Với lượng fan theo dõi nhất định trên MXH từ vài chục ngàn người trở lên, chủ tài khoản cá nhân sẽ nghiễm nhiên trở thành một Influencer (người có tầm ảnh hưởng trong 1 cộng đồng).

Từ đây, loại hình tiếp thị dưới dạng người có tầm ảnh hưởng hay người nổi tiếng trên MXH ra đời và được các thương hiệu, nhà quảng cáo thường xuyên sử dụng.

Thời gian qua, cư dân mạng cũng không còn quá xa lạ với hình ảnh các KOL (người nổi tiếng), Influencer (người có tầm ảnh hưởng) thường xuyên đăng tải nội dung mang tính chất quảng cáo các sản phẩm mà họ là đại sứ thương hiệu, nhiều nhất là sản phẩm thực phẩm chức năng & thuốc giảm cân.

Tuy nhiên, một số Influencer ở Hàn Quốc đã và đang lợi dụng mức độ nổi tiếng cá nhân cũng như niềm tin của cộng đồng qua việc quảng cáo khoa trương, lộ liễu, cung cấp thông tin sai lệch nhằm mục đích bán sản phẩm chưa được chứng nhận của các cơ quan chuyên môn Hàn Quốc.

Nhiều youtuber người Hàn với hơn vài trăm ngàn lượt đăng ký đã thực hiện video ghi lại quá trình trước – trong và sau khi sử dụng thuốc bổ nhằm chứng minh hiệu quả sản phẩm.

Có trường hợp thậm chí mạnh dạn kêu gọi người xem mua sản phẩm trà giảm cân do người này quảng cáo, kèm theo phụ đề chú thích công dụng thần kỳ của trà hiện trên video.

Ở Hàn Quốc, tất cả các quảng cáo thực phẩm chức năng dưới hình thức trải nghiệm thực tế như trên đều bị xem là bất hợp pháp. Nếu vi phạm, người thực hiện hành vi quảng cáo có thể bị phạt tù dưới 5 năm.

Dù vậy, một số Influencer vẫn cố tình phóng đại công dụng của sản phẩm thực phẩm thông thường, cho rằng chúng có hiệu quả không khác gì thực phẩm chức năng hay thuốc đặc trị. Có thể kể đến những câu cửa miệng tiêu biểu như “Sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa bệnh hiệu quả.” hoặc “Bạn có thể giảm cân nhanh chóng chỉ sau 1 thời gian ngắn sử dụng”.

Qua đợt rà soát đầu năm 2020, Hàn Quốc phát hiện 8 thương hiệu, doanh nghiệp lợi dụng hình thức influencer marketing nhằm quảng cáo sai lệch và cường điệu về công dụng sản phẩm. Cụ thể, tổng cộng có 153 vụ việc Influencer (bao gồm Youtuber) vi phạm về luật quảng cáo được ghi nhận.

Trong đó có 65 vụ các Influencer quảng cáo thổi phồng và sai sự thật về sản phẩm, 34 trường hợp vi phạm luật quảng cáo do sử dụng hình thức trải nghiệm dùng thử, 27 vụ cung cấp thông tin sai lệch khiến người tiêu dùng nhầm lẫn giữa thực phẩm thường và thực phẩm chức năng.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) mới đây đã thông báo sẽ xử phạt hành chính đối với 8 công ty, thương hiệu có hành vi vi phạm và yêu cầu Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC) chặn các bài đăng có nội dung quảng cáo sai sự thật trên MXH.

Trong số 15 Influencer vi phạm trong đợt rà soát này có ca sĩ Kim Joon Hee và Han Soo Min – vợ của MC, ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng Park Myung Soo (박명수). Theo dữ liệu của KFDA, Han Soo Min đã bán sản phẩm trà bí ngô thông qua Instagram và thường xuyên đăng tải nội dung quảng cáo sai lệch về hiệu quả và tác dụng của thành phần trà.

Trong khi đó, Kim Joon Hee cũng có hành vi quảng cáo phóng đại và sai sự thât về hiệu quả của các sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, tiêu biểu là trà bí ngô.

KFDA cho biết, báo cáo trên là kết quả của đợt rà soát mở rộng trên các phương tiện truyền thông – tài khoản MXH của các Influencer có hơn 100.000 người theo dõi. Đợt kiểm tra này được xem là một phần của “Dự án bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng trực tuyến Hàn Quốc”.

Các Influencer vi phạm quy định đã lợi dụng mức độ nổi tiếng cá nhân và tiến hành quảng cáo sản phẩm chủ yếu dưới hình thức trải nghiệm dùng thử. Cách tiếp thị phổ biến nhất là Influencer sẽ dùng sản phẩm trong vòng 1 tuần và cho đăng tải hình ảnh so sánh của trước và sau khi sử dụng.

Không ít người đã sử dụng ảnh đã qua chỉnh sửa với thân hình mảnh mai thon gọn nhằm thổi phồng hiệu quả thuốc giảm cân, đánh lừa người tiêu dùng.

Các Influencer, Youtuber, Blogger ngay cả khi không trực tiếp bán sản phẩm, nhưng nếu cho đăng tải nội dung quảng cáo cường điệu hoặc sai lệch, các hình ảnh và video trải nghiệm dùng thử sản phẩm thực phẩm chức năng đều có nguy cơ đối mặt với hình phạt hình sự.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ 중앙일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).