Virus Vũ Hán, hay còn gọi là 2019-nCoV đã lây lan khắp Đông Á, bao gồm Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tính đến ngày 21/1/2020, Trung Quốc đã xác nhận 6 người chết, hơn 300 người nhiễm bệnh do virus Corona. Trung Quốc cũng xác nhận bệnh có thể lây từ người sang người.

Trong lúc người dân Hàn Quốc đang hoang mang với dịch gây bệnh phổi bí ẩn này thì Hiệp hội du lịch đảo Jeju ngày 21/1/2020 cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến ngày 30/1/2020 sẽ có khoảng 27.000 lượt khách Trung Quốc tới hòn đảo này.

Trước đó, ở sân bay Incheon đã phát hiện một nữ du khách Trung Quốc nhiễm virus gây ra bệnh viêm phổi ở Vũ Hán. Vì vậy, ban phòng dịch của đảo Jeju cũng đang khẩn trương thiết lập hệ thống phòng dịch để nhanh chóng phát hiện, cách ly và ngăn ngừa bệnh dịch lây lan.

Những năm gần đây, người Trung Quốc ùn ùn đến Hàn Quốc du lịch và tăng hoạt động đầu tư, trong đó đảo Jeju được họ “ưu ái” nhất.

Hòn đảo này hấp dẫn người Trung Quốc là do nơi đây có chính sách miễn thị thực và giá cả du lịch theo đoàn rất rẻ. Vả lại, về vị trí địa lý, đảo Jeju rất gần Trung Quốc, cách Bắc Kinh chỉ 2,5 tiếng bay, từ Thượng Hải bay thì chỉ mất 1 tiếng.

Ngoài ưu đãi về khí hậu ôn hòa, đảo Jeju còn có chính sách kinh tế rộng mở, thu hút ngày càng nhiều người Trung Quốc đầu tư bất động sản.

Tháng 2/2010, chính phủ Hàn Quốc quy định bất kỳ ai đầu tư bất động sản trị giá ít nhất 500 triệu KRW (450.000 USD) và duy trì trong vòng 5 năm tại đảo Jeju là sẽ được cấp “thẻ xanh” – giấy phép thường trú tại Hàn Quốc, được hưởng đãi ngộ như công dân nước này trong các vấn đề y tế, giáo dục, hỗ trợ tìm việc.

Bản đồ bên trên, các chấm màu đỏ biểu thị những khu đất người Trung Quốc mua lại.

Việc gia tăng số lượng du khách và nhà đầu tư Trung Quốc dù đem lại luồng sinh khí mới cho kinh tế trên đảo Jeju nhưng cũng gây ra hiệu ứng tiêu cực đối với xã hội. Hoạt động đầu tư bất động sản của người Hoa đẩy giá đất ở vùng đảo này lên cao, gia tăng áp lực cho người dân địa phương.

Nhiều thông tin phản ánh, một số du khách Trung Quốc trên đảo Jeju không tôn trọng luật giao thông, vi phạm quy định về cấm hút thuốc lá và vứt bừa các đầu mẩu thuốc lá.

Sau khi mua đồ ở các cửa hàng miễn thuế, hành khách Trung Quốc gỡ bao bì và vứt ngay tại chỗ đứng xếp hàng.

Sảnh đợi tại tầng 3 của sân bay quốc tế Jeju (Hàn Quốc) thường xảy ra tình trạng ngập tràn bao nilon trên sàn do các du khách Trung Quốc để lại trước khi lên máy bay, dù nơi đây có nhiều thùng rác.

XEM THÊM:

Học tiếng Hàn qua thời sự:
– 우한 폐렴이 확산: Bệnh viêm phổi Vũ Hán phát tán
– 바이러스 유입: Virus xâm nhập
– 감시와 대응: Kiểm soát và đối phó
– 검역소: Trạm kiểm dịch

XEM THÊM: Virus Vũ Hán: Phát hiện bệnh nhân thứ 3 & Hơn 300.000 người Hàn yêu cầu cấm khách du lịch Trung Quốc

Tổng hợp từ Money Today

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).