Dịch COVID-19 lan rộng khiến nhiều nước trên thế giới buộc phải lập các “nút chặn” tại sân bay để kiểm soát. Chính sách kiểm dịch y tế được phổ biến và bất cứ ai muốn ra vào các sân bay quốc tế đều phải thông qua cửa kiểm tra thân nhiệt.

Tuy nhiên, vẫn có những người đã nảy ra vài ý tưởng “sáng tạo” hòng thoát khỏi “cửa khẩu” này.

Cụ thể, bệnh nhân A, ca 110 của Busan (18 tuổi, giới tính nam) quê quán ở Dongnae (Busan), hiện du học tại Kansas (Mĩ) mới đây được phát hiện đã uống một lượng lớn thuốc hạ sốt trước khi vào sân bay Incheon.

Vào ngày 4/4, theo Busan, ca nhiễm 110 của thành phố này có triệu chứng của COVID-19 như sốt cao và đau nhức cơ thể từ ngày 23/3. Thế là, vào 24/3, bệnh nhân đã quyết định uống 20 viên hạ sốt có chứa acetaminophen trước khi lên máy bay từ Mĩ để trở về Hàn Quốc.

Đúng như mong muốn của bản thân, bệnh nhân đã vượt qua kiểm tra nhiệt độ tại sân bay của Mĩ. Sau đó, vào ngày 25/3, học sinh này tiếp tục trót lọt vượt qua kiểm tra y tế tại sân bay Incheon.

Lộ trình bay từ Mĩ trở về Hàn Quốc của du học sinh 18 tuổi

Sau khi đến sân bay Incheon, A về nhà mình ở Busan bằng ôtô của cha ruột. Sáng hôm sau, ngày 26/3, khoảng 9 giờ 40 sáng, A đến cơ sở y tế ở quận Dongnae để xét nghiệm và nhận kết quả dương tính ngay trong tối cùng ngày.

Tại phòng khám sàng lọc, A khai mình đã sử dụng thuốc hạ sốt và có các triệu chứng của COVID-19, bao gồm cả đau nhức cơ từ khi còn ở Mĩ.

Tuy nhiên, A không nhớ được chính xác mình đã uống tổng cộng khoảng bao nhiêu viên hạ sốt.

Gia đình của A đã được xét nghiệm và may mắn kết quả trả về là âm tính. Những người bay cùng chuyến với A cũng được chính quyền “ráo riết” tìm cách liên lạc.

Chính quyền Busan cho biết sẽ không xử phạt ca 110, nhưng theo chính sách của Chính phủ, cậu học sinh này khó tránh bị xử phạt nghiêm khắc.

Ông Kwon Joon Wook (권준욱) – Phó Chủ tịch Ủy ban Đối sách Phòng dịch Trung ương cho biết: “Nếu sử dụng thuốc hạ sốt và cố ý che giấu để nhập cảnh, bạn có thể phải ngồi tù 1 năm hoặc chịu mức phạt 10 triệu KRW”.

Thoạt nghe qua, “thuốc hạ sốt” có vẻ là kế sách đơn giản và hiệu quả cho những người muốn thoát lưới kiểm dịch tại sân bay. Bởi khả năng cao nhiệt kế sẽ không thể “truy tìm” ra bạn.

Tuy nhiên, dù nhất thời vô sự, tính mạng của bạn và những người khác có thể nguy hiểm nếu bạn cố tình che giấu sự thật.

Thực tế cũng đã có những chỉ trích cho rằng đối sách kiểm dịch tại sân bay cần phải gắt gao hơn để tránh “lọt lưới” các ca nhiễm.

XEM THÊM: 3 DHS Việt Nam trốn cách ly tại Hàn Quốc có thể bị trục xuất & cấm nhập cảnh


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ: KBS News, Chosun IlboNews1

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).