⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tối ngày 2/3/2020, trước sức ép của chính quyền tỉnh Gyeonggi, giáo chủ Sincheonji, ông Lee Man Hee (이만희, 89 tuổi) đã tự nguyện trình diện ở trung tâm y tế Gwacheon, tỉnh Gyeonggi.

Tại đây, giáo chủ Lee được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm virus COVID-19, với sự chứng kiến của cơ quan chức năng.

Trước đó vào khoảng 19:20 tối cùng ngày, tỉnh trưởng Gyeonggi, ông Lee Jae Myung (이재명) đã tức tốc từ Văn phòng tỉnh Gyeonggi (thành phố Suwon) đến Cung điện Hòa Bình, trung tâm của giáo phái Sincheonji ở quận Gapyeong, nơi giáo chủ Lee tổ chức họp báo vào buổi chiều.

Mục đích chuyến đi của tỉnh trưởng Gyeonggi nhằm trực tiếp chỉ đạo hiện trường, đồng thời đưa ra chỉ thị công tác điều tra – chẩn đoán đối với ông Lee Man Hee. Tuy nhiên, khi Tỉnh trưởng Lee đến Gapyeong thì ông Lee Man Hee đã rời khỏi Cung điện Hoà Bìnhh.

Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae Myung đã trực tiếp đến Cung điện Hòa Bình vào ngày 2/3 để lấy mẫu thử của giáo chủ Lee Man Hee và trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Ông Lee đã gặp gỡ các phóng viên sau khi kết thúc cuộc đột kích, tìm kiếm bên trong Cung điện Hòa Bình vào khoảng 21:20. Ông cho biết:

“Trên đường đến đây lúc 20:00 tối, tôi nghe nói giáo chủ Lee đã rời khỏi đây bằng một chiếc xe khác. Chúng tôi đã lục soát toàn bộ khu vực nhưng ông Lee Man Hee không có ở đây.

Tuy nhiên, chúng tôi mới nhận được tin ông Lee vừa đến trình diện ở Trung tâm khám sàng lọc Gwacheon (과천 선별검사소) và chấp nhận cho nhân viên lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi xác nhận thông tin trên, tôi tin rằng Trung tâm đã thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra cần thiết đối với ông Lee”.

Tỉnh trưởng Lee Jae Myung cũng nhấn mạnh: “Nếu ngay từ đầu giáo chủ Lee đồng ý hợp tác với chính quyền thì mọi việc có lẽ đã tốt hơn.

Về việc ông này liên tục tỏ thái độ bất hợp tác và gây rối suốt từ 13:30 cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi sẽ tiến hành truy cứu trách nhiệm sau khi thảo luận với cơ quan chức năng.

Tôi hy vọng rằng hành động tự giác trình diện xét nghiệm của giáo chủ sẽ khiến các tín đồ giáo phái Sincheonji tích cực chấp nhận việc kiểm tra một cách tự nguyện”.

Trước đó, chính quyền tỉnh Gyeonggi đã thông báo trước về yêu cầu lấy mẫu thử xét nghiệm virus COVID-19 từ 13:30 chiều, ngay tại hiện trường cuộc họp báo ngày 2/3. Song giáo chủ Lee liên tục từ chối.

Ngay cả sau khi kết thúc cuộc họp báo lúc 15:00 chiều, giáo chủ Lee cũng không chịu chấp nhận yêu cầu xét nghiệm của trung tâm y tế Gapyeong.

Tỉnh trưởng Lee cũng thông báo trên Facebook cá nhân rằng: “Theo mục 3 điều 18 và điều 79 của Luật Kiểm soát và Phòng chống Bệnh truyền nhiễm, nếu giáo chủ Lee không chấp thuận điều tra dịch tễ học, ông có thể bị kết án 2 năm tù. Bất kỳ ai bị phát hiện vi phạm đều sẽ bị bắt giữ”.

Việc giáo chủ Lee Man Hee tự nguyện đến Trung tâm khám sàng lọc để kiểm tra được giải thích là để tránh bị điều tra cưỡng chế về sau.

Trung tâm y tế thành phố Gwacheon cho biết giáo chủ Lee đã được kiểm tra vào khoảng 21:15 tối cùng ngày và kết quả dự kiến sẽ được công bố vào ngày 3/3.

Sáng ngày 3/3, cơ quan y tế Gyeonggi cho biết ông Lee Man Hee đã nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus COVID-19 ở lần kiểm tra thứ hai.

Được biết, giáo chủ Sincheonji được đưa đến một trong những địa điểm lắp đặt phòng khám Drive-thru trên địa bàn tỉnh Gyeonggi, nơi người dân có thể ngồi trong xe của họ trong khi chờ lấy mẫu xét nghiệm.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver NewsHankook Ilbo

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).