⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Gần đây, cộng đồng người Hàn đang “nóng lên” bởi những tranh cãi và bức xúc liên quan đến việc Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ phí chẩn đoán COVID-19 và chi phí sinh hoạt cho người nước ngoài nhập cảnh Hàn Quốc.

Ngày 23/3, theo Trụ sở Xử lý Thảm họa Trung ương Hàn Quốc (중앙사고수습본부), Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định trợ cấp khoảng 450.000 KRW/tháng chi phí sinh hoạt cho người nước ngoài phải cách ly dài hạn tại Hàn Quốc.

Đây được coi là sự hỗ trợ cần thiết của chính phủ sau khi Hàn Quốc tăng cường chính sách kiểm dịch đối với người nhập cảnh từ châu Âu kể từ ngày 20/3.

Du khách nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc tại Sân bay Quốc tế Incheon.

Trong cuộc họp ngắn vào ngày 20/3, Trưởng phòng Kiểm dịch thuộc Trụ sở Xử lí Thảm họa Yoon Tae Ho (윤태호) phát biểu: “Theo nguyên tắc kiểm soát bệnh truyền nhiễm, người bản địa hay người ngoại quốc đều sẽ được hỗ trợ. Tuy nhiên, mức hỗ trợ áp dụng cho người nước ngoài không tính theo hộ gia đình mà chỉ cấp cho 1 người duy nhất. Tiền nghỉ phép áp dụng ở mức 130.000 KRW/người”.

Tại Nhà ga số 1 của Sân bay Incheon, khách Hàn Quốc trước khi khởi hành tới Mĩ phải nhận Giấy Xác nhận Sức khỏe (검역 확인증).

Điều này đã dẫn đến những tranh cãi “nảy lửa” trong cộng đồng cư dân mạng Hàn Quốc: “Một số người thì đóng thuế còn số khác thì hưởng thụ”.

“Chúng ta ra nước ngoài thì được đối xử như đối tượng mang mầm bệnh, vậy tại sao lại đối xử với họ tốt thế”.

“Bây giờ khi họ không thể đóng toàn bộ chi phí bằng bảo hiểm y tế, chúng ta cũng phải viện trợ nữa sao?”

Giờ đây, khi số ca nhiễm COVID-19 là người nước ngoài đang gia tăng, người dân Hàn Quốc tỏ ra lo lắng rằng quốc gia của họ sẽ phải chịu thêm gánh nặng tài chính.

Giáo sư Choi Jae Wook (최재욱) thuộc Khoa Y tế Dự phòng (Đại học Korea) tranh luận: “Họ đến Hàn Quốc vì lí do công tác thì công ty chủ quản sẽ phải có trách nhiệm giải quyết chi phí. Việc viện trợ cho người nước ngoài vì lí do bảo hiểm y tế không đủ đảm đương là không công bằng. Hàn Quốc cần tập trung chăm lo cho những tầng lớp yếu thế”.

Trước những tranh cãi này, trong cuộc họp ngắn diễn ra vào ngày 23/3, bà Jeong Eun Kyung, Tổng giám đốc KCDC cho biết: “Hiện vẫn chưa có hướng dẫn hay chính sách cụ thể nào liên quan đến hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho người nước ngoài. Chúng tôi sẽ thông báo cụ thể sau khi có quyết định chính thức”.

Anh David Kim và Giấy Xác nhận Sức khỏe trước khi lên đường đến Mĩ.

Tuy nhiên, bà cũng giải thích: “Việc Chính phủ hỗ trợ chi phí chẩn đoán và chữa trị cho người nước ngoài là vì mục đích cộng đồng chứ không đơn giản chỉ là lãng phí ngân sách quốc gia.

Bởi khi người nước ngoài nhập cảnh, Chính phủ rất lo ngại đến nguy cơ lây nhiễm thứ cấp. Do đó, chúng ta cần phải hỗ trợ những người này thông qua bảo hiểm y tế”.

Trên thực tế, Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đề cập đến trường hợp này. Theo đó, du khách nước ngoài sẽ không bị tính các chi phí phát sinh cho điều trị y tế và cách ly nhằm mục đích ngăn ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, do số người nhiễm bệnh trong đại dịch COVID-19 toàn cầu ngày càng tăng cao, ngày càng có nhiều quốc gia yêu cầu bệnh nhân phải tự trả chi phí cách ly. Trong đó bao gồm hầu hết các khu vực của Trung Quốc, Hawaii (Mĩ) và Cebu (Philippines)…

XEM THÊM:


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Jongang Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).