Có bạn đến Hàn Quốc hỏi: Sao thấy ít người trên đường vậy? Không ít đâu, vì người ta chui hết xuống dưới hầm rồi đấy. Khỏi phải bàn cãi về trình độ xây đường hầm, tầng hầm của người Hàn Quốc. Bạn cứ thử xuống một ga tàu điện ngầm, một building bất kỳ mà xem. Hệ thống thông khí và những cửa hàng tiện ích, trung tâm mua sắm ở dưới hầm sẽ khiến bạn quên hẳn là mình đang ở dưới đất.

XEM THÊM:

Nhưng hôm nay, chúng ta không bàn về thế giới tầng hầm thông thoáng, tiện nghi ấy mà hãy cùng khám phá những căn nhà bán hầm (반지하) nhé!

Trong bộ phim làm nên vinh quang cho điện ảnh Hàn Quốc – Ký Sinh Trùng, có một gia đình nghèo và một gia đình giàu. Gia đình giàu ở trong một ngôi biệt thự sạch sẽ, sang trọng và ngập tràn ánh sáng.

Khám phá thế giới những căn hộ bán hầm

Còn gia đình nghèo ở một căn nhà xập xệ, gọi là nhà bán hầm, có cửa sổ ngang với mặt đường. Mỗi khi máy quay quay đến căn nhà này là khán giả lại thấy một màu cũ kĩ, tối tăm.

Khám phá thế giới những căn hộ bán hầm

Để dùng Wifi, họ phải phải chui vào nhà vệ sinh và khi trời mưa thì nước dâng ngập cả sàn nhà. Đồng tiền phân biệt rõ thứ bậc của họ trong xã hội, và đồng tiền cũng biến họ thành những con người rất khác biệt, dù có thể, họ không hề lựa chọn trở thành như thế.

Khám phá thế giới những căn hộ bán hầm

Trong phim Ký Sinh Trùng, những người ở gia đình giàu còn chê mùi của những người ở gia đình nghèo giống như khi người ta giặt giẻ lau, mùi của củ cải thối, mùi của những người đi tàu điện ngầm.

Điều đó cũng đúng thôi, vì sống trong căn nhà bán hầm chật chội kia, họ đâu có đủ ánh sáng để phơi quần áo thơm tho.

Khám phá thế giới những căn hộ bán hầm

Khi xem Ký Sinh Trùng, những người dân sống ở nhà hầm hay nhà bán hầm lại thoáng chạnh lòng: Liệu người mình có toát ra thứ mùi nghèo khó như vậy thật không?

Theo số liệu năm 2015, ở Seoul vẫn có khoảng 228.467 hộ bán hầm, chiếm 6% tổng số hộ trên toàn thủ đô. Ở thành phố Gyeonggi và thành phố Incheon (khu vực quanh thủ đô) có tới 348.782 hộ bán hầm. Con số này chứng tỏ ngày nay có rất nhiều người Hàn Quốc vẫn đang trải nghiệm cuộc sống và bầu không khí giống hệt như căn hộ trong phim Ký Sinh Trùng.

Seoul có một mê lực đặc biệt. Đó là thành phố hoà quyện giữa truyền thống và hiện đại. Nhưng ở một góc khuất khác thì nó là một bãi hội chợ tạp nham. Ở hội chợ đó có những góc đẹp cho người giàu, tiếp đón khách du lịch nước ngoài. Nhưng khuất ở phía xa lại là những góc tối tăm, nơi người ta bon chen để sinh tồn.

Khám phá thế giới những căn hộ bán hầm

Nhà hầm hoặc nhà bán hầm rẻ lắm. Có những nơi không cần đặt cọc. Nếu như một căn hộ một người ở tươm tất trong trung tâm thủ đô phải tâm 600~700 USD thì tiền thuê nhà bán hầm chỉ tầm 100 ~ 200 USD.

Sống ở nhà bán hầm là ai? Những cô cậu sinh viên nhà nghèo, từ tỉnh lẻ lên phố học đại học, học nghề; những người kinh doanh sa cơ lỡ vận; những người nước ngoài cần một nơi trú thân tạm thời.

Khám phá thế giới những căn hộ bán hầm

Nhà bán hầm mùa đông thì lạnh giá căm căm, mùa hè lại sợ mưa từ ngoài đường tràn vào. Nhà gác mái tuy cũng nóng nhưng ít ra có thể mở cửa, còn nhà bán hầm thì hầu như phải đóng cửa quanh năm vì tầm nhìn của bạn đôi khi chỉ là những đôi chân của người qua đường.

Khám phá thế giới những căn hộ bán hầm

Có lẽ sau khi xem phim Ký Sinh Trùng, có những người Hàn Quốc bồi hồi nhớ lại cái thưở hàn vi khốn khó phải ở nhà bán hầm; có những người thanh niên lại tủi thân vì nhìn thấy tình cảnh hiện tại của mình trong đó. Rõ ràng nhà bán hầm đã trở thành một trong những biểu tượng của phân biệt giàu nghèo trong xã hội Hàn Quốc.

Ở trong không gian tối tăm, bí bức của nhà bán hầm, người ta dễ ngậm ngùi nhưng cũng bừng bừng lửa quyết tâm để thoát khỏi căn nhà ấy. Phim Ký Sinh Trùng kết thúc bằng lời quyết tâm của cậu con trai: Con sẽ kiếm nhiều tiền để mua lại ngôi nhà sang trọng kia, cha có thể bước lên đàng hoàng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).