Tất cả các rạp chiếu phim đều đã đóng cửa trước tình hình dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát tuyệt đối.

Ngày 26/3, hệ thống rạp CGV Hàn Quốc cho biết bắt đầu từ tuần này sẽ ngừng hoạt động 35 chi nhánh. Các rạp chiếu phim đóng cửa lần này chiếm 30% trong số 116 rạp chiếu phim trực tiếp trên toàn quốc như Daehakro, Myeongdong, Suyu, Cheongdam cinecity, Piccadilly 1558 và cả khu vực Daegu (vốn đã bị đóng cửa do COVID-19).

Thông qua trang chủ, CGV đã thông báo: “Chúng tôi buộc phải ngừng kinh doanh một số rạp chiếu phim để khắc phục những khó khăn về kinh doanh do sự cố Covid 19″.

CGV, Megabox, Lotte Cinema tạm đóng cửa do lượng khách giảm mạnh

Hiện tại, Megabox đã đóng cửa 11 chi nhánh trong số 102 chi nhánh trên toàn quốc, bao gồm khu vực đô thị Suwon Nammun và Misa Gangbyeon. 9 trong số 120 chi nhánh trên toàn quốc của Lotte Cinema đang đóng cửa ở khu vực Daegu.

https://imgnews.pstatic.net/image/025/2020/03/26/0002987679_004_20200326152759918.jpg?type=w647

Do nỗi lo sợ COVID-19, nên lượng khách đến rạp chiếu phim cũng đã giảm một cách nhanh chóng.

Vào tháng 3 năm ngoái, những ngày bình thường (từ thứ Hai đến thứ Năm) thì số lượng khán giả mỗi ngày đạt mức trung bình 270 nghìn người, nhưng đối với tháng 3 năm nay, số lượng khách đã giảm mạnh xuống còn 20.000 người mỗi ngày trong tuần.

Ngoài việc công chiếu lại phim nhạc kịch La La Land và Judy vào ngày 25/3, hệ thống rạp CGV còn có một ngày “văn hóa” giảm giá vé. Mặc dù đã hồi phục nhanh lượng khách là 60.000 người, nhưng viễn cảnh tương lai cũng không được sáng sủa.

Tính đến ngày 25/3, số lượng khán giả đến rạp vào tháng 3 là 1.57 triệu người, chỉ bằng 13% so với cùng kỳ năm ngoái (11.77 triệu người).

Nhân viên cấp cao CGV giảm lương để cùng chia sẻ với công ty

N초점] 코로나19 타격 극심한데…영화계 대책 지원은

CGV đã tạm thời ngừng khai trương các rạp chiếu phim mới cũng như giảm số lượng hoạt động chiếu phim tại các rạp xuống còn ba lần mỗi ngày.

Theo đó, toàn bộ nhân viên sẽ chuyển sang chế độ làm việc ba ngày một tuần. Đối với hai ngày nghỉ còn lại, nhân viên sẽ được hưởng trợ cấp nghỉ phép hợp pháp là 70% lương.

Để chia sẻ khó khăn với công ty, các nhân viên và thành viên cấp cao của chuỗi rạp CGV sẽ nộp lại một phần lương của mình cho đến cuối năm.

Cụ thể, các đại biểu công ty đã quyết định tự nộp lại 30% lương tháng, ban lãnh đạo là 20% và các ban tổ chức là 10%. Họ là những người làm việc trên 10 năm và là những người sẽ được nhận lương hưu đầy hy vọng.

Theo trưởng nhóm quảng bá hình ảnh Hwang Jae Hyun, giám đốc điều hành Choi Byung Hwan đã thông báo nội dung tương tự cho các nhân viên nội bộ thông qua chương trình phát sóng nội bộ vào ngày 25/3 và đã xin được sự thông cảm từ họ.

CGV cũng quyết định đề nghị chủ cho thuê rạp chiếu cho hoãn trả tiền thuê trong 6 tháng. Tổng chi phí thuê nhà trực tiếp của các rạp được cho là đạt 17 tỉ đến 180 tỉ KRW mỗi tháng.

