⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Rốt cuộc thì chính xác khi nào sẽ có vaccine “trị” được virus corona chủng mới? Ắt hẳn không ít người đang sốt sắng mong chờ tin mới từng ngày.

Thực tế, ngay cả khi quá trình nghiên cứu vaccine được lược bớt các thủ tục trong trường hợp khẩn cấp, vẫn cần khoảng 10 năm để thực hiện ba giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên, hiện nay, có vẻ như không ít tin vui đang đến khi một số quốc gia trên thế giới đã bắt đầu “rục rịch” nghiên cứu vaccine, trong đó có Hàn Quốc.

Để phát triển vaccine phòng chống virus Vũ Hán, Viện nghiên cứu Vaccine Quốc tế Hàn Quốc cùng giới học thuật và các viện nghiên cứu trong nước đã lên kế hoạch cùng nhau hợp tác.

Viện nghiên cứu vaccine Quốc tế Hàn Quốc (International Vaccine Institute, IVI)

Ngày 15/3, Công ty Công nghệ Sinh học Genexine cho biết, vào ngày 13/3 vừa qua, họ đã tổ chức lễ ra mắt Viện nghiên cứu vaccine Quốc tế trong sự hợp tác cùng các đơn vị KAIST, POSTECH, Binex và GenNBio để phát triển vaccine phòng ngừa virus Vũ Hán.

Vaccine này được đặt tên là “GX-19”. Đây là lần đầu tiên một công ty của Hàn Quốc tiến hành nghiên cứu phát triển vaccine phòng virus corona chủng mới với lịch trình cụ thể.

Hiệp hội cho biết sẽ nhanh chóng hợp tác để sản xuất vaccine DNA GX-19 và đệ trình phê duyệt kế hoạch thử nghiệm lâm sàng (IND) cho Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm vào tháng Sáu. Nếu thành công sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào tháng Bảy.

Tuy nhiên, điều này chỉ có thể nếu Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Thuốc miễn trừ thử nghiệm độc tính trên động vật. Nếu phải thử độc tính trên động vật như thủ tục vốn có, sẽ mất thêm khoảng sáu tháng.

Lễ ra mắt phát triển vaccine DNA GX-19 chống virus corona chủng mới của hiệp hội gồm sáu tổ chức công nghiệp – học thuật – viện nghiên cứu ngày 13/3/2020.

Phó Giám đốc Genexine – ông Woo Jeong Won cho biết: “Vaccine DNA là loại dễ sản xuất nhất so với các vaccine hiện có, chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển nhanh chóng và tiến hành các thử nghiệm lâm sàng. Về việc nên sử dụng protein bề mặt nào, chúng tôi sẽ thảo luận trong quá trình phát triển và kiểm tra chất lượng kháng thể dựa trên thử nghiệm với động vật”.

Trong khi đó, Choi Yoon Jeong – Giám đốc của Genexine chia sẻ rằng trong bối cảnh hiện tại, sự hỗ trợ từ chính phủ là rất cần thiết để đưa Hàn Quốc tiên phong trong việc phát triển vaccine.

Ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Choi Ki Young (giữa) đến thăm Viện Pasteur Hàn Quốc ở Bundang, Seongnam, tỉnh Gyeonggi.

Vaccine DNA được đánh giá là an toàn so với các loại vaccine truyền thống hiện có. Cụ thể, khi DNA tái tổ hợp được tiêm vào cơ thể người và tạo ra protein tương tự protein bề mặt của virus corona 19, cơ thể sẽ “tưởng” rằng virus đã xâm nhập, kích hoạt phản ứng miễn dịch và tạo ra kháng thể. Những kháng thể này sau đó sẽ bảo vệ cơ thể con người khỏi bị nhiễm virus thực sự.

Vaccine DNA là nền tảng để phát triển nhanh chóng vaccine chống lại bất kỳ virus mới biến thể nào. Do đó, nếu Genexine thành công trong việc phát triển vaccine ngừa virus Vũ Hán, hi vọng trong tương lai có thể rút ngắn thời gian phát triển vaccine để chống lại các chủng virus biến thể mới.

XEM THÊM: Việt Nam đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ kit chẩn đoán nhanh virus Vũ Hán


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ HankyungJoongAng Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).