Đầu năm nay, Lee (39 tuổi) đến sân bay để tới Jeju công tác nhưng không may gặp rắc rối. Anh hoảng hốt khi phát hiện ra mình đã quên không mang theo chứng minh thư.

Được nhân viên tại sân bay hướng dẫn, anh vội vàng đến một trung tâm cư trú (주민센터) gần đó và may mắn được cấp chứng minh thư thay thế tạm thời.

Tuy nhiên, khi quay trở lại, máy bay đã cất cánh mà không thèm chờ đợi anh. Lee đành phải đợi một tiếng đồng hồ mới có thể lên chuyến bay tiếp theo.

Quả thật, còn gì “đau khổ” hơn nếu một ngày, ta hồ hởi đến sân bay và khi tới nơi bỗng phát hiện ra không tìm thấy chứng minh thư (thẻ cư trú). Đây là một trong những tai nạn không hề hi hữu với những người đã từng có kinh nghiệm di chuyển bằng đường hàng không.

Tuy nhiên, một tin vui đã đến. Ngày 19/3/2020, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc thông báo, hành khách sử dụng các tuyến bay trong nước có thể xác minh danh tính của mình với ứng dụng “정부24” (“Chính phủ 24”) do Bộ Hành chính và An ninh (행정안전부) thiết kế hoặc bằng chứng minh thư điện tử mà Chính phủ đã cấp.

Quảng bá ứng dụng “정부 24” trên fan page của Bộ Hành chính & An ninh Hàn Quốc.

Bắt đầu từ hôm nay, khi sử dụng các đường bay trong nước, nếu chẳng may đánh mất hay để quên chứng minh thư ở nhà như Lee trong câu chuyện trên, bạn vẫn có thể “ung dung” lên máy bay chỉ cần trong tay có chiếc điện thoại thông minh.

Có hai cách để sử dụng ID thay thế phòng trường hợp không mang theo chứng minh thư gốc như sau.

Cách thứ nhất, cài đặt ứng dụng “Chính phủ 24” trên điện thoại (hướng dẫn cuối bài). Sau đó, đăng nhập vào ứng dụng và trình nhân viên sân bay để được xác minh danh tính, nhận thẻ lên máy cũng như được tiến hành kiểm tra an ninh. Chỉ cần nhập ID và mật khẩu, thông tin của bạn sẽ hiển thị trên ứng dụng và nhân viên sân bay sẽ tiến hành xác nhận.

Ví hồ sơ điện tử (전자문서지갑) trên ứng dụng “Chính phủ 24” là phương pháp thứ hai. Đây là nơi lưu trữ, bảo quản chứng minh thư điện tử và có thể xuất trình trong trường hợp cần xác minh thân phận. Tuy nhiên với cách thức này, chỉ có đơn xác nhận kinh nghiệm lái xe (운전경력증명서) có kèm ảnh mới có giá trị thay thế.

Hệ thống chính phủ điện tử của Hàn Quốc nhận được phản hồi rất tích cực từ quốc dân.

Trong nửa đầu năm nay, nếu tiện ích xác minh giấy phép lái xe qua điện thoại di động của Bộ Khoa học – Công nghệ thông tin & Truyền thông Hàn Quốc kết hợp cùng Cục Cảnh sát được đưa vào ứng dụng, việc đi máy bay nội địa sẽ trở nên thuận tiện hơn.

Khi đó, hành khách có thể ngay lập tức được xác minh danh tính với giấy phép lái xe điện tử đã đăng ký trên điện thoại di động.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).