Đội trưởng Hwang nói: “Lượng khán giả đến rạp chiếu phim ít đến mức các rạp không thể trả tiền thuê cũng như trả lương cho nhân viên. Tiền thuê bị hoãn lại và sẽ được phân chia lại khi các rạp chiếu phim hoạt động kinh doanh trở lại bình thường trong tương lai”.

Nhân viên Megabox được nghỉ phép và nhận 50% lương

Megabox cũng cho biết: “Bắt đầu từ tháng sau, chúng tôi sẽ mở rộng việc đóng cửa các rạp chiếu phim và sẽ cho nhân viên nghỉ phép và trả 50% lương đối với những nhân viên đăng ký nghỉ phép vào tháng 4″.

Theo đại diện quảng bá Megabox, “Những nhân viên còn lại dự kiến sẽ làm việc 4 ngày một tuần”. Ban giám đốc đã tự nguyện trả lại 20% tiền lương kể từ tháng trước.

Các giám đốc điều hành của Lotte Cinema cũng đã tự nguyện trả lại 20% tiền lương từ tháng 3. Các nhân viên làm việc 4 ngày một tuần, đồng thời khuyến khích nghỉ phép năm và không lương.

Kang Dong Young, trưởng nhóm quảng bá hình ảnh cho biết, “Rạp chiếu phim có nhiều chi phí cố định phát sinh ngay cả khi không hoạt động. Đặc biệt, các tập đoàn lớn có nhiều nhân viên, cũng như chi phí đầu tư vào các rạp chiếu phim như tiền thuê nên càng khó khăn hơn. Nếu gặp khó khăn về vốn thì sẽ gặp khủng hoảng về tài chính, nên nhìn chung sẽ rất khó khăn”

Hiện tại, Lotte không có kế hoạch ngừng kinh doanh ngoài khu vực Daegu. Dù sao đi nữa, chúng tôi đã phán đoán rằng, chúng tôi nên quyết định phải phải giữ ngành công nghiệp điện ảnh vì nó tạo việc làm ổn định việc làm và thường hay phát hành các bộ phim mới“.

Ngành công nghiệp điện ảnh cũng cần nhận sự hỗ trợ từ chính phủ

Ngành công nghiệp điện ảnh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19, nhưng các biện pháp đối phó của chính phủ vẫn chưa đủ.

19 công ty và tổ chức như CGV, Lotte Cinema, Megabox, CineQ, Hiệp hội nhà sản xuất phim Hàn Quốc, Hiệp hội đạo diễn phim và Công đoàn công nghiệp điện ảnh toàn quốc đã thành lập Hiệp hội liên đoàn điện ảnh thực hiện đối sách COVID-19 (dưới đây gọi tắt là Liên minh COVID-19).

Liên minh đưa ra tuyên bố chung vào ngày 26/3: “Sự sụt giảm doanh thu của các rạp chiếu phim chiếm khoảng 80% tổng doanh thu của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, đây được xem là sự sụp đổ của toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng chúng tôi vẫn hoàn toàn bị chính phủ phớt lờ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Xúc tiến Điện ảnh dường như không nhận thức được sự cấp bách này”.

https://imgnews.pstatic.net/image/025/2020/03/26/0002987679_005_20200326152759939.jpg?type=w647

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội liên đoàn phim Hàn Quốc đã đề nghị đưa ngành công nghiệp điện ảnh vào nhóm các ngành hỗ trợ đặc biệt và cần chính phủ thực hiện ngay chính sách hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp điện ảnh.

Hiện tại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoãn việc nộp quỹ phát triển điện ảnh (3% giá vé nhà hát) hàng tháng để giảm gánh nặng cho các rạp chiếu phim cho đến cuối năm nay và hỗ trợ thêm khử trùng dịch.

Mặc dù việc mở rộng cấp tiền hỗ trợ cho các rạp chiếu phim nghệ thuật độc lập đang được tiến hành nhưng vẫn còn rất giới hạn so với thiệt hại thực tế.

XEM THÊM: Hàn Quốc công bố quỹ dân sinh khẩn cấp 50.000 tỉ KRW giải cứu nền kinh tế quốc gia

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).