Đến Hàn Quốc mùa đông, ngoài việc trải nghiệm mưa tuyết, câu cá, trượt băng, thì du khách nhất định phải thử những món ăn đặc sắc của xứ sở này!

Những món cay nóng nổi bật với sắc đỏ “quyến rũ” sẽ giúp… “ấm cái thân, no cái bụng” và chính là lựa chọn hàng đầu khi cái lạnh kéo đến đấy!

1. Canh đậu phụ (순두부찌개)

Món ăn đầu tiên được kể đến trong danh sách này là món đậu phụ hầm cực ngon và bổ dưỡng.

Canh đậu phụ hầm được đựng trong thố đá với mục đích để giữ được nhiệt lâu, đảm bảo cho hương vị ngon nhất cho món ăn. Đây cũng là món canh hầm cay cực phổ biến của người dân Hàn Quốc.

Sundubu jjigae với nguyên liệu chính thường là đậu phụ, rau, nấm, hải sản, thịt bò hoặc thịt lợn và tương ớt. Tùy thuộc vào vùng và công thức riêng của người nấu, một số nguyên liệu được lựa chọn thêm vào hoặc bớt đi thay thế để tạo điểm nhấn hương vị cho món canh.

Mặc dù có nhiều phiên bản nhưng để đúng nghĩa, chuẩn chỉnh cho một bát canh Sundubun jjigae thì đó là sau khi canh được múc ra bát, thực khách sẽ đập thêm một quả trứng sống lên trên cùng. Khi ăn, phần trứng này sẽ được hòa trộn đều với nước hầm để tạo nên hương vị hoàn hảo, ngậy ngậy cho món ăn.

2. Canh kimchi (김치찌개)

Bên cạnh món đậu phụ hầm, món kim chi hầm mang tên kimchi jjigae cũng được yêu thích không kém. Chỉ cần cho vào nồi các nguyên liệu: kim chi cải thảo, khoai tây, đậu hũ, thịt heo hoặc hải sản…và nấu chín là các bạn đã có món kim chi hầm ngon tuyệt rồi!

Canh kimchi jjigae có vị ngọt, chua chua, mùi thơm khó cưỡng từ kimchi muối cay và đặc biệt vị cay nồng từ ớt bột Hàn Quốc, có tác dụng kích thích khẩu vị cảm thấy món ăn ngon miệng. Món canh này khá cay và nóng nên vô cùng thích hợp trong những ngày đông lạnh giá.

Canh kim chi cải thảo – kimchi jjigae bắt đầu phổ biến tại Hàn Quốc từ sau những năm 1970, khi chính phủ Hàn Quốc mở rộng canh tác cải thảo. Cho đến nay, món canh này vẫn luôn là một trong những món canh giản dị, đơn giản, phổ biến, xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Hàn từ trong nhà cho đến các nhà hàng bình dân hay nổi tiếng.

3. Canh màn thầu (떡만두국)

Ddoek-mandu-guk là một trong những loại canh được ưa chuộng vào những ngày cuối năm. Khi cái lạnh “ập” đến, dường như không còn điều gì tuyệt vời hơn việc được xì xụp bát canh nóng hổi này.

Ddoek mandu kuk là loại canh được nấu từ bánh gạo dẻo thái lát với mandu (gần giống với sủi cảo của Trung Quốc) cùng một số nguyên liệu như hành tây, trứng, hạt tiêu và rong biển.

Không chỉ thế, ddoek mandu kuk còn là món ăn được yêu thích vào dịp năm mới. Người Hàn Quốc tin rằng nếu bạn ăn một bát canh ddeok-guk (떡국, canh bánh gạo) thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ được thêm một tuổi, và vì thế họ coi ngày đầu tiên của năm mới cũng như một ngày sinh nhật.

