⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 18/2/2020, Hàn Quốc xác nhận một nữ tín đồ của giáo phái Sincheonji là bệnh nhân số 31 dương tính với virus COVID-19.

Đã gần 1 tuần trôi qua, trường hợp “siêu lây nhiễm” này đã trực tiếp làm bùng phát dịch ở khu vực Daegu, tỉnh Gyeongbuk nói riêng và toàn Hàn Quốc nói chung. Khiến số ca mắc bệnh trong nước tăng theo cấp số nhân từng ngày, trong đó có đến hàng trăm tín đồ khác cùng giáo phái.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng, hàng trăm ngàn người dân Hàn Quốc đã cùng ký vào lá đơn kiến nghị lên Nhà Xanh với nội dung yêu cầu “Cưỡng chế giải thể tà giáo Sincheonji”.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng bên ngoài Nhà thờ Sincheonji Daegu

Đơn kiến nghị đã được gửi tới Nhà Xanh (청와대) ngày 23/2 vừa qua và đã nhận được hơn 610.000 chữ ký chỉ trong hai ngày. Điều này cho thấy nỗi sợ hãi đang ngày càng gia tăng trong xã hội Hàn Quốc, trong lúc dịch bệnh viêm phổi gây ra bởi virus COVID-19 đang không ngừng lây lan.

Nội dung đơn kiến nghị có đoạn trích như sau:

“Kể từ ngày giáo phái Sincheonji (신천지) được thành lập, họ đã liên tục gây ảnh hưởng xấu, chỉ trích và thậm chí còn áp dụng bạo lực tới thành viên của Đạo Giáo khác. Không những vậy, giáo phái này còn nhân danh việc truyền giáo để xâm phạm tự do tôn giáo của người dân.”

Giải thích thêm về vấn đề xâm phạm tự do tôn giáo, đơn kiến nghị nêu rõ:

“Theo bộ luật Hiến pháp Hàn Quốc, quyền Tự do Tôn giáo và quyền từ chối Tôn Giáo đều được Luật pháp nhà nước bảo vệ công bằng. Không thể coi Sincheonji là một Tôn Giáo chính thức vì những hành động truyền đạo bừa bãi, trái với đạo lý làm người và hành vi duy trì cả một Tôn Giáo chỉ vì một Giáo Chủ. Có thể nói sự tồn tại của giáo phái Sincheonji đang vi phạm quyền tự do và quyền lợi của đa số người dân”.

Lee Man Hee – Người sáng lập giáo phái Sincheonji

Đơn kiến nghị còn nhấn mạnh: “Với những tác động tiêu cực và các hành vi lách luật trái với Hiến Pháp của giáo phái Sincheonji, việc giải thể tà giáo này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong vai trò bảo vệ và củng cố Hiến pháp Hàn Quốc”.

Người đệ đơn lên Nhà Xanh khẳng định nguyên nhân của sự bùng phát dịch ở khu vực thành phố Daegu, tỉnh Gyeongbuk, xuất phát từ Nhà thờ Sincheonji Daegu, chính là do hành động phi đạo đức và sự không hợp tác của những tín đồ tà giáo này.

Theo nhiều nguồn tin, các tín đồ Sincheonji nhận được chỉ thị không được phép nói với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc rằng bản thân đã tham gia buổi lễ cầu nguyện ở nhà thờ.

Trước đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cũng khẳng định, sự bùng phát số lượng bệnh nhân dương tính với virus COVID-19 ở Daegu trên diện rộng bắt nguồn từ nhà thờ Sincheonji Daegu – nơi bệnh nhân “siêu lây nhiễm” số 31 thường xuyên xuất hiện.

Tính đến sáng 24/2, 59.8% trong tổng số người dương tính với virus COVID-19 có liên quan đến nhà thờ trên.

Tổng thống Moon Jae In cho biết, cần gấp rút tiến hành điều tra kỹ lưỡng về những người tham dự buổi lễ cầu nguyện tại nhà thờ Sincheonji Daegu trong buổi họp báo cáo khẩn cấp, liên quan đến dịch bệnh COVID-19 cùng Thủ tướng Chung Se Kyun vào ngày 21/2 vừa qua.

Trong khi đó, đơn khiếu nại gửi tới Nhà Xanh vào ngày 23/1 với nội dung kiến nghị cấm người Trung Quốc nhập cảnh đã kết thúc với 761.833 người đồng ý.

Bản kiến nghị “Cưỡng chế giải thể Tà giáo Sincheonji” lần này là bản kiến nghị được nhiều người tham gia nhất, chỉ sau hai bản “Yêu cầu giải tán Đảng Tự do Hàn Quốc” – được 183.900 người đồng ý trong một tháng kể từ tháng 4/2019, và bản kiến nghị đòi “Tăng nặng hình phạt cho nghi phạm giết người ở phòng PC thuộc quận Gangseo, Seoul” – được 119.249 người đồng ý vào tháng 10/2018.

Nhà Xanh có trách nhiệm phải trả lời trong vòng một tháng kể từ khi thời hạn ký vào đơn kiến nghị kết thúc.

Mặc khác, kể từ 00:00 ngày 4/2/2020, chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh cấm nhập cảnh với những người có lý lịch đến thăm hoặc ở lại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc – trung tâm ổ dịch trong vòng 14 ngày. Đồng thời rất thận trọng trong việc cân nhắc lệnh cấm nhập cảnh hoàn toàn người Trung Quốc vào nước.

Tuy nhiên, cân nhắc về mối quan hệ ngoại giao cũng như các chính sách hợp tác kinh tế Hàn – Trung hiện tại, dự kiến việc đưa ra lệnh cấm nhập cảnh hoàn toàn người Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai và áp dụng.

XEM THÊM: Trưởng Ban phòng dịch Daegu tự thú là tín đồ của giáo phái Sincheonji sau khi lây nhiễm!


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).