⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo VNExpress, tối ngày 23/1/2020, đại diện bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) xác nhận 2 trường hợp đầu tiên ở Việt Nam dương tính với virus corona chủng mới (2019-nCoV) đang được tích cực điều trị và theo dõi tại bệnh viện.

2 bệnh nhân có mối quan hệ cha con, đều là công dân Trung Quốc đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát dịch bệnh viêm phổi chết người hiện nay. Ông Li Ding (66 tuổi) khởi phát sốt cao từ ngày 17/1, và con trai Li Zichao (28 tuổi) xuất hiện triệu chứng tương tự từ ngày 20/1.

Cả hai được tư vấn chuyển tiếp lên bệnh viện Chợ Rẫy điều trị vào tối hôm 22/1/2020 sau khi đến khám tại bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) một ngày trước đó.

Theo báo cáo của bệnh viện Chợ Rẫy, bên cạnh viêm phổi, ông Li còn được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type II, u phổi đã qua phẫu thuật và bệnh mạch vành đã đặt stent.

Nghi ngờ nhiễm virus corona chủng mới, hai bệnh nhân đã được đưa vào khu cách ly tuyệt đối và chăm sóc đúng quy trình theo phác đồ của Bộ Y tế Việt Nam. Đồng thời, bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã tiến hành thực hiện cách ly phòng chống dịch toàn toàn viện sau khi 2 cha con có kết quả dương tính với virus.

Tất cả trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus 2019-nCoV tại khoa Khám bệnh và Cấp cứu đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm. Ở TP.HCM, bệnh phẩm xét nghiệm sẽ được gửi đến Viện Pasteur và cho ra kết quả chính xác sau 4-6 giờ. Hiện không chỉ TP.HCM mà cả nước cần phải mở rộng diện tầm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Hành trình đi qua các tỉnh thành Việt Nam của 2 công dân Trung Quốc mắc bệnh

Theo Zing News, trước khi đến TP.HCM, 2 cha con ông Li Ding đã đi qua một số tỉnh thành dọc từ miền Bắc đến miền Nam Việt Nam cụ thể như sau:

Ngày 13/1 – 16/1: Ông Li Ding cùng vợ bay từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) – nơi khởi phát dịch bệnh đến Hà Nội và lưu trú tại đây trong 3 ngày.

Ngày 17/1 – 19/1: Vợ chồng ông Li Ding tiếp tục bay từ Hà Nội đến Nha Trang (Khánh Hoà). Cùng ngày, con trai ông là anh Li Zichao – đang làm việc và sinh sống ở Long An cũng di chuyển bằng đường hàng không ra Nha Trang gặp cha mẹ.

Ngày 19/1 -21/1: Cả gia đình đi tàu hoả về TP.HCM sau khi dừng chân ở Nha Trang trong 2 ngày. Vừa đặt chân đến TP.HCM, gia đình ông Li đón taxi về Long An nơi người con trai đang cư trú. Cũng trong thời gian này, 2 cha con ông Li bắt đầu khởi phát bệnh.

Ngày 22/1: Trước tình hình sốt không thuyên giảm dù đã tự uống thuốc, hai cha con ông Li đã đến bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) thăm khám và được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy.

Ảnh: Zing News

Trong quá trình đi dọc từ Bắc đến Nam, cả gia đình trên đã nhiều lần sử dụng các phương tiện giao thông tiếp xúc với nhiều người như máy bay, tàu hoả, taxi. Thông tin số hiệu chuyến bay và tàu hoả mà họ di chuyển vẫn chưa khai thác được.

Thứ trưởng bộ Y Tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trường hợp 2 cha con bệnh nhân người Trung Quốc trên là bằng chứng xác thực cho việc virus 2019-nCoV có thể lây từ người sang người, vốn vẫn là một ẩn số trước đó.

Hai bệnh nhân phục hồi tốt, người con trai đã khoẻ mạnh hoàn toàn

Trong cuộc họp khẩn của Sở Y tế TP.HCM về đánh giá thống nhất các biện pháp ứng phó với bệnh viêm phổi Vũ Hán gây ra bởi virus corona chủng 2019-nCoV vào sáng ngày 24/1/2020 (30 Tết), bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang – khoa Bệnh nhiệt đới, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết 2 bệnh nhân hiện đang trong tình trạng ổn định và phục hồi tốt.

Người cha tuy vẫn còn sốt nhẹ nhưng đã giảm các triệu chứng ho và khó thở, cả 2 đều ăn uống và có thể đi lại bình thường.

Đặc biệt, người con trai đã hoàn toàn khoẻ mạnh và không còn ghi nhận tình trạng sốt. Cũng theo bác sĩ, vợ ông Li Ding dù đã trực tiếp tiếp xúc với 2 cha con mắc bệnh trong thời gian qua song vẫn chưa có dấu hiệu khởi phát bệnh. Tuy nhiên, bà vẫn đang lưu trú tại khách sạn và nhận sự theo dõi đặc biệt phòng trường hợp xấu.

Phía Việt Nam ngừng khai thác các chuyến bay đi và đến thành phố Vũ Hán (Trung Quốc)

Theo VNExpress, tối ngày 23/1/2020 Cục Hàng không Việt Nam đã ra công văn yêu cầu huỷ toàn bộ giấy phép bay đã cấp và không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không trong nước cũng như nước ngoài khai thác các chuyến bay thường lệ, không thường lệ giữa các điểm tại Việt Nam và thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Trước đó, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã có yêu cầu các công ty du lịch trong nước không tổ chức tour đi đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus 2019-nCoV cao.

Các sân bay ở Việt Nam được đề nghị bố trí thêm nhân lực để phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế tại các điểm đặt máy đo thân nhiệt nhằm kịp thời theo dõi, phát hiện, cách ly y tế, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ bệnh.

Cập nhật: Đến ngày 30/1/2020 tại Việt Nam đã phát hiện thêm 3 ca lây nhiễm mới đều là người Việt trở về từ Vũ Hán, nâng tổng số bệnh nhân tại Việt Nam lên 5 người.

Người dân không chủ quan nhưng cũng không nên quá hoang mang

Theo thông tin cập nhật đến ngày 24/1/2020, hiện có gần 890 trường hợp được chẩn đoán dương tính với virus 2019-nCoV trên toàn thế giới, trong đó 26 ca đã tử vong.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 23/1 vẫn chưa tuyên bố viêm phổi Vũ Hán là dịch bệnh khẩn cấp toàn cầu.

Quyết định được WHO đưa ra dựa trên báo cáo các ca mắc bệnh ở ngoài Trung Quốc vẫn còn nằm ở mức thấp và có thể kiểm soát, đồng thời Trung Quốc cũng đang cho thấy những nỗ lực tích cực trong việc đưa ra biện pháp chữa trị và ngăn chặn dịch bệnh phát tán.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom cho biết đã công nhận dịch bệnh trên là tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc, và dù vẫn có khả năng, song tính tới thời điểm hiện tại viêm phổi Vũ Hán vẫn chưa thể coi dịch bệnh khẩn cấp đáng lo ngại cấp toàn cầu.

Tổ chức WHO không khuyến nghị bất kỳ quy định hạn chế nào chặt chẽ hơn đối với việc xuất nhập cảnh hay hoạt động thương mại giữa các nước, nhưng vẫn yêu cầu các nước nên thắt chặt quy trình rà soát xuất nhập cảnh tại các sân bay như một phần của loạt các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh toàn diện.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).