⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo kết quả kiểm tra, trong số 11 người dương tính với COVID-19 được phát hiện mới vào hôm 23/2 ở Busan, có 8 tín đồ của nhà thờ Oncheon, quận Dongnae (동래구 온천교회), 3 tín đồ giáo phái Sincheonji Daegu.

Trong đó, 2 người từng ghé qua thành phố Daegu – tâm dịch nóng nhất hiện nay ở Hàn Quốc. Điều này làm dấy lên lo ngại trong dư luận: Liệu các nhà thờ Busan có trở thành tâm điểm bùng phát dịch bệnh kế tiếp hay không?

Cùng ngày, chính quyền thành phố Busan đã công bố lộ trình di chuyển của những bệnh nhân nhiễm virus COVID-19. Đáng chú ý, ca nhiễm virus COVID-19 đầu tiên của Busan là một nam thanh niên 19 tuổi, từng tham dự buổi lễ và khóa tu của nhà thờ Onchun, quận Dongnae. Bệnh nhân số 1 Busan đã tham dự buổi lễ vào ngày 19/2/2020, từ 18:30 – 21:00, ở tầng 2, nhà thờ Onchun.

Trước đó vào ngày 15-16/2/2020, bệnh nhân số 1 cũng tham dự khóa tu kéo dài 2 ngày 1 đêm do nhà thờ Oncheon tổ chức.

Thời điểm đó, khóa tu này có đến 150 tín đồ tham dự. Trong số 16 bệnh nhân nhiễm bệnh ở Busan tính đến ngày 23/2, bệnh nhân số 1, số 8-11, số 14-16 có điểm chung là tín đồ của nhà thờ Oncheon và đều tham gia khóa tu 2 ngày 1 đêm nói trên.

Trước đó, bố của bệnh nhân số 1 từng được cách ly trong 2 tuần ở Trung tâm Phát triển Nguồn lực Ansan do nằm trong số Hàn Kiều quay về từ Vũ Hán. Sau khi bệnh nhân số 1 xác nhận nhiễm bệnh, gia đình của người này cũng tiến hành kiểm tra xét nghiệm nhưng đều nhận kết quả âm tính với virus COVID-19.

Tuy nhiên, Chính quyền thành phố Busan nhấn mạnh: “Bệnh nhân số 1 có khả năng đã lây nhiễm virus cho nhiều người khác”.

Trong khóa tu do nhà thờ Oncheon tổ chức, tổng cộng có 150 người tham dự nên có khả năng số người nhiễm virus COVID-19 tại Busan còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Trước mắt, thành phố Busan yêu cầu tạm thời đóng cửa nhà thờ Oncheon. Ngoài ra, cần thực hiện biện pháp cách ly tại nhà trong 2 tuần đối với các tín đồ từng ghé qua nơi này.

Ngoài ra, nam bệnh nhân Busan số 7, mang quốc tịch Trung Quốc, được xác nhận đã từng ghé qua nhà thờ Daegu và nhiều khả năng cũng là một tín đồ Sincheonji. Người này xác nhận từng “lưu lại phòng tắm công cộng trong 4 ngày” thuộc quận Busanjin (부산진구) từ ngày 18-21/2/2020.

Trung tâm Y tế thành phố Busan đã khẩn trương tiến hành điều tra danh sách người dân từng sử dụng phòng tắm công cộng Neospa (네오스파) cùng thời điểm với bệnh nhân số 7. Đồng thời khuyến cáo những người dân này thực hiện cách ly tại nhà.

Người có triệu chứng nhiễm bệnh cần đến cơ sở Y tế để làm xét nghiệm ngay lập tức. Theo tường trình của bệnh nhân số 7 mang quốc tịch Trung Quốc, người này chỉ ở Busan, không hề trở về Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Trong một diễn biến khác, Busan xác nhận một trường hợp cả gia đình đều dương tính với virus COVID-19, bao gồm: người bà (82 tuổi), mẹ (57 tuổi), con gái (24 tuổi). Cả gia đình này không có mối liên hệ nào với giáo phái Sincheonji. Tuy nhiên, người mẹ 57 tuổi từng lưu lại nhà chị ruột ở Daegu từ ngày 17~18/2/2020.

Một trường hợp đáng chú ý khác là bệnh nhân số 12 (nữ, 56 tuổi) là nhân viên làm việc ở Viện dưỡng lão Yonje Asiad (아시아드요양병원).

Trước mắt, chính quyền thành phố Busan đã quyết định tạm thời đóng cửa viện dưỡng lão này từ 2:30 ngày 24/2/2020 đến ngày 7/3/2020. Đồng thời triển khai biện pháp cách ly đối với 193 bệnh nhân và khoảng 100 bác sĩ, y tá, nhân viên điều dưỡng của viện để ngăn ngừa việc lây nhiễm. Đây là trường hợp cách ly tập thể (코호트 격리 – Cohort Isolation) đầu tiên được ghi nhận ở Busan.

Nỗi lo lắng của người dân Busan ngày càng tăng khi số bệnh nhân liên tục tăng, “lan nhanh chóng mặt” trên nhiều khu vực thuộc thành phố Busan: Từ quận Dongnae (동래구) và Haeundae (해운대구), đến quận Yeonje (연제구), Suyeong (수영구), Namgu (남구), Bukgu (북구), Seogu (서구), Geumjeong (금정구).

Cơ quan Y tế thành phố Busan đang khẩn trương tiến hành các cuộc điều tra dịch tễ học để xác định chính xác lộ trình di chuyển, những người đã tiếp xúc với những bệnh nhân nhiễm virus COVID-19. Tuy nhiên, việc thực hiện điều tra hiện gặp nhiều khó khăn do các ca nhiễm bệnh phát sinh “quá thần tốc” trong cùng một thời điểm.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).