⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Số người bị nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán ở Hàn Quốc vẫn là 4 người, trong đó có một khách du lịch Trung Quốc và ba Hàn kiều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Có 112 trường hợp bị cách ly theo dõi nhưng hôm nay có 97 người cho kết quả âm tính với virus viêm phổi Vũ Hán nên được huỷ chế độ cách ly.

Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc vẫn kêu gọi cấm cửa du khách Trung Quốc.

Bản kiến nghị khởi xướng hôm 23/1/2020 đã thu thập được hơn 560.000 chữ ký vào ngày 28/1/2020, cho thấy nỗi sợ hãi ngày càng tăng ở Hàn Quốc về khả năng virus corona chủng mới lan rộng.

Có nhiều dẫn chứng được đưa ra để thuyết phục chính phủ như: Philippines đã gửi trả khách du lịch đến từ Vũ Hán, Bắc Hàn tạm thời cấm hẳn người nước ngoài đến nước này…

Tuy nhiên, lệnh cấm hoàn toàn người Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới vấn đề ngoại giao, xã hội nên chính phủ Hàn Quốc không thể không thận trọng.

Phủ Tổng thống chưa trực tiếp trả lời kiến nghị. Khi được hỏi về lệnh cấm của các quốc gia khác đối với người Trung Quốc nhập cảnh, người phát ngôn chỉ nói rằng vấn đề này cần được xử lý với sự tư vấn chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Quy định y tế quốc tế (IHR 2005) của Tổ chức Y tế Thế giới WHO nhấn mạnh nguyên tắc: không được ngăn chặn việc di chuyển giữa các quốc gia một cách không cần thiết ngay cả khi đang tiến hành kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh (Điều 2).

Điều này có nghĩa, chính phủ có thể “từ chối nhập cảnh những bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm bệnh” hoặc “ngăn chặn sự xâm nhập của những người không nhiễm bệnh vào các khu vực bị nhiễm bệnh”, nhưng điều đó không có nghĩa là ngăn chặn hoàn toàn việc nhập cảnh của số đông.

Quy tắc các quốc gia có thể áp dụng hành động mạnh mẽ riêng biệt cũng dựa trên những căn cứ khoa học của các dịch bệnh trước đây.

Trong cuộc khủng hoảng dịch Ebola năm 2014, Úc và Canada đã bị quốc tế lên án vì đình chỉ cấp visa cho những người từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Vào thời điểm đó, Tổng thư ký WHO Margaret Chan chỉ trích rằng “kiểm soát biên giới không ngăn ngừa nhiễm Ebola”.

Trên thực tế, Nam Gung In (남궁인), một bác sĩ Hàn Quốc đang tham gia chương trình “Du lịch bốn phương” của đài EBS1 tại Tân Cương, Trung Quốc cũng cho biết qua rằng Facebook cho biết: “Nếu cấm nhập cảnh thì người dân các nước sẽ tìm cách nhập cảnh trái phép, càng khó kiểm soát dịch bệnh hơn. Lệnh cấm này thực sự chỉ là biện pháp cuối cùng”.

“Bắc Hàn là nước duy nhất cấm toàn bộ người nước ngoài. Họ có môi trường y tế kém phát triển, khó kiểm soát dịch bệnh và quy mô kinh tế nhỏ nên lệnh cấm này không ảnh hưởng quá lớn cho Bắc Hàn.

Nếu cấm nhập cảnh như Bắc Hàn sẽ dẫn tới tình trạng nhập cảnh bất hợp pháp càng khó kiểm soát dịch bệnh hơn.”, bác sĩ Nam nhấn mạnh.

Hiện tại, Chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa khẩn cấp thành phố Vũ Hán nên không còn đường bay thẳng tới Hàn Quốc.

Tất cả các hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc sẽ phải điền vào bảng kiểm tra tình trạng sức khỏe, nộp cho nhân viên kiểm dịch và phải được trạm kiểm dịch sân bay xác nhận.

Hành khách nào có triệu chứng sốt sẽ bị tiến hành kiểm tra. Tùy theo nhận định của nhân viên dịch tễ, bệnh nhân bị nghi ngờ sẽ có thể bị cách ly ngay lập tức hoặc chịu sự quản lý của chính quyền địa phương.

XEM THÊM: Hàn Quốc sẽ cử chuyên cơ riêng đưa Hàn Kiều ở Vũ Hán về nước trong ngày 30 & 31/1/2020


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).