Tại Hàn quốc, mức lương tối thiểu năm 2020 là 8.590 KRW/giờ. Như vậy nếu bạn làm việc một tuần 5 ngày, mỗi ngày 8 tiếng, mức lương tối thiểu một tháng bạn có thể nhận được là:

8.590 KRW × 209 giờ = 1.795.310 KRW. Trong đó, số giờ làm việc trong một tuần là 209 giờ.

Mức lương tối thiểu một năm là: 1.795.310 KRW × 12 tháng = 21.543.720 KRW

Tuy nhiên, có những nghề mà mức lương khởi điểm bình quân chỉ vẻn vẹn có 5.830.000 KRW/năm. Hay nói cách khác, có một số nghề mà mức lương bạn nhận được còn không bằng mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định. Đó là những nghề nào đây?

Ngày 14/4 vừa qua, Viện Thông tin Tuyển dụng Hàn Quốc (한국고용정보원) đã công bố danh sách chi tiết về nghề nghiệp tại Hàn Quốc năm 2018. Đây là kết quả khảo sát trên 18.176 người đang làm việc trong 600 ngành nghề.

Vậy TOP 10 những nghề có mức lương khởi điểm thấp nhất là gì?

Giáo viên hợp đồng với mức lương 19.000 KRW/tiết

Đứng vị trí số 10 trong Bảng xếp hạng những nghề có mức lương khởi điểm thấp nhất chính là giáo viên hợp đồng bậc Đại học (대학 시간강사). Mức lương khởi điểm bình quân của giáo viên hợp đồng là 14.630.000 KRW/năm, ít hơn 35.000.000 KRW so với mức lương khởi điểm của giáo sư Đại học.

Vào tháng 8/2019, Quốc hội Hàn Quốc đã tiến hành sửa đổi lại luật quy định chế độ làm việc đối giáo viên. Cụ thể, giáng viên bậc Đại học được áp dụng chế độ giống như công nhân viên của trường. Thời gian ký hợp đồng ban đầu là từ 1 năm trở lên.

Trong vòng 3 năm, nhà trường sẽ xem xét khả năng làm việc của giảng viên để quyết định có ký tiếp hợp đồng hay không. Các giảng viên vẫn được trả lương vào các kỳ nghỉ.

Tuy nhiên sau khi thi hành luật mới, các trường Đại học bắt đầu sa thải khoảng 1.800 giáo viên hợp đồng dạy theo giờ. Lý do được đưa ra đó chính là chi phí nhân công là quá lớn. Do đó quy định mới này vấp phải sự phản đối của đối của người dân Hàn Quốc và bị chỉ trích là “luật sa thải giáo viên”.

Nhân viên khảo sát, mức lương khởi điểm vừa thấp vừa lắm áp lực

Đứng ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng này chính là nhân viên khảo sát, thống kê với mức lương khởi điểm 13.850.000 KRW/năm. Đây chính là công việc khảo sát, sắp xếp dữ liệu dựa trên những câu hỏi khảo sát do Viện nghiên cứu điều tra (조사연구원) biên soạn ra.

Theo thông tin được đăng tải trên mạng thông tin nghề nghiệp Career, nghề khảo sát chính là một trong những nghề chịu áp lực lớn. Do đặc thù công việc, họ phải trực tiếp đến gặp các đối tượng khảo sát hoặc thường xuyên nói chuyện qua điện thoại để lấy kết quả khảo sát.

Nghề gì với mức lương 0 KRW do ảnh hưởng của dịch COVID – 19

Đứng vị trí thứ 8 chính là giáo viên dạy thêm ngoài giờ với mức lương khởi điểm bình quân là 12.510.000 KRW/năm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID – 19, có lẽ thu nhập của những giáo viên dạy thêm ngoài giờ này sẽ là con số 0 tròn trĩnh. Khác với các giáo viên chính quy, giáo viên dạy part-time ngoài giờ không được nhận lương nếu nghỉ dạy.

Nghề giúp việc

Người trông trẻ và người giúp việc nhà lần lượt đứng vị trí số 6 (10.890.000 KRW) và vị trí thứ 5 (10.800.000 KRW) trong top 10 những nghề có mức lương thấp nhất. Năm 2017, những nghề trên đứng vị trí số 7 và 8 với mức lương khởi điểm bình quân là 10.000.000 KRW.

Nghề diễn giải văn hóa và tự nhiên, lần đầu tiên leo lên top đầu trong bảng xếp hạng

Đứng vị trí thứ 3 trong Top chính là nghề diễn giải văn hóa và tự nhiên. Ví dụ, nhân viên phụ trách công việc diễn giải, giải thích về tự nhiên cho du khách tại các khu rừng nghỉ dưỡng hoặc khu vườn thực vật được gọi là các diễn giải viên về văn hóa và tự nhiên.

Mức lương khởi điểm bình quân của ngành nghề này là 8.230.000 KRW/năm. Đây là lần đầu tiên nghề này leo lên vị trí thứ 3 trong Bảng xếp hạng những nghề có mức lương thấp nhất.

Nghệ thuật có phải nghề kiếm cơm không?

Không phải cứ hoạt động nghệ thuật là kiếm được nhiều tiền. Trên thực tế, những ngành nghề liên quan đến nghệ thuật có mức lương khởi điểm khá thấp.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Theo kết quả khảo sát, nghề diễn viên và talent đứng vị trí thứ 7 (11.790.000 KRW/năm), vị trí thứ 4 là nghề người mẫu (10.170.000 KRW/năm), vị trí thứ 2 là diễn viên nhạc kịch (6.200.000 KRW/năm).

Tuy nhiên đây chỉ là con số khảo sát mang tính chất tương đối thôi. Bởi vì đây không phải là ngành nghề trả lương cố định theo tháng. Và thực tế, khi mới bước chân vào showbiz các nghệ sĩ cũng phải khá chật vật để tìm chỗ đứng cho mình. Do đó mức thu nhập khởi điểm của các nghệ sĩ mới tham gia hoạt động nghệ thuật khá thấp.

Ngành nghề gì không có mức lương khởi điểm nhưng đổi lại được các fan hâm mộ yêu mến

Có lẽ, nghề nghiệp có mức lương khởi điểm thấp nhất tại Hàn Quốc chính là nghề “ca sĩ”.

Ảnh minh họa

Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông, nhóm nhạc nổi tiếng BTS có thể kiếm được 66,8 tỉ KRW vào năm 2019. Và cũng giống như các Boyband và ca sĩ K-Pop khác, dĩ nhiên đây là mức thu nhập đáng mong đợi.

Có đến 70% học sinh cấp 1,2,3 tại Hàn Quốc mong muốn được trở thành nghệ sĩ hoạt động trong showbiz. Tất nhiên trong số ngành nghề được học sinh yêu thích lựa chọn không thể thiếu được nghề ca sĩ.

Tuy nhiên mọi chuyện không đơn giản như suy nghĩ của chúng ta. Thực tế, nghề ca sĩ là một trong những nghề vô cùng vất vả, đòi hỏi sự khổ luyện cao. Những thực tập sinh idol thường không có nhiều thu nhập trong suốt mấy năm đầu sau khi debut. Bởi vì, họ phải chịu trách nhiệm trả lại số tiền mà công ty đã đầu tư cho mình.

XEM THÊM: TOP 9 công việc làm thêm tại Hàn Quốc phù hợp vớ DHS Việt Nam

Tổng hợp từ Naver

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).