Ngày 23/3, viện kiểm sát Busan công bố khởi tố hai thiếu niên 18 tuổi A và B. Cụ thể, A bị điều tra về tội lừa đảo và đang bị tạm giam, trong khi B bị khởi tố không giam giữ vì hành vi đồng lõa.

Trước đó, ngày 11/2/2020, A đã đăng mẩu quảng cáo lừa đảo xuất khẩu khẩu trang lên Instagram.

Y lừa những người liên lạc mua hàng với nội dung: “Tôi sẽ bán 50.000 chiếc khẩu trang với giá 1.430KRW đã bao gồm thuế”. Bằng thủ đoạn này, A đã thu về 72.4 triệu KRW (tương đương khoảng 1 tỷ 448 triệu VND).

B bị điều tra vì có hành vi đồng lõa. Được biết, người này cho A mượn tài khoản ngân hàng, sau đó trao lại thẻ séc để A có thể rút được tiền.

Viện kiểm sát Busan khẳng định sẽ xử lý nghiêm những hành vi tội phạm liên quan đến dịch COVID-19. Theo đó, nhóm đối phó tiêu chuẩn đã được nâng cấp thành đội phản ứng nhanh với COVID-19 và luôn sẵn sàng ứng phó với các tội phạm lợi dụng dịch bệnh hòng trục lợi cho bản thân.

A person sitting at a desk

Description automatically generated

Đây không phải lần đầu tiên Hàn Quốc xuất hiện tình trạng trục lợi từ dịch viêm phổi cấp gây ra bởi virus corona chủng mới. Nhưng đây có thể kể là trường hợp tội phạm trẻ, với số tài sản chiếm đoạt khổng lồ.

Cùng với sự phức tạp leo thang của diễn biến dịch bệnh COVID-19, cảnh sát Hàn Quốc còn đang đối mặt với tình trạng “tội phạm khẩu trang” ngày càng gia tăng.

Mới đây, Hàn Quốc đã phát hiện ra những kho hàng “ém” khoàng 6 triệu chiếc khẩu trang. Người dân có xếp hàng cũng không thể mua được mặt hàng “xa xỉ phẩm” này, vì chúng đang trong trạng thái chờ xuất khẩu.

Một vụ lừa đảo với số tiền lên đến 3.3 tỷ KRW (khoảng 66 tỷ VND) đã bị cảnh sát tỉnh Gangwon ngăn chặn. Người đàn ông 33 tuổi đã làm giả giấy tờ và lừa đảo bán khẩu trang “giống loại idol K-Pop sử dụng”, theo lời y miêu tả. Người này đã bị con mồi phát giác và tố cáo y với cảnh sát.

Gần đây nhất, GEO-YOUNG – công ty do chính phủ chỉ thị làm nhà phân phối đã bán 600.000 chiếc khẩu trang trái phép ra thị trường. Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm phẩm Hàn Quốc đã đưa ra các cáo buộc hình sự chống lại công ty này.

Tuy nhiên, câu trả lời của đại diện GEO-YOUNG với cảnh sát mới là yếu tố làm cho người dân bức xúc nhất khi cho rằng, công ty không biết về việc phải báo cáo tình hình phân phối khẩu trang với Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm phẩm Hàn Quốc.

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).