Những ngày này, giới sinh viên Hàn Quốc đang sục sôi vì ‘PHONG TRÀO DÂN CHỦ LẦN 3″ đang diễn ra ở đại học nữ Ehwa.
Đã 29 năm kể từ PHONG TRÀO DÂN CHỦ THÁNG SÁU (10/6/1987) do sinh viên các trường Seoul National University và Yonsei University khởi xướng, đây là lần đầu tiên sinh viên Hàn Quốc lại thể hiện vai trò “nguyên khí quốc gia” của mình, ở cấp trường.
Hàng ngàn nữ sinh đến từ trường đại học nữ lớn nhất thế giới, trường đại học nữ uy tín số 1 ở Hàn Quốc đã gây nguồn cảm hứng và đang nhận được sự cổ vũ đông đảo từ giới sinh viên Hàn Quốc như thế nào?

ehwa1
ehwa2
ehwa3
ehwa4


—————
Phong trào sinh viên ở trường đại học nữ Ewha bắt nguồn từ việc bà hiệu trưởng Choi Gyeong Hee (최경희) tìm cách có thêm nguồn thu cho nhà trường bằng cách mở thêm hệ tại chức theo chương trình giải ngân của Bộ Giáo dục Hàn Quốc trong dự án có tên là LIGHT UP YOUR FUTURE IN EWHA (LiFE).
Với việc triển khai dự án này, Ewha Womans University (EWU) sẽ được chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ 3 tỉ KRW (~ 3 triệu USD). Đổi lại, một hệ tại chức dành cho những người đã đi làm sau khi tốt nghiệp PTTH hoặc phụ nữ sau khi sinh con được mở ra ở các ngành thời trang, y tế và truyền thông. Bằng tốt nghiệp dành cho những sinh viên này sẽ có giá trị tương đương như bằng tốt nghiệp của các sinh viên theo học hệ chính quy.

Có 3 điều trong sự vụ trên dẫn đến việc các nữ sinh biểu tình phản đối:
1. Với việc công nhận giá trị tương đương của bằng tốt nghiệp hệ tại chức, đồng nghĩa với việc giảm giá trị bằng tốt nghiệp của các sinh viên theo học hệ chính quy.
2. EWU là trường lâu đời nhất ở Hàn Quốc (chỉ sau ngôi trường 600 năm tuổi SungKyunKwan University) và luôn nằm trong top 10 trường đại học lớn và uy tín nhất Hàn Quốc. EWU không thuộc diện cần được giải ngân đễ hỗ trợ kinh phí đến độ phải đánh đổi hơn 120 năm lịch sử lấy 3 triệu USD. 3 triệu USD làm tổn thương niềm tự hào của nữ sinh EWU.
3. Bà Choi Gyeong Hee không lường trước được sức mạnh của sinh viên, hoặc bà đã quên những phong trào dân chủ năm 1980 và 1987, thậm chí bà cũng đã quên mất rằng năm 2014 bà tổng thống Park Geun Hye phải đến hội trường EWU để kỷ niệm ngày thành lập hội Phụ nữ bằng cửa hậu, chỉ vì không làm các nữ sinh Ewha vui. Sự độc đoán và coi thường sinh viên của bà Choi trong những việc cần phải trưng cầu đã làm tràn ly nước.

—————

DIỄN BIẾN PHONG TRÀO SINH VIÊN Ở EWHA WOMANS UNIVERSITY
Ngày 28/7 ~ 01/8/2016, hàng trăm sinh viên ngồi trong hội trường của tòa nhà ECC và đóng cửa suốt 4 ngày liên tiếp để biểu tình phản đối bà hiệu trưởng Choi Gyeong Hee và dự án LiFE. Nhà trường sau đó đã yêu cầu 1.600 cảnh sát đến can ngăn người biểu tình (không phải đàn áp), tuy nhiên vẫn có khoảng 100 sinh viên vẫn tiếp tục bám trụ. Một số người phải vào viện do mất nước.
Trong vòng vây của cảnh sát, các nữ sinh đã hát vang bài INTO THE NEW WORLD của nhóm nhạc nữ SNSD. Lời của bài hát có đoạn: Đừng trông chờ vào phép màu, trước mắt chúng ta bây giờ là một con đường trông gai… Cùng nhau mở ra một thế giới mới…
Chưa bao giờ INTO THE NEW WORLD lại có ý nghĩa hào hùng như thế (xem trên YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=Utm_uK2CzU4)
Ngày 02/8/2016, sau khi hay tin nhà trường điều cảnh sát đến ngăn cản cuộc biểu tình, hàng trăm sinh viên đã tốt nghiệp mang bằng đến dán trên tường để trả lại nhà trường với khẩu hiệu: KHÔNG MUỐN TỐT NGHIỆP Ở TRƯỜNG HỌC ĐÀN ÁP SINH VIÊN.
12h trưa ngày 03/8/2016, trước áp lực không ngừng tăng lên của các nữ sinh trường Ewha, cộng với áp lực của truyền thông và sự ủng hộ của sinh viên toàn quốc, bà hiệu trưởng Choi Gyeong Hee đã phải đứng trước toàn trường để xin lỗi và sẽ rút toàn bộ dự án, đổi lại sinh viên phải giải tán.
Ngay trong đêm 03/8/2016, đáp lại yêu cầu của bà Choi, hàng ngàn sinh viên Ewha đã tập trung biểu tình ban đêm, thắp sáng ECC bằng màn hình điện thoại, thu thập hơn 30 ngàn chữ ký từ sinh viên, giáo sư và phụ huynh để yêu cầu bà Choi phải từ chức hiệu trưởng.
Và cuộc biểu tình vẫn đang tiếp tục!

—————
Tin bài và hình ảnh từ các nguồn sau:
– http://www.hankookilbo.com/v/486c08d470954b19b60937ce457a3c…
– https://www.facebook.com/saveourewha/
– http://www.focus.kr/view.php?key=2016080200194111286
– http://www.focus.kr/view.php…
– http://m.focus.kr/view.php…
—————
Ý NGHĨA CỦA CUỘC BIỂU TÌNH
Sinh viên Hàn Quốc chưa bao giờ có được sự tự do đối thoại thầy trò như sinh viên các nước Âu-Mỹ. Dưới áp lực nặng nề của Khổng Giáo về định kiến xã hội, về quan hệ thầy trò, về sự trọng nam khinh nữ… xã hội Hàn Quốc, ngay cả khi đứng thứ 13 thế giới về kinh tế, vẫn còn tồn tại sự lạc hậu nhất định cũng như sự đàn áp gần như tuyệt đối của Khổng Giáo.
Bất chấp những bất cập này, sự cải tiến về giáo dục, sự tiến bộ về tri thức đã làm cho giới sinh viên Hàn Quốc luôn ý thức được vai trò của mình. Phong trào dân chủ của nữ sinh Ewha đang làm bùng cháy ngọn lửa vốn âm ỉ trong giới sinh viên Hàn Quốc, ngọn lửa cách mạng cho NỀN DÂN CHỦ THỨ 3 để đưa Hàn Quốc đi lên ngang tầm văn hóa và nhân quyền với các quốc gia thịnh vượng khác.
—————
XEM THÊM:
– Diễn biến phong trào của nữ sinh Ewha:
https://www.facebook.com/saveourewha/
– Phong trào dân chủ 18/5/1980:
https://www.facebook.com/thongtinhanquoc/posts/10153650857000878
– Phong trào dân chủ tháng 6/1987:
https://en.wikipedia.org/wiki/June_Democratic_Uprising

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).