Cú sốc kinh tế do dịch COVID-19 gây ra đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Hàn Quốc, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý đầu năm nay giảm xuống chỉ còn -1.4%.

Theo ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (한국은행), trong thống kê thực tế Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được công bố vào ngày 23/04, so với kỳ trước, kinh tế Hàn Quốc quý 1/2020 đã ghi nhận mức tăng trưởng âm.

Đây được xem là tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 11 năm 3 tháng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 diễn ra (quý 4/2008: -3.3%).

Tuy quý 1 vẫn duy trì mức tăng trưởng dương 1.3% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tỷ lệ này vẫn ở mức thấp nhất trong 10 năm 6 tháng từ sau quý 3/2009 (0.9%).

Bắt đầu từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 2/2020, tiêu dùng dân cư và sản xuất dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề giống với thời điểm cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1998.

Tiêu dùng trong quý 1 đã giảm 6.4% so với quý 4/2019, đồng thời cũng là tỷ lệ giảm sâu nhất kể từ sau quý 1/1998 (-13.8%) (thời kỳ khủng hoảng tiền tệ châu Á).

Do lo ngại bệnh dịch lây lan, người dân hạn chế ra ngoài, sức tiêu thụ của tất cả hoạt động kinh doanh từ loại hình dịch vụ như ẩm thực, nhà trọ, văn hóa giải trí… đến sản phẩm hàng hóa như ôtô, quần áo… đều giảm.

Tiêu dùng tư nhân luôn chiếm khoảng một nửa GDP Hàn Quốc và không có sự thay đổi nhiều theo từng quý. Tiêu dùng tư nhân trong quý I/ 2020 giảm khiến cho tổng GDP thực tế giảm thêm 3.1%.

Một nhân viên của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết: “Khi xem xét dòng chảy kinh tế trong nước trước dịch COVID-19, ước tính dịch bệnh này đã kéo tốc độ tăng trưởng trong quý 1/2020 xuống bằng hoặc thấp hơn mức 2%”.

Ngoại trừ tiêu dùng, các hạng mục còn lại đã ứng phó tương đối tốt trước cơn địa chấn COVID-19. Đầu tư máy móc thiết bị tăng 0.2%, đầu tư xây dựng tăng 1.3% do tập trung xây dựng các công trình cơ bản.

Tiêu dùng của chính phủ cũng tăng 0.9% và chủ yếu là chi tiêu hàng hóa. Quý 4/2019, tiêu dùng của chính phủ ở mức 2.5%, đồng thời dự kiến sẽ giảm trong quý 1 năm nay. Con số này trên thực tế đã tăng do Chính phủ Hàn Quốc quyết định điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhằm đối phó với dịch COVID-19.

Xuất khẩu giảm 2% và không chịu nhiều tác động từ dịch như tiêu dùng dân cư. Xuất khẩu ôtô, máy móc và các sản phẩm hóa học tuy giảm nhưng chất bán dẫn vẫn duy trì mức xuất khẩu tốt.

Nếu phân tích nền kinh tế quý 1 ở khía cạnh sản xuất, có thể thấy ngành dịch vụ đã bị ảnh hưởng nhiều nhất khi giảm đến 2.0%. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ quý 1/1998 (-6.2%).

Trong số các ngành dịch vụ, ngành vận tải giảm mạnh nhất: -12.6%, bán lẻ và thực phẩm, nhà trọ: -6.5%, ngành dịch vụ văn hóa và các ngành dịch vụ khác: -6.2%.

Toàn bộ ngành công nghiệp chế tạo giảm 1.8%, trong đó tuy thiết bị vận chuyển và sản phẩm kim loại cơ bản giảm nhưng sự gia tăng của ngành công nghiệp bán dẫn đã bù đắp phần nào cho sự sụt giảm này.

Bên cạnh đó, thu nhập quốc dân (GDI) thực tế trong quý đầu tiên giảm 0.6% và khi điều kiện thương mại được cải thiện, mức giảm này sẽ thấp hơn GDP thực tế.

Nếu so sánh với Trung Quốc – nước khởi phát dịch COVID-19, mức độ thiệt hại của nền kinh tế Hàn Quốc vẫn còn ở mức thấp. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này so với cùng kỳ năm 2019 giảm -6.8% và -9.8% so với quý 4/2019.

Mặt khác, bắt đầu từ tháng 3, dịch bênh này đã lan sang nhiều quốc gia trên thế giới và đương nhiên, nền kinh tế Hàn Quốc sẽ phải hứng chịu cú sốc tồi tệ hơn. Quỹ Tiền tệ quốc tế dự tính tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay sẽ là -3.0%.

Nhân viên Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc giải thích: “Trường hợp tăng trưởng trên 0.03 điểm phần trăm so với thời gian từ quý 2 – 4/2019, tốc độ tăng trưởng năm 2020 sẽ là mức tăng trưởng dương. Nếu nền kinh tế có thể phục hồi từ quý 3 và hoạt động kinh tế quý 4 tương tự như quý 4 năm ngoái, kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức 0%”.

XEM THÊM: Kỳ tích sông Hán & Con đường phát triển kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).