⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) chiều 4/3/2020 đã ghi nhận thêm 293 ca nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 5.621 người.

Trước đó, vào 09:00 giờ cùng ngày, số ca nhiễm COVID-19 là 5.328 người, tăng 516 người so với số liệu lúc 0 giờ ngày 3/3.

Hàn Quốc cũng có 2 ca tử vong mới trong ngày 4/3, nâng tổng số ca tử vong trên toàn quốc lên 33 người.

Đáng chú ý, bệnh nhân tử vong thứ 33 là một phụ nữ ngoài 60 tuổi, đã nhập viện điều trị tại bệnh viện Đại học Kyungpook (huyện Chilgok, tỉnh Gyeongbuk – 칠곡경북대학교병원).

Đây là ca tử vong đầu tiên tại Hàn Quốc mà bệnh nhân không có bệnh lý nền. Cơ quan y tế cho biết tình trạng viêm phổi của bệnh nhân xấu đi nghiêm trọng là nguyên nhân tử vong trực tiếp.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị, có 25 người đang trong tình trạng nguy kịch phải thở máy, 27 người có triệu chứng nặng như sốt trên 38,5 độ C hoặc phải dùng mặt nạ oxy.

Số người được điều trị khỏi hẳn và dỡ bỏ cách ly đã tăng lên 41 người. Số người khỏi bệnh sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới vì có nhiều bệnh nhân đang làm thủ tục xuất viện.

Số ca nhiễm ở Daegu đã lên tới 4.006 người, Gyeongbuk 774 người, Gyeonggi 101 người, Seoul 99 người, Busan 93 người, Chungnam 65 người, Ulsan 23 người, Gangwon 21 người, Daejeon 15 người, Gwangju 13 người, Chungbuk 11 người, Incheon 9 người, Jeonbuk 7 người, Jeonnam 5 người, Jeju 3 người, Sejong 1 người.

Thành phố Daegu vẫn đang chật vật để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của bệnh nhân mới. Hiện có 2.300 người đang chờ được nhập viện và các cơ sở y tế tạm thời.

Một nhóm gồm 75 y tá quân đội mới được đưa tới Deagu để hỗ trợ bệnh nhân nhiễm bệnh.

34 quân nhân nhiễm COVID-19

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay xác nhận thêm 3 quân nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm trong lực lượng quân sự Hàn Quốc lên 34 người tính đến thời điểm hiện tại.

Hai trong số 3 ca nhiễm COVID-19 mới là quân nhân thuộc lực lượng Lục quân Hàn Quốc, bao gồm một binh sĩ và một sĩ quan ở Yongin, cách thủ đô Seoul 50 km về phía nam. Trường hợp còn lại là một sĩ quan tại một đơn vị thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tại thành phố Daejeon.

Trong 34 ca nhiễm COVID-19 thuộc lực lượng quân sự Hàn Quốc, 19 trường hợp thuộc Lục quân, 11 trường hợp thuộc Không quân, 2 trường hợp thuộc Thủy quân Lục chiến, 2 trường hợp thuộc Hải quân và đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

Khoảng 7.270 quân nhân đang bị cách ly tại các căn cứ quân sự ở Hàn Quốc. Trong số này, khoảng 1.020 người có các triệu chứng hoặc từng tiếp xúc trực tiếp với các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Số còn lại gần đây từng tới thành phố Daegu, tỉnh Gyeongbuk hoặc các khu vực có dịch khác như Trung Quốc.

66% lây nhiễm theo nhóm

Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc cho biết 65.6% ca nhiễm COVID-19 trên toàn quốc là do lây nhiễm tập thể, 34.4% còn lại là ca nhiễm phát sinh rải rác hoặc đang được tiếp tục điều tra, phân loại.

Trong hơn 4.000 bệnh nhân ở thành phố Daegu, có 2.583 người (64,5%) liên quan đến nhà thờ Shincheonji (Tân Thiên Địa).

Còn tại Seoul, có 12 bệnh nhân liên quan đến tòa nhà “Seoul Forest The Sharp” ở quận Seongdong.

Có 33 bệnh nhân khác liên quan đến một nhà thờ ở thành phố Busan, 6 bệnh nhân liên quan đến một nhà thờ ở tỉnh Gyeonggi, 80 bệnh nhân liên quan tới 7 cơ sở thể thao ở thành phố Cheonan, tỉnh Chungnam.

Qua số liệu thống kê mới nhất này, cơ quan phòng dịch Hàn Quốc kêu gọi người dân ưu tiên giữ khoảng cách với người khác (사회적 거리 두기) và rửa tay thường xuyên.

Tại châu Âu, các cơ quan y tế khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc khoảng cách gần dưới 2m và hơn 15 phút với người khác, bởi khi dịch tiết từ người bệnh bắn vào khẩu trang, virus vẫn có thể lây nhiễm khi tay của người dùng chạm vào khẩu trang.

Nếu chưa giải quyết được tình trạng thiếu khẩu trang như hiện tại thì những hàng người xếp hàng chờ mua khẩu trang cũng sẽ trở thành nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sau khi Tổng thống Moon Jae In tuyên bố hành trình chống dịch COVID-19 là một “cuộc chiến”, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua dự thảo ngân sách bổ sung quy mô 11.700 tỉ KRW vào ngày 4/3. Dự thảo này sẽ được trình lên Quốc hội vào ngày 5/3.

Dự thảo ngân sách này sẽ được phân bổ để nâng cao hệ thống phòng dịch, kiểm dịch, chẩn đoán, điều trị, tăng số giường bệnh áp lực âm, xe cấp cứu áp lực âm, lập thêm bệnh viện chuyên về bệnh truyền nhiễm và viện nghiên cứu virus chủng mới.

Cũng trong ngày 4/3, Tổng thống Moon Jae In đã hủy các chuyến thăm tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn sẽ diễn ra trong tháng này, để tập trung vào cuộc chiến chống COVID-19.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng quyết định gia hạn thời gian đóng cửa các bảo tàng lịch sử và nghệ thuật quốc gia, thư viện công cộng, nhà hát thêm 2 tuần trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan mạnh.

Hàn Quốc hiện là quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Tới nay, 94 quốc gia và vùng lãnh thổ đã hạn chế nhập cảnh đối với những người đến từ Hàn Quốc để ngăn ngừa dịch bệnh.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).