⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo số liệu cập nhật tới 9:00 ngày 2/3/2020, trên toàn Hàn Quốc đã có tổng cộng 4.212 ca nhiễm, tức tăng 476 ca so với số liệu cập nhật vào 16:00 ngày hôm trước.

Trong số 476 ca nhiễm mới, có 377 ca ở thành phố Daegu, 68 ca ở tỉnh Gyeongbuk, 4 ca ở Seoul, 5 ca ở Busan, 1 ca ở Incheon, 1 ca ở Daejeon, 3 ca ở tỉnh Gyeonggi, 4 ca ở tỉnh Gangwon, 10 ca ở tỉnh Chungnam, 2 ca ở tỉnh Jeonnam và 1 ca ở tỉnh Gyeongnam.

Số ca tử vong tính đến thời điểm này là 24 ca, tăng 6 ca so với số liệu cập nhật vào 16:00 giờ ngày 1/3. 6 ca tử vong mới đều là người cao tuổi, có tiền sử bệnh ở thành phố Daegu.

Trong 24 ca tử vong này có 5 trường hợp bệnh nhân tử vong tại nhà khi đang chờ cơ quan thành phố sắp xếp giường bệnh. Đây tiếp tục là hồi chuông cảnh báo tình trạng thiếu giường bệnh có thể dẫn tới nhiều ca tử vong hơn.

Trong tổng số 4.212 ca nhiễm, có 31 ca được chữa khỏi hoàn toàn và dỡ bỏ lệnh cách ly và 33.799 trường hợp khác đang chờ kết quả kiểm tra.

Trong một buổi họp báo, Bộ trưởng Y tế Park Neung Hoo cho rằng sự lây lan của virus đã chậm lại, nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm rộng thêm.

Bộ trưởng Y tế Park Neung Hoo cho biết thêm: “Trái với các lo ngại trước đây, tốc độ lây lan của COVID-19 sang các vùng khác của Hàn Quốc ngoài Daegu đã giảm. Khả năng lây nhiễm trên toàn quốc vẫn còn đó. Chúng tôi tin rằng khoảng thời gian 1-2 tuần tới sẽ là tối quan trọng”.

Hiện tại Daegu vẫn là tâm dịch tại Hàn Quốc với hơn 3.081 ca nhiễm. Số ca nhiễm được cho là sẽ còn tăng nhanh trong những ngày tới khi chính quyền đã bắt đầu xét nghiệm các tín đồ giáo phái Sincheonji (Tân Thiên Địa), tâm điểm của dịch bệnh tại Hàn Quốc.

Nhằm giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 và giảm sức ép cho các bệnh viện ở tâm dịch, giới chức y tế Hàn Quốc đã phân loại thành 4 nhóm bệnh nhân tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Hầu hết các bệnh nhân sẽ được chăm sóc hỗ trợ nhằm giảm bớt các triệu chứng của bệnh, trong khi các ca nặng buộc phải nhập viện để được điều trị tích cực như sử dụng máy thở.

Giám đốc KCDC Jeong Eun Kyeong cho biết: “Hơn 80% bệnh nhân COVID-19 không nghiêm trọng và có thể phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, bệnh nhân cao tuổi và bệnh nhân có tiểu sử bệnh nền cần điều trị tích cực hơn.”

Cũng trong ngày 2/3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ huy động nhiều nhất bác sĩ quân y và nhân lực khác để hỗ trợ chính phủ trong cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Hiện tại có 327 bác sĩ và y tá quân y và hơn 1.000 quân nhân được huy động để hỗ trợ chiến dịch.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự kiến hoãn chương trình huấn luyện kéo dài 4 tuần cho các bác sĩ để đưa khoảng 750 bác sĩ tham gia chiến dịch. Ngoài ra khoảng 600 quân nhân cũng sẽ được điều động để giúp các chính quyền địa phương ngăn dịch, chủ yếu ở tâm dịch Daegu và Gyeongbuk.

