Vào chiều ngày hôm qua 6/4, một sự cố hy hữu đã bất ngờ xảy ra tại cảng Busan mới khi một tàu container nặng khoảng 150.000 tấn cập cảng và đâm sập cần cẩu chuyển hàng.

Theo đánh giá, hoạt động của hải cảng số 2 thuộc cảng Busan mới có thể sẽ bị gián đoạn trong một thời gian dài do sự cố này.

Sự cố đã khiến 2 cần cẩu chuyển hàng của hải cảng số 2 bị hư hỏng nặng nề

Theo nhà điều hành hải cảng PNC và Tổng công ty cảng Busan, chiếc tàu container nặng 150.000 tấn khi cập cảng đã vô tình đâm phải khiến một cẩu chuyển hàng tại bến số 8 của hải cảng số 2 bị sập hoàn toàn, còn một chiếc khác cũng đang trong tình trạng cần phải thay thế.

2 trong số tổng số 5 cẩu chuyển hàng này bị hư hỏng hoàn toàn khiến các cơ quan quản lí đang phải nhanh chóng khắc phục thiệt hại.

Ngoài ra, 3 cẩu còn lại khác cũng đang được tiến hành kiếm tra chính xác thêm về độ hư hỏng.

Do 2 cần cầu chuyển hàng bị phá hủy hoàn toàn nói trên là 2 chiếc nằm ở 2 bên của bến số 8, điều này dẫn đến 3 chiếc còn lại ở giữa dù bị hư hỏng nhẹ cũng không thể hoạt động theo chuỗi dây chuyền.

Điều này đồng nghĩa với việc cả 5 cẩu chuyển hàng trên đều không thể sử dụng, dẫn đến bến sẽ phải dừng mọi hoạt động lại cho ít nhất đến khi cuộc điều tra về thiệt hại kết thúc.

Theo các nhà vận hành bến dự đoán, quá trình này sẽ mất tối thiểu một vài tháng để có thể hoạt động trở lại bình thường, đồng thời, kinh phí để khắc phục hậu quả cũng sẽ có thể lên tới hàng chục tỷ KRW.

Trong tổng số 6 hải cảng của Cảng mới Busan, hải cảng số 2 được đánh giá là có quy mô lớn nhất khi xử lý 5 triệu container 20 feet mỗi năm.

Nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ không được tiết lộ chính xác cho đến khi cảnh sát và các công ty bảo hiểm hoàn tất quá trình điều tra.

Nguyên nhân của sự cố vẫn đang được các cơ quan làm rõ

Tuy nhiên, theo như được biết, quá trình cập bến của con tàu container gặp sự cố được đánh giá là không bình thường. Theo như lời của các nhân viên tại hiện trường, tàu container nói trên đã cập bến nhanh hơn tiêu chuẩn thông thường nên có thể đã gây nên sự cố.

Trong khi đó, nhiều người khác lại cho rằng, sau khi lần đầu cập cảng không thành công, tàu này đã cố gắng thử làm lại một lần nữa.

Cơ quan quản lí tiến hành đánh giá thiệt hại và khắc phục sự cố

Khi đó, phía mũi đầu tàu quay ra ngoài trong khi phần sau thì va chạm với cần cẩu chuyển hàng quá mạnh khiến 2 cần cẩu bỗng chốc đổ sập.

Người phát ngôn của Tổng công ty Cảng Busan cho biết: “Do bến tàu nơi gặp sự cố được dự đoán sẽ bị gián đoạn trong một thời gian dài nên chúng tôi quyết định chuyển một phần số tàu đang cập cảng tại Hải cảng số 2 đến những nơi khác để được xử lý.

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).