⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Khoảng 200 thành viên của Hội thánh Sincheonji đã tổ chức nhiều cuộc họp tại thành phố Vũ Hán giữa lúc có tin đồn về virus COVID-19. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, không có ai bận tâm đến mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Khoảng một nửa số trường hợp nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc có liên quan đến các thành viên của nhóm giáo phái này.

Các quan chức y tế Hàn Quốc phun thuốc khử trùng trước nhà thờ Sincheonji Daegu hôm 21/2/2020.

Theo tờ South China Morning Post, chi nhánh của giáo phái Sincheonji (Tân Thiên Địa) ở tâm dịch Vũ Hán có khoảng 200 người. Đa số thành viên trong nhóm này đang nằm trong diện được cách ly, theo dõi.

Một tín đồ Sincheonji ở Vũ Hán là giáo viên mầm non 28 tuổi cho biết, “Tin đồn về virus bắt đầu xuất hiện từ tháng 11 nhưng không ai chú ý”. Theo đó, hội Sincheonji Vũ Hán vẫn thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, tụ họp và truyền bá tư tưởng xuyên suốt.

“Tôi đang ở Vũ Hán vào tháng 12/2019 khi nhà thờ của chúng tôi dừng tất cả hoạt động tập trung sau khi biết tin về virus COVID-19”, người phụ nữ giấu tên tiết lộ. Cô nói rằng hội này vẫn tiếp tục chia sẻ các bài giảng và thuyết giáo trên mạng, nhưng hầu hết thành viên của họ đã trở về nhà trước Tết âm lịch 2020.

Với hệ thống môn đồ đông đảo (khoảng 250.000 thành viên), Sincheonji bị các nhóm Kitô giáo chính thống ở Hàn Quốc coi là giáo phái bí ẩn và không chính thống. Theo đó, nhà sáng lập giáo phái Lee Man Hee tự nhận là tông đồ thứ hai của Chúa Jesus.

Ngày 27/2/2020, Hàn Quốc xác nhận thêm 334 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm COVID-19 ở nước này lên 1.595 người.

Hơn một nửa số các ca nhiễm bệnh là từ 2 ổ dịch gồm chi nhánh của nhà thờ Sincheonji ở thành phố Daegu và bệnh viện Daenam ở Cheongdo gần đó.

Tính đến ngày 25/2, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đưa tin có 977 trường hợp dương tính với COVID-19 – số trường hợp nhiễm cao thứ hai bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc – cùng 11 trường hợp tử vong. Trong số 84 trường hợp mới được báo cáo cùng ngày, hơn một nửa đã được ghi nhận tại thành phố Daegu.

Được biết, một thành viên của giáo phái Sincheonji từ Daegu đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 1/2020. Các quan chức y tế ở Hàn Quốc đang điều tra xem liệu một nhóm bệnh nhân được xác nhận nhiễm bệnh ở thành phố Cheongdo có liên quan đến lễ tang ba ngày được tổ chức tại bệnh viện địa phương hay không.

Một mục sư Kitô giáo ở tỉnh Hồ Bắc (giấu tên) tiết lộ rằng, các thành viên nhà thờ Sincheonji rất chăm chỉ và một số người tiếp tục truyền đạo ngay cả khi dịch bệnh bùng phát ở mức báo động nghiêm trọng.

Tín đồ Sincheonji ở ổ dịch Vũ Hán nói trên tự tin khẳng định, dịch bệnh phùng phát gần đây ở Hàn Quốc không liên quan đến các thành viên nhà thờ Sincheonji Vũ Hán.

“Tôi không nghĩ rằng virus này đến từ chúng tôi vì không có anh chị em nào ở hội Vũ Hán bị nhiễm bệnh. Tôi không biết về các thành viên ở những nơi khác nhưng ít nhất chúng tôi khoẻ mạnh. Không ai trong hội chúng tôi báo cáo bị bệnh”.

Đồng thời, cô cũng nêu quan điểm cho rằng: “Có rất nhiều người Trung Quốc đi du lịch đến Hàn Quốc, rất bất công khi cứ đổ lỗi dịch bệnh lan rộng là do chúng tôi”.

Bill Zhang, một cư dân Thượng Hải 33 tuổi và từng là một nhà truyền giáo Shincheonji, cho biết bản chất bí mật của nhóm khiến cho chính quyền khó có thể đàn áp hiệu quả các hoạt động của họ.

Ông cho biết chi nhánh Thượng Hải đã tổ chức các cuộc họp chính vào thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần, thu hút 300 đến 400 người một lúc.

Nhà thờ Shincheonji ở Thượng Hải đã bị đột kích nhiều lần và cảnh sát thường xuyên nhắc nhở với các nhà lãnh đạo nhà thờ, ông nói, “Nhưng khi các cuộc đàn áp bị buông lỏng, nhóm tiếp tục tổ chức các nhóm nhỏ 8 đến 10 người.”

Zhang nói tiếp: Shincheonji cho rằng đó mới là tôn giáo thực sự duy nhất đề cao sự thật Kinh Thánh và tất cả các tôn giáo khác đều là xấu xa.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ New York PostKookmin Ilbo

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).