Xứng đáng là một cường quốc công nghệ và mạng lưới giao thông hiện đại, dịch vụ gửi đồ ở Hàn Quốc cũng vô cùng đa dạng và tiện lợi.

Do có sự cạnh tranh “khốc liệt” giữa cách doanh nghiệp trong ngành này nên dịch vụ gửi đồ cũng ngày càng có chất lượng tốt hơn.

Có những doanh nghiệp bán lẻ tập trung vào chiến lược “tối mua, sáng nhận” như Coupang, lại có những doanh nghiệp ưu tiên mức cước phí rẻ nhất cho khách hàng.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 5 loại hình dịch vụ chuyển đồ phổ biến nhất tại Hàn Quốc.

1. Gửi đồ ở bưu điện

Cách đơn giản và phổ biến nhất là gửi đồ qua bưu điện (우체국택배). Bưu điện Hàn Quốc vừa là nơi cung cấp dịch vụ gửi thư, bưu phẩm trong và ngoài nước, vừa có chức năng của một cơ quan tiền tệ giống như ngân hàng. Tiêu biểu nhất là bạn có thể gửi tiết kiệm hoặc lập thẻ Happy Mom để nhận số tiền trợ cấp 600.000 KRW cho sản phụ tại bưu điện.

Khi gửi thư hoặc bưu phẩm trong nước bạn có thể chọn gửi thường (일반) hoặc gửi nhanh để nhận vào ngày hôm sau (등기).

Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế (EMS) cung cấp dịch vụ chuyển bưu phẩm (thư, tài liệu, sách vở, sản phẩm mẫu, băng cassette, băng video…) tối đa 30kg đến trên 143 quốc gia trên toàn thế giới.

Đặc biệt, thủ tục gửi hồ sơ, tài liệu về Việt Nam khá đơn giản, an toàn và mất khoảng 3-4 ngày với mức phí từ 15.000 ~20.000 KRW/bộ hồ sơ.

Bảng cước phí gửi đồ trong nước tại bưu điện Hàn Quốc.

Nếu không có hộp giấy và dụng cụ đóng gói tại nhà, bạn có thể mang đồ đến đóng gói ngay tại bưu điện với các kích thước hộp khác nhau.

Các loại hộp gửi đồ với kích cỡ khác nhau thường thấy trong bưu điện ở Hàn Quốc.

Bưu điện Hàn Quốc cũng có dịch vụ đến lấy đồ tận nhà. Để đăng ký dịch vụ này, bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản hoặc chọn gửi một lần (비회원신청) trên website của bưu điện Hàn Quốc và điền các thông tin về người gửi, người nhận tại phần Hẹn lấy đồ (방문예약)

Hướng dẫn đăng ký gửi đồ ở Hàn Quốc.

Ở phần nhập thông tin hàng hoá, cần chú ý không được đăng ký thùng hàng nặng quá 30kg. Hàng đặt gửi trong ngày (당일특급) không được nặng quá 20kg và có kích cỡ vượt quá 120cm.

Bạn cũng phải chọn chính xác chủng loại mặt hàng và khung giờ hẹn nhân viên bưu điện đến lấy hàng.

2. Gửi đồ ở cửa hàng tiện lợi CU

Các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc mở cửa 24/24 nên các bạn có thể sử dụng dịch vụ gửi đồ mọi lúc mọi nơi.

Quy trình sử dụng dịch vụ gửi đồ ở CU vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đăng ký hội viên (회원) hoặc chọn chế độ không phải hội viên (비회원) trên website của CU POST sau đó lựa chọn các loại hình dịch vụ:

– Gửi trong nước (국내택배)
– Pick-up (lấy đồ) tận nhà (홈택배)
– Gửi giữa các CU (CU끼리택배)
– Gửi chuyển phát nhanh bảo đảm (안심 퀵)
– Gửi đồ quốc tế (국제택배)

Sau khi đăng ký online, các bạn sẽ nhận được tin nhắn có mã gửi đồ, chỉ cần nhập mã này vào máy trang bị tại các cửa hàng CU có dịch vụ gửi đồ Postbox.

Máy đăng ký gửi đồ trong các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc.

Tip sử dụng:

– Không phải CU nào cũng có dịch vụ gửi đồ nên bạn phải tìm trước các chi nhánh có Postbox bằng cách điền địa chỉ nơi cư trú tại trang tìm kiếm.

Bản đồ vị trí của các cửa hàng tiện lợi CU trên toàn quốc.

– Bạn phải tự đóng gói trước khi mang đồ đến gửi tại CU và phải đọc kỹ quy định đóng hàng như: cấm gửi đồ thuỷ tinh, sành sứ, tiền mặt, trang sức, hồ sơ, tài liệu. Người sử dụng cũng sẽ phải đồng ý với điều khoản không yêu cầu bồi thường trong trường hợp hàng hoá bị hư hại trong quá trình vận chuyển.

Các loại vật phẩm trong danh sách cấm gửi đồ ở Hàn Quốc.

– Dịch vụ gửi đồ từ CU này đến CU kia sử dụng trong trường hợp bạn không muốn công khai địa chỉ nhà riêng. Tuy nhiên nếu người nhận không đến lấy trong vòng 7 ngày thì món hàng sẽ bị trả lại theo địa chỉ gửi.

– Có thể sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh từ 09:00 ~ 18:00 ngày thường, 10:00 ~16:00 cuối tuần. Tuy nhiên một số vùng có thể bị hạn chế sử dụng dịch vụ này.

