Hàn Quốc là một đất nước nổi tiếng với dịch vụ giao đồ ăn, cuộc sống của những người dân ở đây không thể thiếu những ứng dụng như 배달의민족 (Baemin), 요기요 (yokiyo).

Trong số các món ăn, mỳ tương đen và gà rán là hai món luôn dẫn đầu với lượng khách đặt hàng vượt trội. Theo thống kê, mỳ tương đen là món ăn được gọi nhiều nhất cho bữa trưa, trong khi các món gà là sự lựa chọn hàng đầu cho bữa tối và ăn đêm.

Tuy nhiên khi gọi đồ trên app, bạn phải đáp ứng đủ mức phí tối thiểu để được giao hàng. Ngoại trừ các nhà hàng Trung Quốc thì hầu hết tại các nhà hàng khác, số tiền này là từ 10.000 KRW (~200.000 VND) trở lên, phí ship từ 2.000 – 3.000 KRW (~40.000 – 60.000 VND)

Hẳn sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc tại sao vừa phải đáp ứng mức phí đặt hàng tối thiểu trong khi vẫn phải trả thêm tiền ship. Và tại sao các nhà hàng Trung Quốc lại là ngoại lệ?

Bất mãn của một số người Hàn Quốc khi đặt đồ ăn qua ứng dụng

Cho Jae Beom (조재범) – một người đàn ông 30 tuổi đang sống một mình tại quận Dongdaemun, Seoul cho biết anh cảm thấy không thoải mái khi đặt đồ ăn qua các ứng dụng. Lí do là anh sẽ phải gọi suất ăn cho 2 người thì mới đủ điều kiện giao hàng.

Tuy nhiên đó không phải là giá cuối cùng anh phải thanh toán mà còn kèm theo phí giao hàng. Anh đang suy nghĩ về việc sẽ nêu ý kiến lên Trung tâm Kiến nghị Quốc gia rằng một trong hai điều kiện: mức phí đặt hàng tối thiểu và phí giao hàng nên được loại bỏ.

Đối với một số nhà hàng, mức phí đặt hàng tối thiểu là 5.000 KRW – 10.000 KRW. Tuy nhiên, chi phí giao hàng lại tăng lên rất nhiều. Điển hình là một nhà hàng phở (쌀국수) trên ứng dụng Baemin, 1 bát có giá 5.000 KRW (~100.000 VND), nhưng chi phí giao hàng lên tới 6.000 KRW (~120.000 VND), nhiều hơn cả giá của món ăn.

Gần đây, ngày càng nhiều người có kiến nghị về những vấn đề liên qua đến mức phí đặt hàng tối thiểu. Cụ thể, họ cho rằng mức phí đặt hàng tối thiểu cần được loại bỏ vì chi phí giao hàng được thanh toán riêng. Một nhân viên văn phòng 40 tuổi tên A cho biết: “Số tiền đặt hàng tối thiểu là một khái niệm chỉ xảy ra khi được miễn phí giao hàng”. Anh A cũng cho biết thêm, trước đây người dân tại Hàn Quốc không phải trả phí giao hàng.

Một cửa hàng 쌀국수, món ăn chỉ có giá 5.000 KRW nhưng chi phí giao hàng lên tới 6.000 KRW

Hầu hết các nhà hàng đã đăng ký trong ứng dụng giao hàng đều yêu cầu mức phí đặt hàng tối thiểu từ 10.000 KRW, có những chỗ yêu cầu 20.000 KRW (~400.000 VND). Mức phí này đúng với tất cả đồ ăn Hàn, gà, cơm hộp… trừ đồ ăn Trung Quốc.

Lý do những nhà hàng Trung Quốc là ngoại lệ?

Hầu hết các nhà hàng Trung Quốc có chút khác biệt. Đại đa số những nhà hàng này yêu cầu mức phí tối thiểu chỉ trong khoảng từ 6.000 – 9.000 KRW (~120.000-180.000 VND), tất nhiên cũng có một số ít chỗ yêu cầu nhiều hơn. Đặc biệt, các món ăn thường được freeship.

Lý giải cho điều này, mì tương đen Jajangmyeon (짜장면) và Jjamppong (짬뽕) là những món ăn tiêu biểu của các quán ăn Trung Quốc. Đây cũng là 2 món được khách gọi nhiều nhất ở đây. Những món này có đơn giá thấp hơn và thời gian nấu ngắn hơn các món ăn khác.

Đối với mì tương đen, thời gian để hoàn thành chưa đến 3 phút. Các bước cực kì đơn giản, chỉ bao gồm việc luộc mì và trộn nước sốt đã được chuẩn bị sẵn trước đó là đã hoàn thành cho một lần nấu.

Vì số lượng đơn đặt hàng lớn và thời gian chuẩn bị ngắn, nên việc giao hàng sẽ trở nên hiệu quả hơn, người giao hàng có thể giao cùng lúc nhiều đơn. Cũng vì thế, đa số các nhà hàng này đều trực tiếp thuê nhân viên giao hàng thay vì phải thanh toán phí ship cho mỗi đơn hàng thông qua các đơn vị giao hàng.

Nếu tăng mức phí đặt hàng tối thiểu, những nhà hàng này sẽ không thể tối đa hóa lợi ích. Đây cũng là lý do việc các quán ăn Trung Quốc có nhiều đơn đặt hàng hơn các nhà hàng khác. Các chủ nhà hàng Trung Quốc quan niệm rằng khách hàng sẽ khó chịu nếu phải chi 2.000 KRW phí giao hàng cho một món ăn rẻ. Cách làm tốt hơn là tập trung vào số lượng.

Trên thực tế, mì tương đen là một món ăn phổ biến tại Hàn Quốc tới mức vào những năm 50 ở đây, nó đã được bán với giá thấp để bất cứ ai cũng có thể ăn. Với sự phổ biến của món ăn này kèm theo mức giá rẻ, không mất phí giao hàng, các nhà hàng Trung Quốc luôn duy trì được số lượng khách hàng nhất định.

Lý giải về phí giao hàng và mức phí đặt hàng tối thiểu

Có một sự thật là không chỉ khách hàng phải trả phí cho shipper mà cả nhà hàng cũng phải trả tiền cho họ. Khách hàng sẽ mất phí giao hàng khoảng 2.000 KRW (~40.000 VND), nhưng shipper không thể ship với giá 2.000 KRW mà khoảng 4.000 – 5,000 KRW (~80.000-100.000 VND) cho mỗi lần giao hàng, cũng có thể cao hơn tuỳ theo khoảng cách, giá thực phẩm hay thời tiết.

Do các quán ăn không thể tự giao hàng và phải sử dụng các dịch vụ giao hàng chuyên biệt, nên chi phí giao hàng khá cao. Các quán ăn không thể để khách hàng chịu toàn bộ chi phí giao hàng nên họ sẽ chịu một phần và khách hàng sẽ chịu một phần. Đó là ý nghĩa của mức phí đặt hàng tối thiểu.

Mức phí này sẽ trở thành một phương tiện để các chủ nhà hàng đảm bảo lợi nhuận tối thiểu, ngay cả khi họ không nhận được nhiều đơn hàng. Nếu không, chi phí giao hàng các cửa hàng phải trả có thể sẽ vượt quá doanh thu.

XEM THÊM: Chiến lược marketing có một không hai của Paris Baguette & Các chiêu ăn theo kiểu Ký Sinh Trùng

Tổng hợp từ Naver NewsKmib

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).