⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 24/1/2020, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc tuyên bố đã xác nhận có thêm một bệnh nhân nhiễm virus corona gây viêm phổi.

Bệnh nhân là một người đàn ông Hàn Quốc 55 tuổi, đang làm việc tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Vào ngày 19/1/2020, bệnh nhân bị ho và đã đi khám tại bệnh viện Vũ Hán.

Sau đó, vào ngày 22/1/2020, người này quay trở lại Hàn Quốc. Trong quá trình nhập cảnh ở sân bay Gimpo, trung tâm kiểm dịch đã phát hiện bệnh nhân có triệu chứng ho và sốt.

Tới ngày 23/1, kết quả kiểm tra cho thấy người này dương tính với virus corona chủng mới. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Trung tâm y tế thành phố Incheon, tình trạng sức khỏe tốt.

Như vậy, tính đến ngày 24/1/2020, Hàn Quốc đã phát hiện có 2 trường hợp bị mắc bệnh viêm phổi nguồn gốc Vũ Hán, do virus corona chủng mới gây ra. Trước đó, vào ngày 19/1, một người phụ nữ 35 tuổi quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh vào Hàn Quốc từ Vũ Hán là trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh.

Ngoài ra, toàn bộ 25 người có triệu chứng nghi nhiễm viêm phổi Vũ Hán đều cho kết quả âm tính với virus. Một nửa số người này mắc cảm cúm thời tiết thông thường. 31 người khác từng tiếp xúc với các bệnh nhân, thuộc đối tượng chịu giám sát linh động của cơ sở y tế, vẫn chưa có dấu hiệu bất thường.

Tình hình tại Trung Quốc

Vào ngày 24/1, chính quyền Trung Quốc đã thông báo số ca tử vong vì loại virus lạ phát tán từ thành phố Vũ Hán đã lên đến 25, trong khi số ca nhiễm bệnh là 830.

Chính quyền tại thành phố Vũ Hán, nơi có 11 triệu dân đang sinh sống, đã cho tạm ngưng phần lớn phương tiện giao thông trong ngày 23/1. Việc phong tỏa một thành phố lớn như vậy là động thái chưa từng có trong lịch sử về y tế cộng đồng.

Bị lệnh phong tỏa, người dân Vũ Hán chỉ còn cách tự bảo vệ mình trước tâm dịch. Trang mạng xã hội Twitter tràn đầy những hình ảnh và video ghi lại khung cảnh vỡ trận ở nơi đây. Theo đó, một clip cho thấy, tại một siêu thị người dân tranh giành thực phẩm để tích trữ trong mùa dịch.

Trong khi đó, một người đàn ông ngồi trong nhà phải sử dụng băng vệ sinh của vợ dán lên miệng để phòng tránh dịch. Nguyên nhân là vì khẩu trang N95, loại khẩu trang được cho là có thể phòng virus Corona đã cháy hàng.

Tại các bệnh viện ở Vũ Hán chật kín người đến khám khi họ có triệu chứng tương đồng với dịch virus Corona.

Chưa dừng lại ở đó, dân mạng Twitter mới đây còn truyền tay nhau những đoạn clip cho thấy người dân Trung Quốc, nhiều khả năng là ở Vũ Hán, đang đi trên đường bình thường vì đột ngột ngã xuống đất trong khi miệng thì nôn ra máu.

Mọi người xung quanh chạy đến giúp nhưng không thể giúp tình hình khá hơn. Ngoài ra, còn có đoạn clip quay cảnh người đàn ông mặt dính đầy máu của chính mình nằm giữa đường được lực lượng y tế ứng cứu.

Sau khi thành phố Vũ Hán bị phong toả vào ngày 23/1/2020, một thành phố khác là Hoàng Cương (Huanggang), nằm kế cận Vũ Hán cũng đã ban lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vào ngày 24/1/2020.

Cư dân của thành phố Hoàng Chương bị cấm ra khỏi thành phố trừ trường hợp đặc biệt, giao thông công cộng bị ngưng, các địa điểm vui chơi giải trí bị đóng cửa từ cuối giờ chiều.

Ngoài ra, it nhất 10 thành phố ở Hồ Bắc, với tổng dân số 20 triệu người, đã áp dụng biện pháp hạn chế đi lại. Chính quyền cũng đã hủy bỏ các sự kiện công cộng lớn ở các nơi khác gồm:

– Tạm đóng cửa Tử Cấm Thành
– Hủy bỏ các hội chợ truyền thống mừng năm mới ở Bắc Kinh
– Hủy bỏ lễ hội quốc tế tại Hong Kong
– Hủy bỏ giải bóng đá hàng năm tại Hong Kong
– Hủy bỏ tất cả các lễ kỷ niệm Tết Nguyên đán tại Macau

Tình hình dịch trên toàn cầu

Việt Nam và Singapore hôm 23/1 là hai quốc gia mới nhất ngoài Trung Quốc xác nhận đã xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh.

Trước đó, Thái Lan, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã xác nhận có người nhiễm. Nhật Bản xác nhận trường hợp thứ hai hôm 23/1 còn Hàn Quốc xác nhận trường hợp thứ hai hôm 24/1. Riêng Thái Lan đã có trường hợp thứ tư.

Trước đó Hoa Kỳ đã xác nhận ở Mỹ trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên là một người đàn ông ở Seattle, bang Washington. Ông này được cho là đang hồi phục và sắp xuất viện.

Nhiều nước đã công bố các biện pháp sàng lọc đối với hành khách đến từ Trung Quốc. Đài Loan đã cấm người đến từ Vũ Hán và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo du khách Mỹ nên thận trọng hơn khi ở Trung Quốc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).