Hộ chiếu là một trong những loại giấy tờ tùy thân quan trọng, đặc biệt khi bạn đang du lịch hay làm việc, học tập ở nước ngoài.

Hộ chiếu còn là tấm thẻ quyền lực, thể hiện uy tính và sức mạnh của một quốc gia. Hộ chiếu Hàn Quốc luôn nằm trong TOP 10 quyền lực, giúp người Hàn Quốc có thể nhập cảnh vào 188 quốc gia mà không cần xin visa.

Nếu bạn đang ở Hàn Quốc, có một số thông tin cần biết về cách sử dụng hộ chiếu như sau:

1. Con dấu xuất nhập cảnh

Từ năm 2011, Hàn Quốc đã bỏ thủ tục đóng dấu xuất cảnh cho công dân Hàn khi nhập cảnh và từ năm 2016, bỏ thủ tục đóng dấu xuất cảnh cho mọi người nước ngoài đến và rời khỏi Hàn Quốc.

Chính sách này là nhằm giảm thời gian xếp hàng làm thủ tục ở sân bay, nhưng có nhiều người Hàn Quốc vẫn “bức xúc” vì họ muốn có con dấu với đầy đủ ngày tháng in trên hộ chiếu của mình để lưu lại làm kỷ niệm.

Công dân Hàn Quốc hoặc nước ngoài nếu muốn xác nhận xuất nhập cảnh, có thể xin thêm Giấy chứng nhận xuất nhập cảnh (출입국사실증명서).

2. Hộ chiếu và chứng minh điện tử

Bắt đầu từ tháng 3/2020, Hàn Quốc đã chuyển sang hộ chiếu điện tử, công dân Hàn Quốc chỉ cần nhập thông tin cá nhân trên chứng minh thư và hộ chiếu trên ứng dụng Chính phủ 24.

Như vậy, khi đi máy bay nội địa, nếu quên hộ chiếu hoặc thẻ chứng minh thì công dân Hàn Quốc chỉ cần nhập ID và mật khẩu là sẽ được xác nhận đầy đủ mọi thông tin.

3. Tuyệt đối không viết, vẽ, dán sticker trên hộ chiếu

Theo quy định chung, các trường hợp viết, vẽ bậy, dán sticker hoặc đóng con dấu kỉ niệm (기념도장) lên hộ chiếu đều sẽ làm mất hiệu lực hộ chiếu. Ngay cả công dân Hàn Quốc cũng sẽ phải làm lại mới hộ chiếu hoàn toàn khi phát hiện vi phạm quy định này.

Những trường hợp công dân Hàn Quốc phải làm lại hộ chiếu: Viết, vẽ bậy; đóng con dấu kỉ niệm, làm rách, làm mờ hoặc nhoè chữ trong hộ chiếu.

3. Thay đổi thông tin hộ chiếu

Cũng giống như quy định khi thay đổi địa chỉ cư trú, nếu thay đổi các thông tin trên hộ chiếu như ngày sinh, giới tính, ngày cấp, ngày hết hạn… thì người nước ngoài phải cập nhật các thông tin này cho Văn phòng Xuất nhập cảnh. Nếu không cập nhật trong vòng 30 ngày kể từ khi thay đổi hộ chiếu mới, bạn có thể bị phạt tới 1 triệu KRW.

Việc khai báo địa chỉ mới có thể thực hiện ngay tại văn phòng chính quyền phường, quận tại địa chỉ cư trú mới; việc khai báo hộ chiếu cũng có thể cập nhật online trên trang Hikorea.

Thủ tục làm lại hộ chiếu hết hạn tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc:

– Tờ khai
– Ảnh chứng minh 4×6 (2 tấm): phải là ảnh chụp không quá một năm nền trắng, không đội mũ, đeo kính màu.
– Hộ chiếu cũ: 01 bản chính và 01 bản sao
– Chứng minh thư Việt Nam (2 mặt)
– Thẻ người nước ngoài tại Hàn Quốc (외국인등록증) (2 mặt)
– Lệ phí: 70 USD

Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

4. Ý nghĩa các con dấu Cục xuất nhập cảnh đóng trên hộ chiếu của bạn

Khi xuất cảnh, có một số trường hợp người nước ngoài bị đóng dấu lên hộ chiếu. Các chữ số trên hộ chiếu như 67 -(1), 68 -(1) là biểu thị việc đóng dấu được thực hiện theo quy định Luật quản lý xuất nhập cảnh của Hàn Quốc Khoản 1, Điều 67; Khoản 1 Điều 68…

Dưới đây là một số con dấu người nước ngoài hay gặp:

Dấu 67 -(1): Trường hợp bất hợp pháp nhưng đăng ký xuất cảnh trong thời gian ân xá hoặc vi phạm luật xuất nhập cảnh ở mức độ nhẹ, sẽ nhận dấu khuyến khích xuất cảnh (출국권고).

Sau khi nhận giấy khuyến khích xuất cảnh (출국권고서), người nước ngoài phải rời khỏi Hàn Quốc trong vòng 5 ngày và sau này có thể đăng ký lại visa nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Dấu 68 -(1): Trường hợp vi phạm luật xuất nhập cảnh nhưng ở mức độ nặng hơn so với trường hợp 67 -(1) sẽ nhận được đấu Yêu cầu xuất cảnh (출국명령, departure order). Người bị đóng dấu này không thể xin visa Hàn Quốc trong vòng 2 năm.

Dấu 46 -(1): Trường hợp vi phạm luật xuất nhập cảnh nhưng không xuất cảnh đúng thời hạn, sẽ bị cưỡng chế rời khỏi Hàn Quốc (강제퇴거, deportation).

Người bị đóng dấu này sẽ không thể quay lại Hàn Quốc trong vòng 5 năm và hết thời hạn này cũng sẽ khó xin visa lại.

Những người nhận được dấu 68 -(1) hoặc 46 -(1) khi xuất cảnh sẽ nhận thềm giấy Yêu cầu xuất cảnh hoặc Lệnh cưỡng chế rời khỏi Hàn Quốc.

Có trường hợp người nước ngoài cư trú bất hợp pháp nhưng xin tự nguyện trở về trong thời gian ân xá sẽ nhận được dấu không có số mà chỉ có chữ 자진출국 (Tự nguyện về nước).

Dấu 13 -(3-2): Người nước ngoài trong quá trình kiểm tra hải quan khi nhập cảnh; nếu phát hiện lỗi sai trong nội dung hồ sơ mời nhập cảnh sẽ bị đóng dấu 13-(3-2) vào hộ chiếu và không được nhập cảnh vào Hàn Quốc. Người nhận dấu này có thể đăng ký lại visa nhập cảnh sau khi chuẩn bị lại hồ sơ.

Dấu 12-(3 -1): Sử dụng thông tin của người khác khi nhập cảnh vào Hàn Quốc từ nước ngoài và bị phát hiện khi nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Nhận dấu này sẽ không thể tiếp tục đăng ký visa nhập cảnh Hàn Quốc.

Khi đi du lịch, học tập hoặc làm việc ở Hàn Quốc nếu bị mất hộ chiếu, hãy làm theo hướng dẫn tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).