Bụi mịn có xu hướng tăng cao đột biến tại Hàn Quốc trong khoảng thời gian bốn tháng liên tiếp từ tháng 12 đến tháng 3 với hơn 70% số ngày có nồng độ bụi mịn vượt 50 microgam trên 1 mét khối không khí.

Hồi tháng 3 vừa qua, đã có thời điểm nồng độ bụi mịn vượt mốc 135 microgram trên 1 mét khối không khí trong bảy ngày liên tiếp bất kể mọi nỗ lực của chính phủ.

Hàn Quốc cắt giảm công suất sản xuất điện than

Ngày 21/11/2019, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (KTIE) Hàn Quốc đã ra quyết định hạn chế công suất hoạt động của các nhà máy nhiệt điện than trong nước xuống còn 80% công suất tối đa từ tháng 12 tới như một phần trong các biện pháp của chính phủ nhằm đối phó với những ngày có nồng độ bụi mịn tăng cao.

Hạn chế này sẽ được áp dụng trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc giới hạn hoạt động của các nhà máy nhiệt điện than trong mùa đông.

Trước đó, chính phủ cũng đã từng thực hiện cắt giảm hoạt động các nhà máy vào hồi mùa xuân năm nay khi Hàn Quốc trải qua một giai đoạn ô nhiễm không khí nặng nề chưa từng thấy.

Hàn Quốc hiện có khoảng 60 nhà máy nhiệt điện than, chủ yếu do chính phủ vận hành. Số nhà máy này cung cấp vào khoảng 42% sản lượng điện trên toàn quốc.

Theo số liệu của KTIE, lượng bụi mịn phát thải từ các nhà máy nhiệt điện trong nước vào năm 2018 là 23 ngàn tấn, giảm 25% so với 30.7 nghìn tấn vào năm 2016.

Bên cạnh các nỗ lực hạn chế phát thải tác nhân gây ô nhiễm này, bộ cũng đã thúc đẩy việc sử dụng than có hàm lượng sulfur thấp tại các nhà máy nhiệt điện than nhằm giảm thiểu lượng phát thải sulfur oxide, một thành phần chiếm tới 3/4 lượng bụi mịn từ các nhà máy.

Vào đầu tháng 11/2019, Hàn Quốc cũng công bố một loạt các biện pháp hạn chế ô nhiễm bụi mịn khác bao gồm cấm vận hành cách ngày các phương tiện công cộng không cần thiết tại các thành phố lớn trong vòng bốn tháng bắt đầu từ tháng 12 năm nay.

6 trong 10 người Hàn ủng hộ tăng giá điện nằm hạn chế bụi mịn

Theo kết quả một khảo sát gần đây được tiến hành bởi cơ quan đối phó bụi mịn quốc gia, có tới 78.3% người Hàn trong tổng số 2000 người trưởng thành tham gia điều tra đã ủng hộ tăng cường hệ thống quản lý bụi mịn theo mùa trong khoảng thời gian cao điểm từ tháng 12 tới 3.

Hệ thống quản lý bụi theo mùa là một hệ thống kiểm soát chặt chẽ nhằm hạn chế phát thải bụi công nghiệp, trong đó yêu cầu 27 nhà máy nhiệt điện than sẽ đóng cửa vào mùa đông và 14 nhà máy nhiệt điện than sẽ đóng cửa vào mùa xuân. Ngoài ra, hơn một triệu phương tiện giao thông lâu năm chạy dầu diesel sẽ bị cấm vận hành trong các thành phố trong suốt bốn tháng.

Cũng theo kết quả điều tra, 73.5% số người tham gia ủng hộ hạn chế xe chạy diesel lâu năm và 69% ủng hộ ngừng hoạt động các nhà máy nhiệt điện than.

Vào khoảng 56% người tham gia chấp nhận mức tăng giá điện hàng tháng lên 1200 KRW/số (~24k VND) từ mức giá hiện tại là 910 KRW/số (~18k VND) cho 200kWh đầu tiên do giảm sản lượng điện khi đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than. Khoảng 21% người tham gia phản đối sự thay đổi này.

Gần 39% số người tham gia cảm thấy chính phủ đã “sai lầm” trong các hợp tác quốc tế nhằm đối phó với vấn đề ô nhiễm không khí, trong khi đó 20.8% cho rằng chính phủ đã làm “khá tốt”.

Về trung hạn và dài hạn, phần lớn người tham gia khảo sát (78.4%) ủng hộ sự phát triển bền vững có cân nhắc tới môi trường và tương lai thay vì chỉ tập trung vào phát triển kinh tế nhanh chóng (14.6%).

XEM THÊM: 7 Cách bảo vệ sức khỏe khỏi ô nhiễm không khí ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ Yonhap NewsKorea Herald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).