Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh trung ương Hàn Quốc đang thực hiện chính sách tăng cường xét nghiệm COVID-19 cho người vô gia cư và người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc.

Nhiều chinh sách hỗ trợ cũng được đưa ra để những người thuộc nhóm đối tượng này “tự nguyện” hợp tác kiểm dịch. Những chính sách này được đưa ra nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh từ những người ở “điểm mù”, bài học được rút ra từ trường hợp của Singapore.

Người vô gia cư và người bất hợp pháp là những đối tượng có thể đã bị nhiễm bệnh nhưng không báo với cơ quan y tế do vấn đề về chi phí xét nghiệm và điều trị cũng như nỗi lo sợ “bị bắt về nước”. Vì vậy, đây được coi là “điểm mù” trong phòng dịch.

Nếu không xóa được điểm mù này, một ca siêu lây nhiễm có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và dịch bệnh lại có thể bùng lên ở quy mô lớn.

Vì không “động đến” điểm mù này mà ở Singapore, số ca nhiễm mới bỗng nhiên tăng từ 10 lên tận 900 ca/ngày, do lây nhiễm trên diện rộng xảy ra, với 13.000 trường hợp dương tính được phát hiện tại các khu ký túc xá của công nhân nhập cư. Từ bài học đau thương của Singapore, chính phủ Hàn Quốc đã nhận định “không thể bỏ qua điểm mù này”.

“Việc kiểm soát các điểm mù là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa khả năng lây nhiễm tập thể và ổn định tình hình dịch COVID-19”, ông Kim Kang Nip, trưởng ban an toàn và phòng chống thảm họa trung ương Hàn Quốc, phát biểu trong một cuộc họp vào ngày 1/5/2020.

Để làm được điều này, nhiều chính sách hộ trợ xét nghiệm và điều trị đối với nhóm cư dân vô gia cư và người nước ngoài không đủ điều kiện lưu trú đã được đưa ra.

Chính phủ Hàn Quốc, đã quyết định tạm dừng việc truy quét đối với 390.000 người lưu trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc trong một khoảng thời gian để họ có thể an tâm đến xét nghiệm.

Ngoài ra, những thông tin cá nhân được khai báo trong các quá trình kiểm tra y tế sẽ không được chuyển lại cho bên thứ ba. Mọi chi phí xét nghệm và điều trị COVID-19 cũng sẽ được miễn phí.

Hệ thống hỗ trợ bằng 16 ngôn ngữ cũng sẽ được cung cấp để giúp đỡ những người nước ngoài trong quá trình tư vấn, xét nghệm và điều trị. Các tổng đài hỗ trợ ngôn ngữ này được điều hành bởi Bộ Tư pháp, Bộ Lao động và Lao động, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình.

Các phòng khám được lựa chọn để xét nghiệm cho nhóm các đối đượng này là trung tâm y tế công cộng. Tại đây, dịch vụ phiên dịch trực tiếp cũng sẽ được cung cấp để giúp người đỡ người nước ngoài trong quá trình xét nghiệm. Ngoài ra, một số trạm xét nghiệm lưu động cũng được đặt tại những khu vực có nhiều người nước ngoài sinh sống.

Chính quyền các địa phương sẽ kết hợp với các nhóm hỗ trợ người nước ngoài để kiểm tra tình hình của nhóm đối tượng “dễ bị tổn thương” trong khu vực mình và vận động họ tham gia xét nghiệm. Nếu có triệu chứng nghi ngờ hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính, họ sẽ được đưa đến một cơ sở điều trị và chăm sóc tạm thời.

Trưởng phòng điều tra người nhập cư, Ban Jae Chyeol phát biểu: “trong phòng dịch, người lưu trú bất hợp pháp cũng nên được đối xử như những người khác. Bộ Tư pháp không có kế hoạch thu thập thông tin từ hồ sơ y tế, vì vậy kể cả khi những cuộc truy quét được nối lại, chúng tôi cũng sẽ không sử dụng nguồn thông tin này để điều tra”, ông Ban nhấn mạnh.

Theo ông Kim Kang Nip, các bộ, ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương sẽ nỗ lực hợp tác để kiểm soát chặt chẽ các điểm mù, không để cuộc khủng hoảng COVID-19 tái diễn một lần nữa.

“Tôi muốn bày tỏ sự cảm ơn chân thành của tôi đối với các quan chức chính quyền địa phương, những người đang cố gắng giúp chúng tôi quản lý và vận động nhóm những người “dễ bị tổn thương” trong xã hội, để giải quyết các điểm mù trong phòng dịch”, ông Kim phát biểu.

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).