Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, chuối là loại trái cây phổ biến, giá thành rẻ nhưng lại mang tới rất nhiều lợi ích cho con người. Chứa nhiều Pectin, chuối là phương pháp tự nhiên giúp giải độc cơ thể rất hiệu quả.

Trong thực tế, Pectin giúp tăng bài tiết thủy ngân lên đến 150% trong vòng 24 tiếng khi ăn chuối. Nó còn giúp hạn chế hấp thụ chất béo và là cách giảm cân tuyệt vời từ thiên nhiên.

Ở Hàn Quốc chuối được đối xử như thế nào nhỉ?

Biểu tượng con nhà giàu

Chuối là loại trái cây nhập khẩu được ưa chuộng nhất của người tiêu dùng Hàn Quốc. Vào thời kì Hàn Quốc còn nghèo khó, chuối còn là biểu tượng của sự sung túc, vì nhà nào có tiền mới dám mua thứ quả nhiệt đới sang chảnh này.

Người Hàn Quốc và tình yêu với chuối
Trong bộ phim “Lời hồi đáp 1988”, một quả chuối được cắt chia ba vì giá chuối thời đó rất đắt.

Trong thập niên 80, chuối được xem là loại trái cây xa xỉ ở Hàn Quốc. Về sau, do Hàn Quốc tăng sản lượng nhập khẩu chuối từ Philippines và Ecuador nên giá chuối ngày càng giảm.

Sữa chuối quốc dân

Vì không thể tự trồng chuối và chuối tươi thì khó bảo quản, không phải lúc nào cũng có nên người Hàn Quốc đã nghĩ ra cách làm sữa chuối. Sữa vị chuối được tung ra thị trường vào tháng 6 năm 1974. Vào đầu những thập niên 1970, chính phủ Hàn Quốc đã ra sức khuyến khích người dân dùng sữa, nhưng do vị sữa trắng không mấy nổi bật nên không hợp với khẩu vị của người Hàn Quốc. Chính vì vậy, sữa vị chuối đã ra đời.

Người Hàn Quốc và tình yêu với chuối

Sữa vị chuối có lịch sử khá lâu đời nên không có người Hàn Quốc nào không biết sản phẩm này. Những người đã nếm thử sản phẩm khi còn nhỏ thì tới lúc trưởng thành vẫn tìm tới sản phẩm này. Hiện nay, trung bình một ngày khoảng 800 nghìn chai được bán ra và sản phẩm này đã tiêu thụ được 6 tỉ chai sữa kể từ khi xuất hiện trên thị trường cho tới nay. Chỉ trong năm ngoái, sữa vị chuối đã đạt mức doanh thu 150 tỉ KRW.

Lý do sữa vị chuối được đông đảo người tiêu dùng ở đủ mọi lứa tuổi yêu thích trước hết phải kể đến hương vị nổi trội. Sữa chuối Hàn Quốc có hàm lượng sữa tươi lên đến 80%, có hương vị ngọt bùi và đậm đà hơn các sản phẩm sữa khác. Cùng với đó, hương vị chuối thơm nhẹ tự nhiên đã tạo nên sự khác biệt cho món sữa này, kích thích vị giác nhưng lại không bị quá ngọt, uống nhiều vẫn không có cảm giác ngấy.

Đối với nhiều người Hàn Quốc, sữa dâu, dưa, chuối là loại đồ uống gợi lại những ký ức thời thơ ấu. Và nếu bạn thử nó, bạn sẽ hiểu lý do tại sao: bởi nó đơn giản mang đến cho bạn một cảm giác nhẹ nhàng với vị ngọt dịu.

Nhưng đặc biệt nhất khi nhắc tới sữa vị chuối, không thể không kể tới bình chứa có hình thức độc đáo của nó. Chai sữa có hình dáng tròn tròn với bụng chai phình ngang được thiết kế dựa trên nguyên bản là chiếc chum truyền thống của Hàn Quốc.

Người Hàn Quốc và tình yêu với chuối

Theo đại diện của Binggrae thì để sản phẩm có sự khác biệt với các sản phẩm sữa thời bấy giờ có bình chứa làm bằng thủy tinh hay túi nylon thì chai sữa vị chuối đã được tạo ra từ Polystyrene. Miệng chai sữa có phần khấc để tránh sữa chảy tràn ra ngoài khi người uống không để ý, chai sữa cũng được chế tạo khá trong để làm nổi bật màu vàng của chuối. Chính chai sữa này đã trở thành biểu tượng của sữa vị chuối.

Đến Ildol cũng phát cuồng

Những tưởng chỉ là một món đồ uống được trẻ em yêu thích, không ngờ sữa chuối còn khiến cho hàng loạt nam idol Hàn Quốc “phát cuồng” và bất chấp để làm đại sứ thương hiệu miễn phí.

