Từ đầu tháng 9 năm 2017, các nhân viên của hai đài truyền hình lớn đã bắt đầu cuộc đình công quy mô lớn nhằm yêu cầu sa thải chủ tịch Go Dae Young của đài KBS và chủ tịch Kim Jang Gyum của đài MBC.

Chủ tịch Go Dae Young của đài KBS

Chủ tịch Kim Jang Gyum của đài MBC

Lý do đình công là hai chủ tịch này đã dùng quyền hạn của mình cố ý ngăn chặn các nhân viên thành lập tổ chức công đoàn, can thiệp vào quá trình làm việc và tạo nên một môi trường làm việc thù địch. Ngoài ra, ban lãnh đạo hai đài còn can thiệp vào tin tức các bài báo có lợi cho cựu Tổng thống Park Geun -hye và không tăng lương cho nhân viên trong một thời gian dài.

Cuộc đấu tranh giữa quan chức hai đài với đội ngũ nhân viên đã kéo dài dai dẳng từ tháng 9 cho tới tận tháng 12. Hai vị chủ tịch kiên quyết không chịu từ chức vì cho rằng những cáo buộc trên không liên quan đến các điều kiện của luật lao động.

Các nhân viên của đài MBC may mắn hơn vì họ đã dành chiến thắng sau 72 ngày đình công. Vào ngày 13/11, Tòa án Tối cao Seoul đã ra lệnh bắt giữ ông Kim Jang Gyum, Chủ tịch đương nhiệm của đài MBC. Các chương trình của đài MBC rậm rịch phát sóng trở lại, tiêu biểu như chương trình quốc dân Infinity Challenge (Thử thách vô hạn). Các nhân viên đài MBC đang tổ chức các buổi họp công khai để bầu ứng cử viên cho chức chủ tịch mới.

Nhân viên đài MBC vui mừng khi nghe tin bãi nhiệm Chủ tịch Kim Jang Gyum

Trong khi đó thì nhân viên đài KBS vẫn tiếp tục tiến hành đình công và biểu tình tại trước trụ sở đài. Vào sáng nay, trong khi nhiệt độ Seoul xuống âm 8 độ, nhân viên đài KBS đã tập trung trước Nhà văn hoá Sejong, quảng trường Gwanghwamun để khẳng định tinh thần đoàn kết và quyết tâm sẽ đấu tranh tới cùng để đòi lại bầu không khí tự do, dân chủ. Bên cạnh việc phải làm việc trong bầu không khí thiếu dân chủ, tự do, đài KBS vốn là đài quốc gia nhưng mức lương mà các nhận được kém xa so với nhân viên các đài còn lại.

Nhân viên đài KBS tiếp tục biểu tình đòi sa thải chủ tịch Go Dae Young

Trong thời gian đình công, các chương trình nổi tiếng của đài KBS như như “Happy together” (Cùng nhau hạnh phúc), “2 days 1 night” (Hai ngày một đêm),”The return of superman” (Sự trở lại của Siêu nhân) cũng sẽ bị ngừng phát sóng vô thời hạn.

Qua thành công của đài MBC cũng như ý chí quyết tâm đấu tranh đến cùng của các nhân viên đài KBS có thể thấy Công đoàn ở Hàn Quốc hoạt động rất tổ chức và đoàn kết. Đơn cử như ở đài MBC, khi thấy một bậc đàn anh ở tổ thời sự tuyên bố nghỉ việc vì không thể tiếp tục chấp nhận những bất công thì những đồng nghiệp ở các bộ phận, ban ngành khác cũng lần lượt đình công theo. Sau khi chủ tịch đài MBC bị cách chức thì bậc tiền bối đi đầu trong phong trào đình công này đã được mời về đài làm việc trở lại.

Các cuộc đấu tranh, đình công ở đài KBC, MBC không ồn ào nhưng một lần nữa lại thể hiện tinh thần đoàn kết và ý chí đấu tranh cho lẽ phải đến cùng của người Hàn Quốc. Sau “kỳ tích sông Hàn“, biểu tượng về một thế hệ Hàn Quốc cần cù, chăm chỉ vươn lên đói nghèo thì “biểu tình thắp nến” đã trở thành một “thương hiệu” mới của Hàn Quốc trong thế kỉ 21. Đó là thế hệ người dân dũng cảm đối mặt với cái xấu, cùng chung tay lật đổ cái xấu để xây dựng một xã hội trong sạch, công bằng cho tương lai. Ước tính trong năm 2016 đã có 17 triệu lượt người dân tham gia biểu tình yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức. Đã có hàng trăm cuộc biểu tình diễn ra, nhưng không hề có đàn áp, bạo động, thương vong và báo chí nước ngoài đã ca ngợi “đây là những ánh nến kì diệu của nền dân chủ“.

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).