Theo kết quả hợp tác nghiên cứu gần đây giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, khoảng 32% lượng bụi siêu mịn (PM 2.5) tại Hàn Quốc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hơn nửa số bụi siêu mịn (51.2%) là do các yếu tố nội địa của Hàn Quốc

Ngoài ra, 2% số bụi siêu mịn xuất phát từ Nhật Bản và 14.7% còn lại là do các yếu tố khác.

Nghiên cứu này được thực hiện trên các thành phố chính tại cả ba quốc gia trong đó có Seoul, Daejeon và Busan tại Hàn Quốc.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đóng góp lần lượt 91%, 51.2% và 55.4% số lượng bụi siêu mịn tại chính quốc gia mình.

Ngược lại, Hàn Quốc cũng đóng góp 8.2% số bụi siêu mịn tại các thành phố lớn của Nhật Bản (Tokyo, Osaka, Hokuoka) và 1.9% bụi siêu mịn tại các thành phố lớn của Trung Quốc (Bắc Kinh, Thiên Tân, Thanh Đảo, Thượng Hải, Thẩm Dương, Đại Liên).

Khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3 là thời điểm có nồng độ bụi mịn (PM 10) cao nhất. Trong giai đoạn này, tỉ lệ bụi mịn đến từ Trung Quốc có xu hướng tăng lên một cách đột biến.

Một nghiên cứu độc lập của viện nghiên cứu cũng cho thấy trong giai đoạn ô nhiễm không khí nặng như vào cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 vừa qua, 80% số bụi mịn tại Hàn Quốc xuất phát từ nước ngoài, trong đó tỉ lệ từ Trung Quốc chiếm tới 70%.

Nghiên cứu nói trên là một phần trong Dự án nghiên cứu hợp tác về các chất gây ô nhiễm không khí di chuyển tầm xa ở Vùng Đông Bắc Á.

Kết quả báo cáo mới nhất được dựa trên nghiên cứu bốn giai đoạn, thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2017, tập trung vào tỉ lệ đóng góp bụi siêu mịn PM 2.5 và nhỏ hơn của ba quốc gia Hàn – Trung – Nhật.

Ở khía cạnh tươi sáng hơn, các nhà nghiên cứu cũng nhất thấy nồng độ trung bình hàng năm của các chất gây ô nhiễm, bao gồm bụi nhỏ và bụi siêu nhỏ, đã giảm đi tại các trạm theo dõi.

Bụi siêu mịn là tác nhân dẫn đến các căn bệnh hô hấp và ung thư. Do kích thước siêu nhỏ, bụi có khả năng đi sâu vào trong phổi, thậm chí các hạt siêu nhỏ có thể được hấp thụ thẳng vào mạch máu, gây ra các nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.

Theo tin ngày 21/11/2019 từ Bộ Môi trường Hàn Quốc, các bộ trưởng Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ gặp nhau vào cuối tuần này (ngày 23 và 24/11/2019) tại Kitakyushu, Nhật Bản để thảo luận về tăng cường hợp tác ba bên nhằm cải thiện tình trạng bụi mịn trong khu vực.

⇢ Hiện trạng ô nhiễm không khí ở Hàn Quốc:

Tổng hợp từ Yonhap

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).