U-know Yunho (TVXQ) từng khiến cho mặt hàng sữa chuối đẩy mạnh tiêu thụ đến bất ngờ chỉ sau khi đăng tải tấm hình với sữa chuối.

Trong một buổi fanmeeting, Jungkook (BTS) đã từng khiến chị em quắn quéo khi vô tư uống một hộp sữa chuối được fan tặng. Jungkook cũng từng nhắc đến sữa chuối như món ăn yêu thích nhất trong một cuộc phỏng vấn cho tạp chí Hanako của Nhật.

Hẳn công ty Bingrae phải cảm thấy may mắn lắm vì có những đại sứ thương hiệu vừa nhiệt huyết và chăm chỉ, vừa có lượng fanbase lớn mạnh như những Idol khủng này.

Ngoài sữa chuối thì các loại bim bim vị chuối có nhiều đến mức không đếm xuể. Bim bim vị chuối xuất hiện trong nhiều hình dáng và hương vị khác nhau: từ snack khoai tây bình thường cho đến bánh vị kem, cho đến các loại bánh cổ điển.

Trong số đó, banana kick có lẽ là món nổi tiếng nhất do được nhiều idol yêu thích. Nhờ có sự “quảng cáo” đó mà hàng loạt các bạn fan cũng đua nhau ăn để có khoảnh khắc tương đồng với idol của mình. Một trong số những cái tên đại sứ thương hiệu nổi tiếng nhất chính là BTS Jungkook, vì đi đâu cũng ôm khư khư món này, rất nhiều fan đã thường xuyên gửi tặng món banana kick này cho cậu.

Tuy nhiên, đó lại chưa phải là loại bim bim vị chuối được ưa chuộng và tiêu thụ nhiều nhất. Ngôi vị quán quân trong hạng mục bim bim thuộc về món churros vị chuối! Theo thống kê của các siêu thị, món churros nhân kem chuối của Orion được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. 

Cho những ai chưa biết, món “Tình như Chocopie” của Việt Nam chính là của hãng Orion Hàn Quốc. Chocopie là món bánh tuổi thơ ai cũng yêu thích. Đây là món bánh “thương hiệu” ở Hàn Quốc và thậm chí nổi tiếng đến mức được bán ở chợ đen ở Bắc Hàn. Và hiển nhiên là món bánh này cũng có cả phiên bản vị chuối.

Rất dễ nhận biết, hộp bánh chocopie vị chuối có màu vàng tươi roi rói kèm theo hình quả chuối. Hiện món này chỉ có mặt tại Hàn Quốc trong các cửa hàng và siêu thị chứ không được bán rộng rãi trên thế giới.

Những nông trại chuối ở Hàn Quốc

Ngày nay, những người Hàn quan tâm tới sức khoẻ còn chuộng mốt dùng chuối thay cơm buổi sáng hoặc buổi tối, khiến loại quả này bán chạy nhiều hơn những mặt hàng khác.

Người Hàn Quốc và tình yêu với chuối

Điều này cũng thôi thúc người Hàn nghiên cứu tự tìm cách trồng chuối ngay tại nước nhà. Vườn chuối đầu tiên được thử nghiệm thành công tại đảo Jeju năm 2014. Đến năm 2018 đã có tới 40 nông trại trồng chuối thành công. Đảo Jeju và các nông trại chuối này đều có đặc điểm chung là ở khu vực phía Nam Hàn Quốc, có khí hậu ấm áp phù hợp với đặc tính sinh sản của cây chuối.

Ý tưởng ăn chuối thú vị

Siêu thị E mart của Hàn Quốc có cách giải quyết vấn đề chuối chín ăn không kịp bằng cách bán hộp chuối có độ chín khác nhau, với tên gọi “One a Day Banana”. Cụ thể, siêu thị bán các hộp chuối gồm 6 quả, với 6 cấp độ chín khác nhau, từ vỏ màu xanh lá đến vàng đậm, giúp người mua ăn dần mỗi ngày một quả trong suốt tuần mà không sợ chuối chín đồng loạt phải bỏ đi lãng phí nếu mua theo nải.

Người Hàn Quốc và tình yêu với chuối

Thoạt đầu, ý tưởng này nhận được lời khen vì sự thông minh và tinh tế. Tuy nhiên, nó cũng vấp phải sự chế giễu của không ít người, cho rằng sáng kiến gây ra lãng phí theo cách khác.

Trong khi những người ủng hộ với lý do thuận tiện cho mua sắm thì phía chê bai cho rằng chuối có lớp vỏ tự nhiên, không cần phải bỏ thêm vào hộp nhựa, vốn không thân thiện với môi trường. Nếu không muốn lãng phí chuối, khách hàng hoàn toàn có thể mua kết hợp các nải chia nhỏ với độ chín khác nhau hoặc mua chuối bán theo từng quả.

XEM THÊM: Đi tìm câu trả lời cho sự yêu thích phô mai đến điên cuồng của người Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).