Ngải cứu (쑥) là một loại thảo dược cực kì tốt cho sức khỏe con người, thường được sử dụng nhiều trong các bài thuốc. Bánh ngải cứu vừa hấp dẫn bởi vị thơm dẻo của gạo nếp, vị ngọt của nhân lại hỗ trợ tốt cho việc điều hòa khí huyết, an thai, chống đau đầu, cảm cúm.

Bánh gạo ngải cứu (해풍쑥떡) được sản xuất ở Haenam-eup (해남읍), huyện Haenam (해남군),  tỉnh Jeolla Nam (전남) đang trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội những ngày này.

Rất khó để sản xuất hàng loạt bánh gạo ngải cứu theo cách thủ công bằng đôi tay.
Trung bình một ngày chỉ sản xuất khoảng 100 bộ 2-4kg. So với sản xuất dây chuyền hiện đại, năng suất này chẳng đáng là bao.

Tuy nhiên, gần đây cửa hàng bánh gạo ngải cứu này đã thu hút được sự yêu thích của đông đảo khán giả khi được phát sóng trênđài truyền hình. Xu hướng chuộng hàng truyền thống làm thủ công là một ưu thế của mặt hàng này.

Sau khi phát sóng, lượng đơn đặt hàng đã vượt quá 20.000 đơn tại trung tâm mua sắm ở Haenam Miso (해남미소 쇼핑몰)

Khi có quá nhiều người vào đặt hàng cùng thời điểm, website đã bị “tắc nghẽn” liên tục. Đến thời điểm này, đơn đặt hàng đã chốt đến ngày… 30/7/2020.

Dự kiến giữa tháng 9 sẽ lại tiếp nhận đơn hàng sau khi trả hết số đơn hàng đã nhận.
Haenam Miso đang cố gắng quản lý lượng hàng sản xuất và số lượng khách hàng mỗi ngày để đảm bảo việc giao hàng không bị gián đoạn.

Kế hoạch vận chuyển 20.000 đơn đặt hàng sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 7.

Điều gì ẩn giấu phía sau khiến cho thương hiệu bánh gạo này lại hút khách đến như vậy?

Điều bí mật nằm ở nguồn nguyên liệu được sử dụng để làm nên chiếc bánh ngải cứu này. Ví dụ như ngải cứu được trồng và chăm sóc tỉ mỉ, dây chuyền sản xuất không phải đại trà dập khuôn máy móc mà là phương thức truyền thống làm bánh gạo bằng tay do nghệ nhân 25 năm trong nghề.

Ngải cứu được trồng trực tiếp trên diện tích khoảng 3.000 pyeong trên bãi biển Haenam có đặc trưng là mùi ngải cứu mạnh hơn nhiều so với ngải cứu thông thường. Dù có luộc thì màu sắc vẫn không thay đổi.

Sau khi vắt nước ngải cứu chín kỹ, cho giấm táo, bánh vừng, tảo biển và ủ trong vòng 1 giờ để loại bỏ mùi tạp chất và để tốt hơn cho hệ tiêu hóa.

Gạo nếp làm bánh cũng là gạo nếp ở núi Haenam. Khi trộn giấm táo và tỏi sẽ tạo nên hương vị đắng đặc trưng của loại bánh này. Đây là món ăn mà già trẻ, gái trai đều yêu thích.

Bánh gạo có thể được khách hàng lựa chọn cùng với đậu nành và bánh gạo ngải cứu. Đặc biệt, gạo nếp rất được các bệnh nhân tiểu đường ưa chuộng vì hàm lượng muối thấp và gần như không có đường.

Ngày 21/5, một quan chức địa phương cho biết: “Hiện tại, việc đặt thêm bánh gạo ngải cứu rất khó khăn và để vận chuyển bánh gạo ngải cứu đảm bảo tươi ngon, kịp thời, họ đang tập trung sản xuất không ngừng nghỉ cả ngày cuối tuần”.

Việc kết nối điện thoại đặt hàng khá khó khăn nên nếu có thể, hãy đến trực tiếp trung tâm mua sắm Haenam.

Không chỉ là một món rau bổ dưỡng được chế biến đa dạng trong món ăn hàng ngày và một vị thuốc Đông y, ngải cứu còn là thành phần rất quan trọng trong lĩnh vực dưỡng da.

Ở Hàn Quốc, lá ngải cứu là một thành phần dưỡng da có lịch sử lâu đời, được ưa chuộng vì có thể làm dịu da và dưỡng ẩm cho cả làn da nhạy cảm. Hiện đây đang là một trong những thành phần thiên nhiên được nhiều thương hiệu skincare ưa chuộng.

Bạn có thể đặt hàng tại trang chủ trung tâm mua sắm Haenam Miso hoặc gọi điện miễn phí đến trung tâm khách hàng theo số điện thoại 080-859-1100.

Tổng hợp từ YNAMK

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).