Rạng sáng 11/4, 42 club quanh khu vực Hongdae, Seoul (서울 홍대) đã bị niêm phong. Trước những lo lắng rằng các tụ điểm vui chơi giải trí ở quận thủ đô sẽ trở thành ổ dịch COVID-19 mới, chính quyền thành phố Seoul đã ban hành lệnh “cấm tụ tập đông người”.

Sở cảnh sát và văn phòng quận Mapo (마포경찰서ㆍ마포구청) đã phối hợp rà soát các tụ điểm vui chơi giải trí. Theo báo Joongang Ilbo đưa tin, con đường nghệ thuật Hongdae trở nên thưa thớt lạ thường.

Park Jin Ho (39 tuổi) kinh doanh một cửa hàng phụ kiện điện thoại ở Hongdae từ năm 2012. Park cho biết: “Dường như số người ở đây vào tối thứ 6 đã giảm đi 1/5 so với những ngày trước”.

Ngày 11/4, đoàn kiểm tra đã mang theo danh sách 42 club và trực tiếp kiểm tra từng nơi một. Một quan chức của văn phòng quận Mapo cho biết: “Các cơ sở kinh doanh đều đã đóng cửa, nên việc kiểm tra của chúng tôi sớm kết thúc”.

“Cũng có một vài cơ sở kinh doanh có khiếu nại. Quận Mapo đã thành lập một quỹ hỗ trợ trị giá lên đến 1 triệu KRW để chia sẻ với người dân khó khăn này”.

Hàng chục người đổ về quán Hunting Pocha: “Người trẻ không mắc COVID-19”

Tuy nhiên, khi các quán bar vừa đóng cửa, giới trẻ Hàn Quốc đã đổ xô đến quán rượu “Cảm tính” (감성) và Hunting Pocha (헌팅 포차).

Những cơ sở này được đăng ký là quán ăn thông thường. Cả 2 cơ sở đều không được phép kinh doanh quán rượu có nữ phục vụ (유흥주점), quán bar karaoke (단란주점, bar và karaoke không có nữ phục vụ) và vũ trường.

Vào 10:30 tối ngày 10/4, trước cửa quán rượu Hunting tại Hongdae, khoảng 30 người khách độ tuổi 20 xếp hàng dài. Bỏ lơ bảng hướng dẫn “giữ khoảng cách 2m”, những vị khách trẻ này đứng san sát nhau thành nhóm 2~4 người.

Nhưng nực cười, và ngỡ ngàng hơn hẳn, là đoạn đối đáp giữa nhân viên và các bạn trẻ này. Nhân viên trực ở cửa quán thông báo: “Ở bên trong đã hết chỗ, nên các bạn phải chờ thêm 1 tiếng nữa”.

Kim (19 tuổi), một sinh viên đại học đã chờ được 1 tiếng rưỡi lên tiếng: “Nếu lo lắng về COVID-19 thì chúng tôi đã không đến Hongdae rồi. Cả tuần ở nhà quá bức bối, nên lâu rồi tôi mới định “bộc phát” một chút”.

Sinh viên Kim (24 tuổi) cũng đến Hongdae chơi cho biết: “Tôi không lo lắng một chút nào về COVID-19 cả. Người trẻ chẳng sao đâu”.

Kim còn bức xức: “Nhân viên uống rượu trong các buổi họp mặt công ty thì không sao. Vậy mà sinh viên đại học đi Hongdae chơi thì là có vấn đề à? Tôi không hiểu nổi đấy”.

Choi (36 tuổi), vận hành quán Pocha ở Hongdae cho biết: “Không thể nói hàng này là dài được. Doanh số của ngày thường đã giảm 30%, doanh số cuối tuần giảm đến 40%”.

“Nếu đóng cửa tất cả các club, toàn khu Hongdae này sẽ toang thật đấy. Nếu nói là lo bị nhiễm COVID-19 thì, nói thật, hơi quá. Vì chẳng riêng gì Pocha, dù họ tới nơi khác mà không có số, thì cũng bị nhiễm thôi”.

Xe cấp cứu được điều động vì: khách say mèm

Không chỉ riêng Hongdae là nơi duy nhất mệnh danh là nơi được thắp sáng suốt đêm. Khu vực trước cổng vào trường đại học Konkuk, thuộc quận Gwangjin, Seoul (서울 광진구) đã từng tấp nập không ngớt. Nơi đây thường có những nhóm biểu diễn nghệ thuật đường phố, ca hát rộn ràng.

Trong số 10 người, có thể thấy 3 người không đeo khẩu trang. Trước quán rượu, có các nhóm khoảng 5~6 người tụ lại hút thuốc. Trước cửa Hunting Pocha cũng có khoảng 30 người đang chờ đợi.

Kim (23 tuổi) cùng bạn đến trường đại học Konkuk nói: “Vì quá bức bối nên tôi tính ra ngoài uống rượu. Tôi cũng sợ nhiễm virus, nhưng chúng tôi chỉ uống 2 người với nhau, nên sẽ chẳng sao đâu”.

Kim (20 tuổi), sinh viên năm nhất cũng có mặt tại đây, cho biết: “Tôi đã rất hào hứng với cuộc sống mới khi trở thành sinh viên, nhưng giờ lại chả làm được gì cả khiến tôi rất bực. Ở nhà cho tới ngày 5/4, không chịu nổi nữa nên tôi đã ra ngoài”.

Rạng sáng 11/4, đã có một sự kiện khiến xe cấp cứu phải đến thẳng ga trước cổng vào trường đại học Konkuk. Một người uống rượu say mèm khiến bạn anh ta phải gọi 119. Còn những người còn lại trong nhóm đã đi taxi riêng về nhà.

Mặt khác, gần đây đã xuất hiện nhiều vụ lây nhiễm tập thể tại các quán bar, tụ điểm ăn chơi tại Gangnam và vùng lân cận. Chính quyền thành phố Seoul đã có lệnh cấm tập trung đông người, áp dụng lên 422 tụ điểm ăn chơi bao gồm club, room salon (quán rượu đèn mờ), vũ trường. Lệnh này được áp dụng cho đến ngày 19/4.

Vào ngày 7/4, thủ tưởng Jung Se Kyun (정세균) cũng đã phát biểu tại cuộc họp Ban Ứng phó An toàn Thiên tai Trung ương (중앙재난안전대책본부): “Tôi không khỏi lo lắng trước tình hình lớp trẻ trở thành “kẻ phá hủy thầm lặng” như hiện nay”.

XEM THÊM: 10 điều cần biết về văn hóa uống rượu sành điệu của người Hàn Quốc

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).