4. Canh xương bò (설렁탕)

Seolleong-tang là một món canh (súp) rất đặc biệt khi bạn trộn cơm với món canh này. Seolleongtang được chế biến khá đơn giản với nước dùng (hầm từ xương bò) cùng hạt tiêu, hành tây và tỏi. Được yêu thích vào mùa đông nên seolleongtang cũng được phục vụ cùng với món kim chi tươi geotjeori (겉저리).

Theo truyền thuyết từ xa xưa, món canh xương bò hầm này đã bắt đầu xuất hiện tại Hàn Quốc rất sớm từ khoảng thế kỷ 15, thời cai trị của vua Seongjong, vua Seongjong thường bắt đầu khởi hành các nghi lễ bằng việc cúng tế một con bò để làm nên món ăn có tên gọi “canh phủ tuyết”. Năm 1910, món canh này mới bắt đầu được gọi chính thức dưới cái tên Seolleongtang.

5. Gà hầm sâm (삼계탕)

Du lịch Hàn Quốc bất kể mùa nào thì du khách cũng định phải ăn món gà hầm nhân sâm – món được coi là “quốc hồn quốc túy” của Hàn Quốc, như bất kỳ du khách nào đến Việt Nam thì phải thưởng thức bằng được tô phở bò – phở gà thơm ngọt.

Canh gà hầm sâm thường được nấu trong nồi đá, với hương thịt gà thơm nức, lớp nước dùng nghi ngút bốc hơi, đan xen mùi thơm từ củ nhân sâm thì khâu chuẩn bị và chế biến rất cầu kì.

Gà là gà non, nhỏ, mỗi con vừa đủ 1 suất. Nhồi bên trong gà các nguyên liệu bao gồm gạo nếp, nhân sâm, táo đỏ, tỏi, hạt dẻ, bạch quả, hoàng kỳ,.. sau đó khâu lại thật khéo léo để các gia vị không rơi ra ngoài khi hầm.

Món gà hầm sâm được bê ra, mở nắp nồi hương thơm ngào ngạt. Thịt gà chín vừa, không bị nát, bở, thịt vẫn mọng nước. Nước dùng trong, ngọt tự nhiên quyện vị ngọt của củ cải, của thịt gà, thơm vị táo, vị sâm và gạo nếp. Ăn từng miếng gà hầm sâm nóng hổi, một món canh làm ấm thân thể tức thì cho ngày đông giá lạnh tháng 12.

Hướng dẫn sử dụng nhân sâm đúng cách

6. Gà om rau củ (찜닭)

Đây là một món ăn truyền thống của vùng Andong, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc. Món gà om rau củ này không khó thực hiện nhưng được chế biến từ nhiều nguyên liệu và gia vị như thịt gà, hành tây, khoai tây, cà rốt, ớt, hành tây xanh và mỳ trộn cùng với các loại gia vị khác.

Sau thời gian om vừa vặn, bạn sẽ có món gà om miếng thịt gà mềm, mọng nước chứ không bị khô, thơm lừng ngon tuyệt, đi cùng sợi miến to bản dai dai, rau củ chín mềm ăn kèm làm không bị ngán. Người đầu bếp sẽ om gà bằng những chiếc nồi đất, thấp thành để không bị trào mất phần nước dùng bổ dưỡng.

Jjimdak có hương vị đặc biệt nhờ loại sốt đặc trưng tạo nên món này (sốt làm từ dầu đậu nành, sirô ngô, đường, hạt tiêu…) và các loại nguyên liệu phụ đi kèm như ớt, khoai tây, cà rốt, hành tây, dang-myeon (당면, miến sợi tròn, to và mềm hơn miến của Việt Nam).

Tùy vào từng công thức, tỉ lệ dùng nguyên liệu bí mật của các nhà hàng mà cho ra những mùi vị khiến nó giữ chân được chúng ta… Miếng gà hầm mềm, màu đỏ bắt mắt, ngấm đều các loại gia vị, ăn kèm cơm trắng sẽ rất vừa miệng.

