Tại Jeju lại xuất hiện thêm một trường hợp tự ý bỏ trốn khỏi nơi cách ly sau khi nghi nghiễm virus COVID-19.

Ngày 01/4, chính quyền đảo Jeju cho biết, một cụ bà 80 tuổi (A) từng tiếp xúc với 2 mẹ con nhiễm COVID-19 ở Gangnam đã tự ý bỏ trốn khỏi nơi cách ly và bị tố cáo hình sự.

Vào khoảng 16:50 ngày hôm trước, trong quá trình kiểm tra người cách ly có tuân thủ quy định cách ly hay không, nhân viên phụ trách đã phát hiện ra việc cụ bà A đã tự ý bỏ trốn ra ngoài.

Thời gian quy định cách ly của cụ A là từ 25/3 đến 6/4. Tuy nhiên cụ A đã rời khỏi khu cách ly vào lúc 12h trưa ngày 31/3. Sau đó cụ A cùng với người quen đã đến một nhà hàng và dùng bữa ở đó trong vòng 30 phút.

Thống đốc tỉnh Jeju ông Won Hee Ryong cho biết: “Dù sự việc lần này, người tự ý rời khỏi khu cách ly là cụ bà cao tuổi nên tôi rất lấy làm tiếc nuối và cảm thấy có lỗi.

Tuy nhiên, nếu vụ việc này không được xử lý theo đúng quy định thì những thiệt thòi của người bị cách ly và những nỗ lực thực hiện cách ly xã hội của người dân sẽ trở thành vô nghĩa. Vì thế chính quyền sẽ tiến hành xử lý đúng theo luật đối với trường hợp này, dựa trên nguyên tắc không khoan nhượng.”

Theo điều 6 (Nghĩa vụ và quyền lợi của người dân) và điều 47 (Phương án phòng chống lây lan bệnh truyền nhiễm) của Luật Phòng chống và Quản lý bệnh truyền nhiễm (감염병예방법): Người có tiếp xúc với người nhiễm bệnh phải tiến hành kiểm tra 1 ngày 2 lần xem có khởi phát các triệu chứng nhiễm COVID – 19 như sốt, ho, khó thở hay không. Đồng thời việc lưu trú tại nơi cách ly của người này cũng phải được quản lý chặt chẽ.

Nếu vi phạm quy định trên, người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 3 triệu KRW trở lên. Đặc biệt từ ngày 05/4, nếu vi phạm sẽ bị phạt tù 1 năm và mức tiền phạt có thể lên đến 10 triệu KRW.

Trước đó, chính quyền đảo Jeju cũng cho biết một người đàn ông 40 tuổi thuộc đối tượng tự cách ly do tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 cũng đã tự ý rời khỏi nơi cách ly. Người đàn ông này cũng đã bị chính quyền Jeju tố cáo lên Sở cảnh sát vào ngày 31/3.

Hàn Quốc xử phạt nặng đối với các hành vi vi phạm quy định phòng dịch COVID -19

Chính quyền đảo Jeju ngày 30/3 vừa qua đã đâm đơn kiện hai mẹ con một du học sinh trở về từ Mỹ, hiện đang cư trú tại quận Gangnam (Seoul), lên Tòa án đảo Jeju với lý do hai người này vẫn tới đảo du lịch dù thuộc đối tượng khuyến cáo cách ly do COVID-19.

Trong đơn kiện, chính quyền đảo Jeju yêu cầu hai đối tượng trên chi trả cho cơ quan phòng dịch địa phương, doanh nghiệp chịu thiệt hại liên quan và những người phải tự cách ly do tiếp xúc với đối tượng này. Tổng số tiền yêu cầu bồi thường lên đến 132 triệu KRW (~2.5 tỉ VND).

“Tôi nghĩ nhất thiết phải loại bỏ hành vi vô ý thức như thế này. Và chúng tôi cũng muốn thông qua vụ kiện lần này có thể gióng hồi chuông cảnh báo tới tất cả mọi người về việc nâng cao ý thức trong phòng chống dịch COVID-1919”, Thống đốc tỉnh Jeju ông Won Hee Ryong khẳng định.

Chính quyền đảo Jeju cho biết, ngày 15/3 vừa qua cô A (19 tuổi) nhập cảnh từ Mỹ vào Hàn Quốc. Sau đó, ngày 20/3 cô A cùng mẹ đã đến du lịch đảo Jeju 5 ngày 4 đêm.

Chính quyền quận Gangnam xác nhận hai mẹ con cô A đã xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 trong suốt thời gian đi du lịch tại đảo Jeju.

“20 doanh nghiệp phải tạm thời đóng cửa, 90 người tiếp xúc với mẹ con cô này đang phải tự cách ly”. Đó là những hậu quả ban đầu do hành vi vô ý thức của hai mẹ con cô gái này.

Việt Nam xử lý nghiêm hành vi trốn cách ly COVID – 19 như thế nào?

Hội đồng thẩm phán TAND tối cao Việt Nam cũng đã có hướng dẫn áp dụng pháp luật đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, người được thông báo mắc bệnh, người nghi nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch đã được yêu cầu cách ly nhưng trốn tránh, từ chối thì sẽ bị xử lý “hành vi làm lây lan dịch bệnh”. Tùy mức độ mà áp dụng xử phạt hành chính, hay hình sự. Mức xử phạt tối đa lên đến 10 triệu VND.

Trường hợp, người trốn tránh cách ly/trốn khỏi nơi cách ly mà gây ra hậu quả lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác thì có thể bị xử lý hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Trước đó, một cô gái 25 tuổi (Hà Nội) đã tự ý trốn cách ly ra sân bay Nội Bài để bay sang Anh. Cô gái này đã bị xử phạt hành chính với mức cao nhất là 10 triệu VND.

Tổng hợp từ dongAZing News

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).