Park Kwon Sil (박권실/37 tuổi), một nhân viên văn phòng, hàng ngày lái xe theo lộ trình giữa Gwanghwamun (광화문) và Gyeonggi (경기).

Năm ngoái, anh đã chi gần 100.000 KRW mỗi tháng tiền dầu. Năm nay cũng không có nhiều thay đổi mặc dù giá dầu trên thị trường quốc tế có thời điểm được đánh giá là lao dốc (anh vẫn chi hơn 90.000 KRW mỗi tháng cho đến tháng ba năm nay).

Vào ngày cuối cùng của tháng 3, anh Park đã đặt 20ℓ xăng tại một trạm xăng địa phương và trả 28.000 KRW (giảm 2.000 KRW so với một tháng trước). Giá dầu trên thị trường quốc tế chưa bằng một nửa so với năm ngoái, nhưng giá xăng thì vẫn chưa được giảm nhiều.

“Khi giá tăng lên thì tăng quá mạnh nhưng khi nó được hạ xuống, nó lại hạ từ từ”. Mặc dù đã bước vào kỷ nguyên của giá dầu thấp nhưng người tiêu dùng trong nước không được hưởng lợi từ việc này.

Giá xăng tại trạm xăng không giảm khi giá dầu giảm. Dưới sự tác động do đại dịch Corona, nền kinh tế đang bị thu hẹp, đời sống của người dân càng thêm khó khăn.

Vào ngày 1/4 (giờ địa phương), Dầu thô Mỹ West Texas (WTI) đóng cửa ở mức 20.31 USD / thùng tại Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX). Mức giá này chưa bằng một nửa giá của WTI (46.75 USD / thùng) so với một tháng trước.

Mặt khác, trong cùng thời kỳ, giá xăng trung bình tại các trạm xăng trong nước chỉ là 9.2%, giảm từ 1523 KRW mỗi ℓ xuống còn 1.384 KRW. Ngay cả khi giá dầu quốc tế giảm, giá dầu tại trạm xăng vẫn chỉ giảm từ từ, nhỏ giọt.

Tại Hoa Kỳ liệu có sự khác biệt rõ rệt? Theo Hiệp hội ôtô Mỹ (AAA), giá xăng tại các trạm xăng của Mỹ đã giảm xuống dưới 2 USD mỗi gallon (3.78ℓ) (khoảng 2.460 KRW).

Đây là mức thấp nhất trong bốn năm qua. Tại 70% các trạm xăng ở Hoa Kỳ, giá xăng là 2.19 USD mỗi gallon, đã giảm xuống dưới 2 USD trong hai tuần. Ở Kentucky (켄터키), thậm chí giá đã ở mức 99 cent (khoảng 1.200 KRW) mỗi gallon (3.78ℓ) đã xuất hiện.

Heo Eun Nyeong (giáo sư kỹ thuật hệ thống năng lượng tại Đại học Quốc gia Seoul) đã giải thích rằng Hoa Kỳ là một quốc gia sản xuất xăng dầu nên sẽ dẫn đến giá rẻ hơn Hàn Quốc.

Khi tỷ lệ sản xuất và phân phối giảm sẽ khiến các nhà sản xuất giảm giá bán trong nước chậm hơn thị trường quốc tế. “Ngay cả khi mức độ tiêu thụ giảm, giá dầu giảm cũng không lớn”, Song Bo Kyung (송보경), giám đốc giám sát thị trường dầu mỏ cho biết.

Trong ngành công nghiệp lọc dầu, hiếm có quốc gia nào tiết lộ rõ ràng về giá dầu như Hàn Quốc, đặc biệt, các chỉ số về thuế.

Một quan chức của Hiệp hội Dầu khí Hàn Quốc cho biết, khoảng 60% tiền thuế quốc nội là từ giá dầu, vì vậy ngay cả khi giá dầu quốc tế giảm, rất khó để có sự điều chỉnh nhiều với thị trường trong nước”.

“Hiệu ứng ảo giác thuế” (세금 착시효과) hoàn toàn không sai. Xăng bị đánh thuế mỗi ℓ bất kể số lượng. Thuế vận tải là 529 KRW, thuế giáo dục 79.35 KRW (15% thuế vận chuyển) và thuế lái xe 137.54 KRW (26% thuế vận chuyển) và thuế VAT (10% giá bán) được tính.

Nếu giá xăng là 1.400 KRW mỗi lít, thuế là hơn 800 KRW. Tỷ giá hối đoái và dao động thời gian cũng là các biến số bù đắp cho tác động của giá dầu giảm. Các nhà tinh chế nhập vào bằng giá USD (của Mỹ).

Tỷ giá hối đoái đồng USD đã ở mức 1.100 KRW mỗi đô la trong năm nay và tăng vọt từ cuối tháng trước, gần đây vượt quá 1200 KRW mỗi đô la.

Một quan chức của Hiệp hội Dầu khí (석유협회) cho biết, nếu tỷ giá tăng, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn khi nhập dầu thô. Phải mất 2 ~ 3 tuần để dầu thô nhập khẩu được đưa vào Hàn Quốc và đến trạm xăng.

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ trong thời gian giá dầu tăng cao. Người ta nói rằng không mấy thuyết phục khi đưa ra các lý do liên quan đến thuế, tỷ giá hối đoái và chênh lệch múi giờ.

Theo cơ quan giám sát thị trường dầu mỏ, giá xăng dầu trong nước giảm 89.03 KRW / lít trong khi giá xăng dầu quốc tế giảm 172.89 KRW / lít vào tháng trước. Nhìn vào khoảng thời gian từ ngày 2/1 đến hết tháng 3, giá bán xăng trong nước chỉ đạt 162.25 KRW / ℓ trong khi giá xăng dầu quốc tế giảm 364.05 KRW.

Giáo sư Huh Eun Nyeong (허은녕) cho biết, Bằng cách tạo ra một “Opinet” (오피넷), công khai giá xăng dầu, thị trường đã trở nên minh bạch hơn với sự xuất hiện của các trạm xăng giá cả phải chăng. Dầu khí, tương đối rẻ hơn so với xăng.

Lee Seo Hye (이서혜), Giám đốc nghiên cứu người tiêu dùng điện tử cho biết: “Ngay cả khi nhà máy lọc giảm giá cung, có những trạm xăng không tuân theo giá vì lý do bán hàng tồn kho”.

Link: https://news.naver.com/main/read.nhn?mode=LSD&mid=shm&sid1=101&oid=025&aid=0002989825

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).