7. Gà xào cay (닭갈비)

Cũng là một trong những món ăn Hàn Quốc mùa đông, dak-galbi nổi tiếng ở phía đông bắc thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon (gần khu vực đảo Nami). Món gà xào đặc trưng với vị cay xè, vừa ăn vừa xuýt xoa. Những chảo gà được phụ vụ với khói bay nghi ngút, bên trong nấu kèm với bắp cải, bánh gạo, hành tây, tỏi tây và khoai lang.

8. Thịt nướng (삼겹살)

Tiết trời se lạnh của mùa đông là thời điểm tuyệt vời để quây quần cùng người thân, bạn bè bên bàn thịt nướng đầy ắp. Một vỉ nướng luôn được đặt ở trung tâm bàn ăn để tiện lợi cho tất cả mọi người.

Thịt nướng chín được gói cùng rau diếp, một chút kim chi và tương ớt đặc biệt của Hàn Quốc sẽ tạo cho bạn một không gian ấm cúng lạ thường.

9. Bánh gạo gay (떡볶이)

Tteokbokki – bánh gạo cay hấp dẫn với phần nước sốt ớt đỏ cay, ngọt ngọt, như thể sinh ra để sưởi ấm bạn vào mùa đông. Nguyên liệu chính của món ăn này đó là tteok (bánh gạo dạng dài hình trụ màu trắng), trộn chung với eomuk (chả cá) và các loại rau như hành tây, hành baro, bắp cải, cà rốt và ớt đỏ.

Hỗn hợp này luôn tục được đảo đều, giữ nóng trên chảo lớn, dùng chung với 1 cốc nước soup nấu từ chả cá (어묵).

10. Bánh chả cá (오댕 hoặc 어묵)

Chả cá là một trong những món ăn quen thuộc của Hàn Quốc và là lựa chọn hoàn hảo của những tín đồ ăn uống. Có rất nhiều cách nấu chả cá nhưng phổ biến nhất là xiên que và nấu canh. Trong ngày mùa đông đầy gió, một nồi canh chả cá sẽ làm tan chảy trái tim bạn.

11. Bánh rán nhân đường quế (호떡)

Tiếp theo, phải kể đến hotteok – món ăn đường phố chinh phục thực khách vào mọi mùa trong năm. Đây là loại bánh đặc biệt được làm từ hỗn hợp ngọt ngào gồm đường nâu, mật ong, quế và đậu phộng giã nhỏ.

Phần bột của hotteok được làm từ bột mì, nước, sữa, đường, và một phần men. Bột bánh được ủ trong vài giờ cho đến khi nở hết cỡ. Từng phần bột viên tròn sẽ được đầu bếp cán mỏng, trải đều sau đó cho thêm vào chính giữa phần bột bánh một phần hỗn hợp bột gồm đường nâu, mật ong, đậu phộng giã nhuyễn và quế.

Từng phần bánh sau khi nặn xong được đặt trên một chảo chiên lớn bóng dầu, và được ép dẹp thành một vòng tròn lớn bởi dụng cụ đặc biệt với khung tròn bằng sắt và tay cầm bằng gỗ. Cứ như thế cho đến khi 2 mặt chín vàng giòn thì khi đó bánh được đem ra để ráo dầu là có thể thưởng thức ngay được.

Ngày nay hotteok được làm đa dạng hơn với nhiều loại nhân khác nhau như đậu đỏ, socola,…phù hợp cũng như tạo nên mùi vị mới lạ cho người thưởng thức, nhưng bất kì dù là vị nào đi nữa thì đây cũng là một món bánh ngọt nóng hổi, ngon nhất khi ăn vào mùa đông.

Theo như những lời từ xa xưa thì người ta tin rằng, bánh hotteok – bánh nhân mật ong, đương nâu có nguồn gốc từ thương gia Trung Quốc nhập cư vào Hàn Quốc từ cuối thế kỉ 19. Nhưng không giống hầu hết bánh Trung Quốc thường được trộn thêm nhân thịt, hotteok được biến đổi trộn với nhân ngọt, cho phù hợp với khẩu vị của người Hàn Quốc.

