Mặc dù đại dịch virus COVID-19 đang lan rộng, nhưng vẫn có một số quốc gia quyết định cho học sinh đến trường.

Vào ngày 29/3/2020, theo tờ Bloomberg đưa tin một số quốc gia như Singapore, Úc, Thụy Điển, Đài Loan và Mỹ vẫn cho học sinh đến trường, trong khi hơn 160 quốc gia trên thế giới đã quyết định đóng cửa tất cả các trường học.

Úc và Thụy Điển tiếp tục mở cửa trường học.

A student sits with his back turned to the camera facing the front of a classroom with other students in the background.
Quốc gia đầu tiên quyết định vẫn mở cửa trường học chính là Úc

Bắt đầu từ tuần này (30/3/2020), Úc đã đóng cửa hầu hết các cơ sở công cộng như quán rượu, rạp hát, trung tâm mua sắm, phòng tập thể dục, trung tâm tiệc cưới, nhà tang lễ, nhưng trường học thì vẫn mở cửa.

Nếu trường học đóng cửa, khoảng 30% nhân viên y tế Úc phải ở nhà để chăm sóc con. Điều này khiến Chính phủ Úc lo sợ sự thiếu hụt đội ngũ nhân viên y tế trong công tác chống dịch COVID-19.

Giáo sư Rossel Wein phụ trách y tế công cộng ở khu vực Tây Sydney nói: “Ngay cả khi trường học không đóng cửa, chúng tôi vẫn còn thiếu nhân lực y tế. Nếu trường đóng cửa, chúng tôi sẽ thiếu hơn 10.000 người làm việc trong lĩnh vực y tế bắt buộc”.

Tuy nhiên, ngành giáo dục Úc cũng đã lên tiếng phản đối. Công đoàn giáo viên Úc yêu cầu đóng cửa trường học trong thời gian sớm và đang xem xét đến việc tiến hành đình công.

Giáo viên tiếng Anh Lee Lockwood nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng: “Chúng tôi đều rất lo lắng. Các giáo viên đều phải đeo găng tay và rửa tay liên tục”.

Tương tự như Úc, Thụy Điển cũng cho học sinh đến trường với lý do những người lao động không có nơi nào để gửi con. Tuy nhiên, tất cả các quốc gia châu Âu ngoài Thụy Điển đều chọn con đường đóng cửa trường học. Thêm vào đó, đội ngũ y tế chuyên nghiệp sẽ làm việc tại các cơ sở chăm sóc trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Singapore nói: “Trẻ em không dễ bị nhiễm COVID-19”.

Coronavirus: Singapore cannot rule out schools' suspension ...

Trường hợp tiếp theo là Singapore. Theo Bloomberg, đại diện Bộ Giáo dục Singapore, ông Ong Ye Kung căn cứ theo lời của giáo sư Dale Fischer, chủ tịch mạng lưới đối phó bệnh dịch toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: “COVID-19 không ảnh hưởng đến trẻ em” và quyết định vẫn tiếp hành khai giảng theo dự định vào ngày 23/3/2020.

Nghiên cứu của giáo sư Fischer cho thấy cha mẹ bị nhiễm bệnh, nhưng những đứa trẻ thường không bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên cũng có kết quả nghiên cứu trái ngược với kết luận này. Sau khi kiểm tra mẫu của 2.000 trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 tại Trung Quốc cho thấy trẻ cũng dễ bị nhiễm bệnh.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng trẻ em có thể trở thành nơi ủ bệnh của virus COVID-19 vì trẻ nhỏ cho dù có nhiễm bệnh cũng không có triệu chứng rõ rệt.

Mỹ vẫn mở lớp học “offline” khi số bệnh nhân nhiễm ngày càng tăng”.

수업 강행했다가 코로나19 의심환자가 속출한 미국 리버티대학
Đại học tư thục Liberty Mỹ, nơi có rất nhiều bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 sau khi bị ép buộc đến lớp

Theo tạp chí chính trị The Hill, 12 sinh viên của Đại học tư thục Liberty, Lynchburg, bang Virginia, Mỹ đã có triệu chứng nhiễm COVID-19.

Ngày 22/3/2020 vừa qua, hiệu trưởng trường Đại học Liberty, Jerry Paulwell đã liên tục cho phép mở cửa trường và nói “phải cho học sinh cơ hội tiếp tục học tập”, nhưng chỉ vài ngày sau thì sự việc nhiễm bệnh tập thể đã xảy ra tại đây.

Thống đốc bang Virginia, Ralph Northam đã phê phán quyết định của phía trường đại học có thể ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe công cộng và yêu cầu suy nghĩ lại về việc tiếp tục mở cửa trường đại học.

Hơn 800 học sinh được cho là đã tự nguyện trở về nhà và rời khỏi khuôn viên trường học.

Đặc biệt, Bloomberg đã chọn Đài Loan là trường hợp khai giảng thành công. Đài Loan đã quyết định mở trường học sau khi kéo dài kỳ nghỉ đến cuối tháng 2.

Tại Đài Loan, Chính phủ đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ như phân phối khẩu trang, kiểm tra nghiêm ngặt và phạt tiền lên tới 33.000 USD đối với các trường hợp vi phạm kiểm dịch.

Trong số những trường học có quy mô hơn 1000 học sinh, thì có hơn 10 trường đã xác nhận mở cửa cho học sinh đến trường. Nhà trường tiến hành kiểm tra thân nhiệt học sinh và sắp xếp cho học sinh ngồi cách nhau.

Tính đến ngày 29/3/2020, 298 người được chẩn đoán nhiễm COVID-19 được báo cáo tại Đài Loan.

Hàn Quốc mở rộng lớp học trực tuyến

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hàn Quốc đã quyết định khai giảng năm học mới với hình thức học “trực tuyến” (온라인 개학).

Lịch khai giảng trực tuyến sẽ không áp dụng đồng nhất, mà bắt đầu từ học sinh lớp 12 và học sinh lớp 9 vào ngày 9/4. Sau đó sẽ tới học sinh lớp 4,6,7,8,10,11 vào ngày 16/4. Học sinh các lớp còn lại khai giảng vào ngày 20/4.

Do lịch khai giảng liên tục bị hoãn, kỳ thi tuyển sinh đại học cũng được dời lại hai tuần, từ ngày 19/11 sang ngày 3/12. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc tổ chức kỳ thi tuyển sinh đại học vào tháng 12.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).