Khái niệm về “công việc trọn đời” (평생직장) đang dần biến mất. Theo thống kê gần đây cho thấy, Cứ 10 người thì lại có 7 người trong số đó có xu hướng nhảy việc.

Job Korea (잡코리아) đã khảo sát tổng cộng 1.397 người, từ nhân viên 1 năm kinh nghiệm cho đến người có 10 năm kinh nghiệm trở lên.

Với câu hỏi “từ khi bắt đầu đi làm, bạn có từng chuyển công ty hơn một lần?” thì 90.7% số nhân viên trả lời là “có” (tăng 14.8% so với kết quả điều tra tương tự được thực hiện vào năm 2010).

Tỷ lệ người chuyển việc cũng tỉ lệ thuận theo năm kinh nghiệm, nghĩa là càng nhiều kinh nghiệm lại càng có xu thế chuyển việc. Đặc biệt, trong số các nhân viên mới có kinh nghiệm một năm, 77.1% đã chuyển việc. Con số tăng gấp đôi so với kết quả điều tra tương tự (37.7%) 10 năm trước (2010).

Tỷ lệ người có kinh nghiệm 2 năm sẽ chuyển chỗ làm là 84.6% và kinh nghiệm 3 năm là 92.5%. Đặc biệt, tỷ lệ người có kinh nghiệm chuyển việc đã vượt quá 90% khi họ bắt đầu làm việc dưới 3 năm.

Lý giải cho điều này, các ý kiến cho rằng thời điểm mới ra trường đi làm, người lao động chưa có định hướng rõ ràng nên liên tục thay đổi để tìm được môi trường, công việc thích hợp.

Số lần chuyển việc trung bình theo năm kinh nghiệm đã tăng hơn một lần mỗi năm. Số lượng người lao động chuyển chỗ làm trung bình là 3.1 lần, tăng 1.1 lần so với kết quả điều tra tương tự 10 năm trước.

Số lượng nhân viên mới chuyển việc trung bình trong một năm kinh nghiệm là 1.8 lần, tăng khoảng một lần so với 10 năm trước (0.9 lần) và số lượng nhân viên chuyển việc trong 5 năm kinh nghiệm tăng lên 3.0 lần so với 10 năm trước (1.5 lần). Số lượng người lao động trung bình chuyển chỗ làm trong 10 năm kinh nghiệm cũng tăng lên 4.0 lần so với 10 năm trước (2.9 lần).

Trong số các lý do nhân viên công sở chuyển việc, đa số các ý kiến đưa ra liên quan đến mức lương thấp. Theo đó, 35.4% ý kiến phản hồi rằng họ quyết định chuyển việc do không hài lòng với mức lương ở đơn vị cũ. Tiếp đó, lý do “công việc không phù hợp” cũng tương đối cao với tỷ lệ 30.5%.

Đội trưởng của Job Korea Byun Ji Sung (변지성) nói: “Để lựa chọn công việc phù hợp với bản thân, “nhảy việc” đã trở thành một trong nhiều cách thức. Đa số có xu hướng tập trung vào phát triển năng lực cá nhân và tìm kiếm công việc được làm mình thấy thỏa mãn chứ không nhiều người có ý định gắn bó mãi với một công ty cho đến khi nghỉ hưu”.

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).