Vào ngày 17/4/2020 vừa qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố thông tin quan trọng trong cuộc họp thanh tra thúc đẩy “Cải cách quốc phòng 2.0 – Cải cách Quốc phòng thông minh” do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jung Kyung Doo (정경두) tổ chức.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã quyết định rút ngắn thời gian phục vụ quân đội xuống còn 18 tháng (tính theo tiêu chuẩn lục quân) vào năm 2018 và sẽ hoàn thành rút ngắn tuần tự cho tới cuối năm 2021.

Theo đó, nếu thời gian nghĩa vụ quân sự được giảm xuống 18 tháng trong nhiệm kỳ Chính phủ Tổng thống Moon Jae In (sẽ kết thúc vào tháng 5 năm 2022) thì những người nhập ngũ từ tháng 11/2020 sẽ được áp dụng thời gian nghĩa vụ quân sự mới. 

Các binh lính hiện đang phục vụ trong quân đội cũng sẽ được hưởng lợi ích từ quyết định trên theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, nếu quy trình xúc tiến rút ngắn thời gian nghĩa vụ quân sự bị chậm trễ thì nội dung này sẽ có thể áp dụng với người nhập ngũ từ tháng 5/2022. Bộ Quốc phòng đang thảo luận về thời điểm và phương pháp rút ngắn thời gian nghĩa vụ quân sự.

Việc rút ngắn thời gian nghĩa vụ quân sự, một cam kết khi tranh cử của Tổng thống Moon Jae In, là một hạng mục trọng tâm trong kế hoạch “Cải cách Quốc phòng 2.0” mà Chính phủ đương nhiệm đang xúc tiến.

Ngoài ra, Bộ cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ nữ binh sĩ do dấu hiệu giảm số lượng những năm gần đây, và vai trò của người phụ nữ trong xã hội ngày càng rõ rệt.

Năm 2019, tỷ lệ nữ quân nhân trong quân đội Hàn Quốc là 6.7% và dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên 7.4%. Ngoài ra quân nhân phụ trách lĩnh vực hậu cần, văn hoá trong quân đội sẽ được tăng 45% so với mức lương tối thiểu của năm 2017 (6.420 KRW/ giờ).

Mức này đảm bảo cho quân nhân có đủ điều kiện sống trong doanh trại mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài.

Ngoài ra, việc đối phó với những tai nạn bất ngờ của binh sĩ cũng sẽ được đảm bảo thông qua bảo hiểu quân sự đóng theo năm. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kêu gọi: “Chúng ta cần kiên định theo đuổi đường lối cải cách quốc phòng với tinh thần tự tin, kêu gọi và trách nhiệm”.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có luật nghĩa vụ quân sự khắc nghiệt nhất thế giới. Toàn bộ nam thanh niên Hàn Quốc từ độ tuổi 18-35 đều phải dành 2 năm tuổi trẻ để thực hiện nghĩa vụ quân sự, việc tham gia nghĩa vụ là cách thể hiện lòng yêu nước của mỗi công dân.

Hình ảnh nữ diễn viên Kim Ji Won vào vai nữ quân nhân trong phim “Hậu duệ mặt trời”

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các quân nhân sẽ được đưa vào danh sách dự bị, trong vòng 6 năm tiếp theo, những quân nhân dự bị sẽ được tập huấn mỗi năm vài tuần để ôn lại kỹ năng chiến đấu.

Chế độ quân dịch bắt buộc tại Hàn Quốc bắt đầu từ năm 1957. Trên thực tế, hiện tại Hàn Quốc chỉ trong giai đoạn đình chiến chứ chưa hoàn toàn kết thúc chiến tranh với Bắc Hàn. Chính vì thế, Chính phủ vô cùng nghiêm ngặt trong việc nhập ngũ. Kể cả người nổi tiếng cũng không hề có ngoại lệ.

Một nữ quân nhân Hàn Quốc nổi tiếng trên mạng nhờ nhan sắc xinh đẹp

Có rất nhiều nam thanh niên Hàn Quốc được biết là tìm đủ mọi cách để trốn nhập ngũ, kết quả đều phải nhận sự phản ứng gay gắt từ dư luận, nhiều người mất cả sự nghiệp, bị trục xuất khỏi đất nước, có người lâm vào cảnh tù tội.

Nữ giới không bắt buộc phải nhập ngũ nhưng hoàn toàn có thể tình nguyện nhập ngũ. Nữ quân nhân Hàn Quốc có mặt tại mọi vị trí trong biên chế của lực lượng quân đội nước này, từ bộ binh cho tới không quân và tất nhiên là cả những nhiệm vụ đặc biệt như vệ sĩ, phản gián… Ngoài ra, họ chủ yếu làm việc tại Trung tâm nâng cao sức khỏe thuộc bệnh viện quân đội, nơi chuyên chăm sóc, theo dõi sức khỏe của binh lính.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).