Giáo chủ Thiên Địa Nhân lộ diện

Giáo chủ Lee Man Hee của giáo phái Sincheonji cũng đã được xét nghiệm vào ngày 29/2 và có kết quả âm tính với COVID-19 vào ngày 1/3 vừa qua.

Vào lúc 15:00 giờ ngày hôm nay, ông Lee Man Hee tuyên bố sẽ mở họp báo tại một chi nhánh của giáo pháo Tân Thiên Địa tại Gapyeong. Đây là lần đầu tiên giáo chủ này xuất hiện công khai kể từ lúc dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc.

Trước đó, giáo phái này đã phủ nhận trách nhiệm lây dịch COVID-19 tại Hàn Quốc. Người phát ngôn của giáo phái này khẳng định, các thành viên Tân Thiên Địa hoàn toàn minh bạch và hợp tác với chính quyền trong việc ngăn dịch.

Giáo phái thừa nhận có 357 thành viên Tân Thiên Địa sống ở Vũ Hán , Trung Quốc, nhưng không có số liệu chính thức về việc di chuyển của mọi thành viên kể từ tháng 11/2019.

Ông Kim Shin Chang, giám đốc phụ trách quốc tế của Tân Thiên Địa trả lời phóng viên: “Tôi sẽ ngạc nhiên nếu chính phủ đang cố gắng phóng đại mối liên hệ hay khả năng là tìm cách chuyển trách nhiệm sang Tân Thiên Địa.

Tôi muốn hỏi Bộ Tư pháp Hàn Quốc vì sao họ không kiểm tra tất cả công dân Hàn Quốc và Trung Quốc đi từ Vũ Hán tới kể từ tháng 7/2019 và tại sao họ chỉ công bố danh sách 42 thành viên Tân Thiên Địa?”.

COVID-19 vẫn tiếp lục lan rộng trên toàn thế giới

Đến 07:00 giờ ngày 2/3, tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới là 89.038 người, số ca tử vong là 3.043 người và số ca hồi phục là 45.084 người.

Tại Trung Quốc, ổ dịch lớn nhất thế giới, tính đến sáng nay, đã có 80.028 ca nhiễm và 2.912 ca tử vong vì COVID-19.

Sau Trung Quốc và Hàn Quốc, Italy tiếp tục là ổ dịch COVID-19 lớn thứ 3 trên thế giới và lớn nhất Châu Âu với 1.694 ca nhiễm và 34 ca tử vong.

Ngoài Italy, một số nước khác tại châu Âu cũng chứng kiến dịch bệnh lan nhanh.

Tại Pháp, số ca nhiễm COVID-19 đã tăng lên con số 120, trong khi cùng thời điểm sáng hôm qua, quốc gia này chỉ ghi nhận 57 trường hợp.

Tại Đức, ghi nhận vào sáng nay đã có 129 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong khi đó, cách đây 5 ngày, nước này đã chữa khỏi toàn bộ 16 ca nhiễm.

Ngày 29/2, Mỹ có ca tử vong đầu tiên do COVID-19 tại Hạt King, khu vực gần thành phố Seattle thuộc tiểu bang Washington ở Bờ Tây của nước này. Bệnh nhân tử vong là nam, tầm 50 tuổi, có tiền sử đi lại hoặc tiếp xúc với trường hợp nhiễm COVID-19.

Chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc áp đặt các qui định hạn chế nhập cảnh ở biên giới Mỹ – Mexico nhằm kiểm soát sự lây lan của virus corona tại quốc gia Châu Mỹ này.

Tại Trung Đông, Iran hiện đang là tâm dịch COVID-19 với 54 người tử vong và 978 trường hợp nhiễm tính đến sáng 2/3. Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến theo chiều hướng tiêu cực hơn tại Iran khi cả số ca nhiễm và tử vong tại quốc gia này gia tăng đều đặn theo ngày.

Cùng thời điểm sáng hôm qua (29/2), quốc gia này chỉ ghi nhận 388 trường hợp nhiễm và 34 ca tử vong.

Như vậy, tính đến nay, dịch COVID-19 đã xuất hiện tại 68 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hồi tháng 12/2019.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).