Hàn Quốc những ngày gần đây đang có dấu hiệu tích cực trong trận chiến đối đầu với đại dịch Corona. Những con số cập nhật từng ngày không còn ở mức “báo động đỏ”. Sự cố gắng, nỗ lực của Chính phủ cùng toàn dần đang dần mang đến kết quả đáng mừng.

Tuy nhiên, một ca nhiễm mới được ví như “bệnh nhân siêu lây nhiễm” lại xuất hiện ở Busan (부산). Đáng nói, thanh niên 19 tuổi này đến từ Daegu chứ không phải người dân Busan.

Trước khi được chẩn đoán dương tính với COVID-19, thanh niên A này đã liên tục ghé thăm các câu lạc bộ, quán rượu ở Busan. Sau khi xác minh, lực lượng chức năng khoanh vùng được 480 người có mặt cùng địa điểm mà ca nhiễm mới được xác nhận. Điều này, một lần nữa làm dấy lên mối lo về sự lây lan quy mô lớn trong cộng đồng.

Trong một cuộc họp về tình hình đối phó với đại dịch corona vào ngày 25/4, đại diện thành phố Busan cho biết: Bệnh nhân từ Daegu đã đến thăm Busan vào ngày 17 và 18/4.

Bệnh nhân di chuyển bằng tàu SRT đến Busan lúc 21:20 ngày 17/4, sau đó đã đến ăn tại nhà hàng “1970새마을 포차” ở quận Jingu (진구), Busan (부산) lúc 23:40 cùng ngày.

Tiếp đó, vào lúc 2h sáng ngày hôm sau, anh A đã ghé thăm câu lạc bộ mang tên “바이브” (Five) và ở đây trong vòng 1 tiếng 30 phút.

Đến 16:30 ngày 18/4, A dùng bữa tại một nhà hàng (청춘 횟집) ở bờ biển Songdo (송도), phía Tây Busan. Kết thúc hành trình, anh A trở về Daegu bằng tàu Mugunghwa (무궁화).

Vào ngày 20/4, 3 ngày sau chuyến thăm Busan, A xuất hiện các triệu chứng như đau họng, đau đầu, tiêu chảy và tiến hành kiểm tra vào ngày 23/4.

Thành phố Busan cho biết: “Khi xem các triệu chứng của A, dự đoán thời gian ủ bệnh bắt đầu từ ngày 18. Do đó, nếu người dân có mặt tại các địa điểm trùng với lịch trình của ca nhiễm này, đồng thời có các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, sốt và khó thở, hãy liên hệ ngay với cơ quan y tế có thẩm quyền”.


Theo chính quyền thành phố Busan, vào ngày thanh niên A đến thăm, 480 người đã được ghi nhận trong danh sách khách đến câu lạc bộ. Mặc dù các câu lạc bộ đang tuân thủ các quy định vệ sinh phòng dịch, nhưng vụ việc này xảy ra, sẽ không thể tránh khỏi những lời chỉ trích của dư luận về việc hoạt động trong thời gian “giữ khoảng cách xã hội cường độ cao”.

Trước đó, người dân Busan cũng vô cùng lo lắng  về nguy cơ lây lan trên diện rộng khi một y tá (ca nhiễm số 129, 25 tuổi) và bố ruột của y tá này bị nhiễm virus corona không triệu chứng và đã tiếp xúc với gần 1.200 người trong bệnh viện, khu vực biểu tình, trường học…

Hiện tại, chính phủ Hàn Quốc đã kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến ngày 5/5 tới. Sau giai đoạn này, Hàn Quốc sẽ chuyển sang chế độ “sinh hoạt phòng dịch“, tức giảm bớt một số quy định giãn cách xã hội nhưng vẫn kêu gọi toàn dân tiếp tục cảnh giác, phòng dịch.

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).