Vào nửa đêm một ngày thứ 7, khi tất cả đang chìm trong giấc ngủ thì một âm thanh kỳ lạ vang lên từ phía nhà bên cạnh, âm thanh càng lúc càng dồn dập và anh A vừa ngủ đã phải thức giấc.

Anh A (32 tuổi) sống trong một căn phòng chung cư ở Hanam, Gyeonggi đã bị mất ngủ nguyên cả tháng trời vì tiếng động “nhạy cảm” của nhà hàng xóm.

Những tưởng được sống cách biệt trong một căn hộ riêng yên tĩnh, nhưng thực tế đã khác xa với những gì anh tưởng tượng.

Tiếng rên rỉ cứ lặp đi lặp lại làm phiền đôi tai của A mỗi đêm. “Trong khoảng 10 phút đầu tiếng động rất nhỏ nhẹ nhưng càng về sau thì càng lớn và khó chịu, thậm chí còn nghe thấy tiếng của cả 2 người” – anh A nói.

Sẽ ồn ào trong khoảng 25 phút, nhưng A thật sự khổ sở vì sau 25 phút đó thì anh không thể nào ngủ lại được nữa và thao thức suốt gần 2 tiếng sau đó. Vì đó là chuyện tế nhị nên việc nhắc nhở hàng xóm cũng trở nên khó xử.

A không phải là người duy nhất khiếu nại chuyện này. Nhiều bức xúc liên quan đến tiếng ồn ào trong chung cư, giữa các phòng cạnh nhau, giữa các tầng với nhau liên tục được đưa ra trên các trang mạng trực tuyến, SNS, quán cà phê… thể hiện sự bức xúc của những người phải chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn.

Chung cư trở thành nơi, chỉ cần ở trong nhà cũng có thể biết hết mọi hỉ nộ ái ố xảy ra bên ngoài. Tiếng vợ chồng cãi nhau, cha mẹ quát mắng con, tiếng đổ vỡ, tiếng quan hệ, thậm chí đến cả tiếng thang máy chạy, tiếng hàng xóm ngủ ngáy cũng có thể nghe thấy nếu cách âm không tốt.

Thậm chí đến cả một cuộc trò chuyện trong nhà tắm cũng có thể nghe rõ từng câu từng chữ. Một người dân khác sống trong chung cư nói: “Đêm nào tôi cũng nghe thấy âm thanh kỳ lạ đó, ban đầu tôi đoán được nó phát ra từ đâu, sau đó tôi nhận ra đó là tiếng ngủ ngáy của hàng xóm”.

Gần đây, người dân Hàn Quốc đều ở nhà do lệnh giãn cách xã hội, số người ở nhà đông lên khiến cho ô nhiễm tiếng ồn trong chung cư ngày càng trở nên nghiêm trọng. Ngay cả âm thanh từ việc đi bộ ngoài hành lang cũng nghe rõ mồn một.

Chính quyền thành phố Seoul cho biết, những khiếu nại về tiếng ồn từ giữa tháng 2 đến hết tháng 3 đã tăng 44.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi thành phố Seoul trực tiếp xử lý các khiếu nại liên quan đến tiếng ồn giữa các tầng trong chung cư.

Tiếng ồn chính là nguyên nhân gây giảm thính lực, gây mất ngủ cho con người, làm tăng các bệnh thần kinh và cao huyết áp ở người lớn. Đối với hệ tiêu hóa, tiếng ồn gây ra tình trạng dạ dày bị rối loạn tiêu hóa, tác hại với tim mạch là gây lên tình trạng loạn nhịp tim và cao huyết áp. Tiếng ồn có thể dẫn tới giảm khả năng tập trung, giảm độ minh mẫn xử lý của não bộ.

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi gia đình nên có ý thức hơn trong việc giữ gìn trật tự không gian sinh hoạt chung. Tuy nhiên để giải quyết triệt để thì ngay từ đầu, các đơn vị thi công nên xét đến vấn đề này để thiết kế và thi công cho hợp lý.

Mẫu thuẫn tiếng ồn giữa các tầng trong chung cư (층간소음 문제) được xem là một “sát thủ giấu mặt”, là một trong những nguồn gốc gây nên những hành vi bạo lực giữa những người được coi là “hàng xóm láng giềng” với nhau.

Ở Việt Nam còn có thêm tình trạng người dân hát karaoke, mở nhạc lớn, gây rất nhiều phiền toái cho hàng xóm, phá vỡ sự yên tĩnh để người dân nghỉ ngơi, làm việc và học hành.

Mỗi căn hộ trong tòa nhà chục tầng là một thế giới khác. Nhìn từ bên ngoài, đây là cuộc sống biệt lập của mỗi cá nhân. Song, chỉ cần mở cửa, mở lòng, các bạn sẽ thấy xung quanh mình là cộng đồng và cần có sự quan tâm, thấu hiểu cũng như tôn trọng để xây dựng một cộng đồng văn minh, vững mạnh.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).