Khi nhắc đến lực lượng lao động trong xã hội, chúng ta thường hay bỏ quên nhóm lao động trẻ trong độ tuổi thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi. Bởi vì họ không phải là lực lượng lao động chính đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước ư?

Quan niệm đó hoàn toàn là sai lầm. Đáng lý ra lao động trong độ tuổi thanh thiếu niên phải là nhóm đối tượng cần được quan tâm đặc biệt nhất.

Theo thống kê, hiện nay tại Hàn Quốc có đến 200.000 lao động trong độ tuổi từ15~19. Thật đáng tiếc, trong số đó có rất nhiều thanh thiếu niên phải làm việc trong môi trường nguy hiểm, thiếu thốn trang thiết bị. Và trên thực tế, chỉ có 34.9% lao động trong độ tuổi này nhận được mức lương tối thiểu.

Thời gian qua, luật pháp Hàn Quốc đã ban hành nhiều quy định cụ thể nhằm hạn chế tình trạng bóc lột sức lao động và bảo vệ quyền lợi của nhóm lao động này. Tuy nhiên, không phải tất cả lao động trong độ tuổi này đều được bảo vệ quyền lợi.Hiện nay, chỉ có nhóm lao động chưa thành niên dưới 18 tuổi mới được áp dụng những quy chế đặc biệt này.

Vậy những kiến thức cơ bản buộc phải nằm lòng nếu không muốn bị “bắt chẹt” khi đi xin việc là gì?

Giấy tờ cần chuẩn bị khi đi xin việc?

Để quản lý chặt chẽ cũng như bảo vệ quyền lợi của lao động vị thành niên, pháp luật Hàn Quốc đã ban hành quy định về hồ sơ xin việc đối với nhóm lao động này như sau:

Lao động vị thành niên dưới 18 tuổi khi đi xin việc cần phải chuẩn bị những giấy tờ cần thiết như biên bản đồng ý của người giám hộ (법적 후견인의 취업동의서), Giấy chứng nhận quan hệ gia đình(가족관계증명서).

Lao động vị thành niên dưới 15 tuổi cần chuẩn bị Giấy phép lao động được cấp bởi Bộ Lao động Việc làm Hàn Quốc (고용노동부).

Thời gian làm việc được pháp luật quy định là bao nhiêu?

Pháp luật Hàn Quốc quy định thời gian làm việc theo nhóm tuổi như sau:

– Lao động trên 18 tuổi: 8 giờ/ngày và một tuần không quá 52 giờ.
– Lao động dưới 18 tuổi: 7 giờ/ngày, một tuần không quá 40 giờ.

Theo quy định, lao động vị thành niên dưới 18 tuổi không được làm việc trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, và phải được nghỉ vào tất cả các ngày chủ nhật và ngày lễ.

Tuy nhiên, những lao động trong độ tuổi này vẫn được phép làm việc vào những khoảng thời gian trên nếu nhận được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Lao động Việc làm Hàn Quốc,

Những nơi nào không được phép làm việc

Lao động vị thành niên không thể làm việc ở những nơi tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm cao như quán rượu có nữ phục vụ (유행주점), quán karaoke, phòng chiếu phim mini (비디오방), quán nhậu, phòng net, quán truyện tranh, các cơ sở kinh doanh mặt hàng rượu bia và cơ sở lưu trú có phục vụ rượu.

Quyền lợi của lao động vị thành niên là gì?

Ngoài những điều cần chú ý như trên thì quyền lợi của lao động vị thành niên cũng giống với lao động trưởng thành:

– Mức lương tối thiểu được nhận: 8.590 KRW/giờ
– Trường hợp làm việc trên 15 giờ/tuần sẽ được nhận tiền trợ cấp cho ngày nghỉ theo luật định (주휴수당).

Hành vi nào của chủ sử dụng lao động được coi là phạm pháp

– Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương của nhân viên đi muộn.
– Vì lý do lao động vị thành niên còn trẻ nên không thể trả mức lương tối thiểu.
– Cho nhân viên tan làm sớm vì hết việc → cắt giảm lương.

Những hành vi trên của chủ sử dụng lao động được coi là vi phạm pháp luật.

Cơ quan nào bảo vệ quyền lợi của lao động vị thành niên

Học sinh sinh viên có thể khai báo với Bộ Lao động Việc làm Hàn Quốc về hành vi “bóc lột lao động” hay những sai phạm của chủ sử dụng lao động theo số máy 1350 (chú ý: có thể khai báo qua trang chủ của Bộ Lao động Việc làm).

Nếu không biết thủ tục khai báo, bạn có thể gọi điện đến Trung tâm bảo vệ quyền lợi lao động vị thành niên theo số máy 1600-1729 để nhận sự trợ giúp (chú ý: có thể liên lạc qua điện thoại, tin nhắn, chat).

Hiện nay, rất nhiều lao động vị thành niên trong đó có học sinh sinh viên đang phải làm việc trong môi trường vô cùng thiếu thốn, chế độ làm việc không đảm bảo và thường xuyên bị “ông chủ, bà chủ” của mình bắt chẹt.

Vì vậy các bạn học sinh sinh viên hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để không bị “bóc lột sức lao động” và bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).