12. Bánh trứng (계란빵)

Bên cạnh hotteok, gyeran bbang (계란 빵) cũng là món bánh hảo hạng luôn được yêu thích. Món bánh này được làm nên bởi những nguyên liệu như chính tên gọi của nó (trong tiếng Hàn Quốc, 계란 là trứng và 빵 là bánh).

Chỉ với công thức đơn giản là một quả trứng được bao trọn bên trong chiếc bánh mì ngọt là bạn đã có một chiếc gyeran bbang ngon tuyệt!

13. Bánh bao ngọt (호빵, 찐빵)

Hoppang là bánh bao ngọt nấu sẵn rồi được ủ nóng trong nồi hấp hoặc lò vi sóng trước khi ăn. Bánh Hoppang truyền thống có phần nhân từ đậu đỏ nhưng có cả những phiên bản khác như nhân thịt, bơ, rau, nhân khoai tây ngọt, nhân bí đỏ…

Cái tên Hoppang được hình thành từ chữ tượng hình “ho ho” trong tiếng Hàn, nghe giống như tiếng khi người ta thổi đồ ăn nóng và giống cả những tiếng cười hạnh phúc trong một gia đình khi họ ăn Hoppang cùng nhau.

Mỗi chiếc bánh bao ngọt có giá rất rẻ, chỉ khoảng tầm 1.000 KRW (22.000 VND). Bạn có thể mua ở bất kỳ cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, hay ở những người bán rong, những khu chợ trong khu phố vì chúng quá phổ biến.

14. Bánh cá (붕어빵)

Một hình ảnh quen thuộc báo hiệu đông về ở Hàn Quốc là trên từng con phố, góc đường lại mọc lên những quán bánh cá diếc. Loại bánh được làm từ bột mỳ, bột nếp, nhân đậu đỏ. Trời lạnh, làm cái bánh nóng nóng, thơm thơm, ngọt ngot, béo béo…… vừa thổi vừa ăn! Một cảm giác rất đông, rất Hàn.

15. Khoai lang nướng (군 고구마)

Một món ăn khác cũng rất được các bạn trẻ Hàn Quốc yêu thích vào dịp nghỉ đông và rất gần gũi với Việt Nam đó là món khoai lang nướng.

Chỉ khác là người Hàn Quốc nướng khoai lang trong những chiếc lò to và nướng bằng củi thay vì nướng trên than như ở vỉa hè ở Việt Nam. Vào mỗi mùa đông, món khoai lang nướng lại trở nên phổ biến và hấp dẫn đặc biệt trên khắp các đường phố Hàn Quốc.

16. Trà quế (수정과)

Ngoài các món ăn ưa thích vào mùa đông, người Hàn Quốc cũng chọn cho mình loại đồ uống riêng vô cùng đặc biệt. Bên cạnh những loại cà phê ấm nóng, sujeonggwa được lựa chọn nhiều hơn cả.

Đây là thứ thức uống truyền thống của người Hàn Quốc được chế biến từ quả hồng khô, mật ong, đường nâu, quế và gừng với một vài hạt thông được bỏ vào để trang trí. Trà có vị ngọt và hơi cay nên rất thích hợp để thưởng thức vào mùa đông.

Từ vị cay lạ cho đến vị ngọt nhẹ, tất cả đã cùng tạo nên những món ăn nóng hổi vô cùng hấp dẫn cho một mùa đông ở Hàn Quốc. Nếu có cơ hội, hãy đến và tự mình thưởng thức, cảm nhận nền văn hóa ẩm thực ở Hàn Quốc, các bạn nhé!

XEM THÊM: Bí quyết làm trứng hấp “đại bác” kiểu Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).