Hàn Quốc đang có ý định sản xuất ra công nghệ tàu đường sắt siêu tốc độ có khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa nhanh gần như tương đương tốc độ âm thanh. Hình thức giao thông siêu âm này sẽ đạt đến vận tốc hơn 280 m/s, rút ngắn thời gian từ thủ đô Seoul xuống thành phố Busan (330km) chỉ còn 20 phút chứ không phải là 3 tiếng như hiện tại.

⇢ Xem thêm:

Hyperloop là gì?

Ý tưởng di chuyển bằng các đường ống chân không đã tồn tại từ cách đây hơn 100 năm. Trên thực tế, một số đường sắt ngầm đầu tiên ở Anh chạy bằng hệ thống áp suất không khí. Nhưng ý tưởng hiện tại cho Hyperloop xuất phát từ Elon Musk, người điều hành Tesla và Space Exploration Technologies Corp (SpaceX).

Hàn Quốc dự định sản xuất đường sắt siêu tốc độ

Khi Musk thể hiện ý tưởng của mình qua tài liệu dày 57 trang vào tháng 8/2013, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra; nhiều người vẫn còn hoài nghi về công nghệ nghe quá thần thánh này. Nhưng nay, rất nhiều tổ chức, cá nhân và thậm chí nhiều chính phủ đã bắt tay vào đầu tư/phát triển Hyperloop.

Từ giai đoạn đầu, Hyperloop đã trở thành một dự án mã nguồn mở. SpaceX của Elon Musk có thể được sử dụng để nghiên cứu và tài trợ cho các ý tưởng, nhưng họ sẽ không trực tiếp tạo ra hệ thống Hyperloop đầu tiên. Công việc đó sẽ được giao cho các nhà đầu tư tư nhân và các doanh nhân giàu có.

Hyperloop bao gồm một ống áp suất thấp với khoang hành khách như hình viên thuốc, di chuyển bên trong với cả hai mức tốc độ cao và thấp trong suốt chiều dài của ống. Khoang hành khách được nâng bằng một đệm không khí, bằng cả khí nén và lực nâng khí động học. Dưới đây là hình ảnh về đường ray và khoang chuyển động thử nghiệm của hệ thống:

Hàn Quốc dự định sản xuất đường sắt siêu tốc độ

Hyperloop nhìn chung là một hệ thống khiến tàu di chuyển nhờ sử dụng cơ chế tạo ra đường hút chân không do hút khí khỏi đường ống. Toàn bộ công trình sẽ được xây dựng theo thiết kế treo chứ không để tiếp xúc với mặt đất nhằm tránh thiên tai như động đất hoặc các tác động thời tiết khác.

Với ma sát ít, những khoang tàu sẽ có thể di chuyển với tốc độ tối đa là 760 dặm/giờ (339 m/s hoặc hơn 1220 km/h, gần bằng với tốc độ âm thanh).

Hàn Quốc dự định sản xuất đường sắt siêu tốc độ

Cơ thể người thông thường chỉ chịu đựng được các thay đổi về gia tốc từ khoảng 4 đến 8G theo chiều dọc từ đầu đến chân (với G là gia tốc trọng trường của trái đất bằng 9,8m/s2). Giờ đây, nếu Hyperloop đột ngột đổi hướng khi đang di chuyển với vận tốc lên đến hơn 1.200 km/h, gia tốc mà cơ thể người phải chịu đựng sẽ lớn hơn rất nhiều con số này. Do vậy, Hyperloop sẽ bắt buộc phải chạy theo một đường thẳng mà không rẽ ở bất kỳ đâu hay đột ngột thay đổi hướng đi của mình. Để làm được như vậy, rất nhiều đường ống phải được xây dựng và ngốn một chi phí khổng lồ.

Hàn Quốc dự định phát triển dự án đường sắt siêu tốc

Là một trong những công ty khởi nghiệp, Hyperloop Transportation Technologies (HTT) đã công bố cộng tác với chính phủ Hàn Quốc và các trường đại học địa phương để xây dựng một hệ thống Hyperloop đầy đủ kích thước đầu tiên trên thế giới.

Các trường học tham gia nghiên cứu gồm Viện hàn lâm kỹ thuật xây dựng và Xây dựng Hàn Quốc (KICT) và Đại học Hanyang, đây là những trường nghiên cứu kỹ thuật hàng đầu của Hàn Quốc.

Hàn Quốc dự định sản xuất đường sắt siêu tốc độ

Một số báo cáo cho biết Hàn Quốc đang phát triển một mạng lưới đường sắt tốc độ cao Hyperloop cho đất nước do Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc đứng đầu. Dự án này được gọi là Hyper Tube Express nhưng thực chất sử dụng các công nghệ của Hyperloop Transportation Technologies.

Dự án liên quan đến việc xây dựng một nền tảng thử nghiệm đầy đủ kích thước, chuyển giao ống chân không, công nghệ nổi trên không, công nghệ đẩy và pin của HTT cùng với đồng phát triển các tiêu chuẩn và quy định an toàn. Đây là một công trình cộng tác nhiều năm nhắm vào việc xây dựng một hệ thống vận tải mới cho Hàn Quốc. Hình thức giao thông siêu âm này sẽ đạt đến vận tốc hơn 280 m/s, rút ngắn thời gian từ thủ đô Seoul xuống thành phố Busan (330km) chỉ còn 20 phút chứ không phải là 3 tiếng như hiện tại.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).