– Tham khảo bảng cước phí theo cân nặng tại CU

3. Gửi đồ ở cửa hàng tiện lợi GS

Phương pháp gửi đồ tại cửa hàng GS tương tự với CU. Bạn chỉ cần đăng ký online trên GS Postbox và mang đồ đến chi nhánh GS có cung cấp dịch vụ này.

Tìm kiếm các chi nhánh GS Postbox theo khu vực cư trú tại đây.

Máy đăng ký gửi đồ trong cửa hàng tiện lợi GS.

4. Gửi đồ qua dịch vụ 4.000 KRW

Khi cần gửi nhiều đồ có trọng lượng lớn, bạn nên sử dụng ứng dụng Gửi đồ 4.000 KRW (4천원 택배). Ứng dụng này cho phép người dùng gửi đồ có đăng ký lấy hàng tận nhà chỉ mất 4.000 KRW cho cả các thùng hàng nặng tới 20kg.

Để sử dụng dịch vụ này, bạn chỉ cần tìm kiếm trên Google Play Store/App Store để tải về ứng dụng 4 천원 택배.

Có 2 lựa chọn sử dụng dịch vụ:

Nếu thùng đồ nhẹ và gần GS PostBox thì bạn có thể chọn mang đồ đến đây với mức phí 3.300 KRW cho các thùng đồ nặng dưới 5kg.

Quy trình đăng ký gửi đồ cũng tương tự như CU, GS PostBox với các thông tin người gửi, người nhận, nội dung món hàng.

Sau khi hoàn thành đăng ký online, bạn chỉ cần đến GS PostBox gần nhất để nhập Mã gửi hàng (예약번호) rồi thanh toán tiền tại đây.

Bảng cước phí khi gửi đồ tại GS PostBox.

Nếu đồ gửi cồng kềnh và có trọng lượng lớn, bạn nên chọn dịch vụ yêu cầu nhân viên đến lấy hàng tại nhà (방문택배예약). Cũng giống như dịch vụ lấy hàng tại nhà của bưu điện, ở phần này bạn phải đăng ký cụ thể ngày giờ muốn hẹn nhân viên bưu điện.

Một số chú ý khi sử dụng dịch vụ lấy hàng tại nhà (방문택배예약):

– Không thể đăng ký và gửi hàng trong ngày. Nhân viên bưu điện sẽ đến sau 1-2 ngày kể từ thời điểm hoàn thành đăng ký online (không làm việc vào Chủ Nhật và ngày nghỉ lễ)

– Những thùng hàng nặng 20kg nhưng cồng kềnh, quá khổ có thể phát sinh thêm phụ phí.

– Chuẩn bị sẵn tiền mặt (4.000 KRW/ thùng) để thanh toán tại chỗ cho nhân viên. Có thể đăng ký chế độ yêu cầu người nhận trả khoản tiền này (착불).

– Phiếu xác nhận gửi hàng sẽ được phát hành vào ngày hôm sau, sau khi hoàn thành đăng ký online.

5. Chuyển phát nhanh trong ngày

Nếu muốn gửi chuyển phát nhanh trong ngày, các bạn có thể sử dụng 2 loại dịch vụ: Dịch vụ chuyển phát nhanh bằng xe máy và dịch vụ giao hàng qua tàu điện ngầm mang tên Ông chú hói (대머리퀵서비스).

Dịch vụ chuyển phát nhanh bằng xe máy

Tuỳ từng vùng mà sẽ có một hay nhiều công ty chuyển phát nhanh bằng xe máy (퀵 오토바이). Để sử dụng được dịch vụ này thì bạn cần biết tiếng Hàn để có thể gọi điện cho tổng đài, thương lượng về thời gian, chi phí theo từng nội dung món hàng, quãng đường khác nhau.

Một nhân viên làm nghề chuyển đồ ở Hàn thường trang bị từ 2~3 chiến điện thoại để nhận đơn hàng online mọi lúc, mọi nơi.

Dịch vụ vận chuyển đồ bằng tàu điện ngầm

Dịch vụ này có 4 hình thức chuyển phát:

– Bằng tàu điện ngầm (cước phí rẻ hơn 20-30% so với xe máy).
– Xe máy (cước phí đắt nhưng vận chuyển nhanh nhất, chỉ mất từ 15-30 phút trong nội thành Seoul, Gyeonggi).
– Xe ôtô (thích hợp khi vận chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, quãng đường trung bình).
– Xe bus tốc hành, KTX, máy bay (vận chuyển Nam Bắc).

Điểm mạnh của dịch vụ này là ưu tiên công việc chuyển phát đồ bằng tàu điện ngầm cho người cao tuổi. Ở Hàn Quốc, người cao tuổi sẽ được miễn cước phí khi sử dụng tàu điện ngầm nên công việc này sẽ góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho người cao tuổi.

Người Hàn Quốc hay sử dụng dịch vụ này khi cần gửi khẩn cấp tài liệu, hồ sơ, hợp đồng, các thùng hàng dưới 3kg. Sẽ mất khoảng từ 60~180 phút để vận chuyển hàng với cước phí một chiều từ 5.000 ~12.000 KRW (tiêu chuẩn khu vực Seoul).

Cách sử dụng dịch vụ:
– Gọi tổng đài: 1644-5821
– Nhắn tin qua tài khoản Kakaotalk: 5821quick
– Đăng ký trên website Daemuri

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).