⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Cảnh sát Hàn Quốc đã tìm thấy 239 trong số 242 tín đồ giáo phái Sincheonji từng mất liên lạc. Hiện còn lại 3 người chưa rõ hành tung.

Tổng Ủy Viên cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Min Gap Ryong (민갑룡) cho biết trong một cuộc họp ngắn về COVID-19 vào ngày 24/2: “618 người của các cơ quan an ninh tại Daegu đã được huy động để truy tìm 242 thành viên Sinchonji.”

Cũng theo thông tin từ phía cảnh sát, địa điểm đang tập trung 239 thành viên được xác định lúc 5:00 sáng. Hiện nay, lực lượng cảnh sát đang truy tìm 3 đối tượng còn lại.

Quy mô khủng khiếp trong lễ tốt nghiệp của Tân Thiên Địa.

Bộ chỉ huy phản ứng quốc phòng trung ương đã yêu cầu cảnh sát cung cấp lộ trình di chuyển từ ngày 18 đến ngày 23 của 125 người được xác nhận. Theo đó, cảnh sát đã công bố tất cả các cung đường này và đưa vào diện giám sát, theo dõi chặt chẽ để kịp thời phát hiện dịch bệnh.

Cảnh sát cũng nâng cảnh báo khủng hoảng COVID-19 lên mức “nghiêm trọng”, tăng cường đáng kể các biện pháp mà cơ quan cảnh sát quốc gia cần thực hiện.

Cũng theo lời ông Min, “Chúng tôi đã hợp nhất lối vào đồn cảnh sát và phòng khiếu nại dân sự. Chúng tôi có chất tẩy rửa tay, tiệt trùng và nhiệt kế ở lối vào chính để kiểm tra nghi phạm”.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia khuyến cáo rằng nên mặc quần áo bảo hộ khi các nhân viên cảnh sát làm việc tại các khu ổ dịch hoặc nghi ngờ ổ dịch corona. Quần áo bảo hộ sau đó bị loại bỏ và xe tuần tra được khử trùng để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Đặc biệt, Văn phòng Cảnh sát Daegu và Sở Cảnh sát Gyeongbuk đã nâng chế độ công tác khẩn cấp lên mức Eulho (을호), tức mức cảnh báo trong trường hợp đất nước có thảm hoạ, thiên tai, cần bổ sung và huy động thêm lực lượng thường trực 24/24.

Những tín đồ theo giáo phái này thường ngồi sát nhau và không được phép đeo gì trên mặt.

Đây được coi là một tín hiệu rất đáng mừng bởi những người thuộc giáo phái này được khoanh vùng trong tầm kiểm soát dịch. Nếu vẫn tiếp tục đi muôn nơi với hành tung bí ẩn và không được kiểm soát sức khỏe, rất khó để có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đỉnh điểm sự lệch lạc của Sincheonji (còn gọi là Tân Thiên Địa) là dạy các tín đồ không sơ bệnh tật, không được để tâm những điều trần tục như công việc, hay đam mê. Dù có ốm sốt, họ vẫn sẽ phải đến nhà thờ để nghe giảng đạo.

Những hành động u mê, cùng quy mô khủng về số lượng các tín đồ giáo hội thực sự đã gây ra không ít khó khăn trong việc nỗ lực giảm thiểu tình trạng bùng phát dịch bệnh.

Lee Man Hee, người sáng lập Tân Thiên Địa.

Giáo phái Sincheonji do ông Lee Man Hee thành lập năm 1984 ở tỉnh Gyeongbuk, chủ yếu lôi kéo tín đồ tại các quán cà phê và những nhà thờ khác. Đến nay giáo phái có khoảng 200.000 thành viên.

Từ lâu, giáo phái Sincheonji đã bị người dân và các đạo giáo chính thống ở Hàn Quốc lên án nhưng vẫn hoạt động, phát triển mạnh mẽ một cách âm thầm.

Khi dịch bệnh có dấu hiệu lan rộng và dậy sóng dư luận, giáo chủ Lee Man Hee đã lặng lẽ biến mất không một chút dấu vết.

Sincheonji đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong 37 năm kể từ khi thành lập, vì nhiều thành viên của Daejigyo, nhắm vào khu vực Daegu-Gyeongbuk, được công nhận là “siêu lây nhiễm” của COVID-19.

Tính đến 13:00 ngày 24/2, kiến nghị giải thể Sincheonji và điều tra bắt giữ Lee Man Hee đã vượt quá 600.000 người.

Chính quyền địa phương, bao gồm cả Gyeonggi, cũng đang thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm nỗ lực giảm thiểu tối đa sự lây lan của virus.

Tuy nhiên, ngay cả giữa cuộc khủng hoảng về sự tồn tại của Sincheonji, giáo chủ Lee Man Hee vẫn không lộ diện.

Lee Man Hee tuyên bố nCoV và trận bệnh dịch này là do “tà ma” tạo ra để cản đường phát triển Tân Thiên Địa.

“Nạn nhân của dịch bệnh là các tín đồ Tân Thiên Địa. Chúng ta phải cùng vượt qua thử thách này”, Lee Man Hee nhấn mạnh trong thông điệp nội bộ gửi các tín đồ ngày 21/2/2020.

Vào ngày 17/11/2016, phần 15 phóng sự của các vấn đề dân sự của Tòa án dân sự quận Seoul đã được phát sóng trên CBS đã buộc tội Tân Thiên Địa đã phá hủy nhân cách của giới trẻ, khuyến khích từ bỏ gia đình và ly hôn để phá vỡ ràng buộc xã hội.

Ông Lee chính là người đã chế giễu CBS như một sự khiêu chiến, công kích và không ngừng khẳng định niềm với tín đồ của mình.

Vậy nhưng, trong hoàn cảnh nhiễu nhương này, Lee Man Hee không xuất hiện. Một số giả thiết đã được nêu ra, trong đó không loại trừ khả năng ông đã trốn ra nước ngòai để tạm lánh bão dư luận hoặc cũng có thể ông này cũng đã bị lây bệnh nhưng vẫn mụ mị tin vào những lý tưởng đã truyền bá khắp nơi mà không công nhận bệnh tình.

Tuy nhiên cũng có thông tin cho biết đã từng gặp Lee Man Hee tại bệnh viện Daenam. Vậy có khi nào ông này cũng đang thực hiện biện pháp tự cách li mình để tránh lây lan dịch? Hay mục đích duy nhất của ông khi xuất hiện tại khu vực này là để ghé thăm những môn đệ giáo phái đang nhiễm bệnh và phải điều trị?

Nhà tang lễ bệnh viện Daenam – nơi có thể giáo chủ đã từng đến để tham dự đám tang.

Trong khi cả Hàn Quốc vẫn đang rúng động vì COVID-19, hành tung giáo chủ của “ổ dịch vẫn chưa tìm được lời giải thỏa đáng. Một tín đồ của Tân Thiên Địa (tạm gọi là A) vẫn u mê cho rằng: “Giáo chủ đang ở nhà của bạn.” Hay “Có một số nơi bạn không thể biết được (Gwacheon). Chúng tôi không thể cho bạn biết.”

Cảnh sát vẫn đang nỗ lực để truy tìm nơi ở của vị giáo chủ này. Và hàng nghìn con dân được ông truyền đạo vẫn ra sức bảo vệ, tôn thờ ông Lee, người được coi là “chìa khóa biến Hàn Quốc thành tâm dịch.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).