Dịch COVID-19 càng nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, hệ sinh thái ôtô toàn cầu lại càng chững lại và dần thụt lùi.

Theo sau Mỹ, các nhà sản xuất ôtô châu Âu và châu Á đang dần đóng cửa với tâm lý lo sợ doanh số sẽ giảm mạnh do nhu cầu trong nước suy yếu.

Để tránh vòng luẩn quẩn tồi tệ nhất của việc ngừng sản xuất, bán hàng chậm chạp và trì trệ trong nền kinh tế, các biện pháp của chính phủ là cấp bách trong thời điểm này.

Ngày 23/3, Tập đoàn Hyundai Motor tuyên bố sẽ xem xét đóng cửa nhà máy Hyundai Motor Chennai từ 23-31/3 theo chính sách của chính quyền địa phương ở Ấn Độ và xem xét đóng cửa nhà máy Kia Motors Andhra Pradesh.

Khi các nhà máy ở Mỹ và châu Âu dừng lại, và việc sản xuất ở Ấn Độ cũng bị gián đoạn, dự kiến ​​chiến lược bán hàng ở nước ngoài của Tập đoàn Hyundai Motor sẽ bị tác động không nhỏ.

Tập đoàn Hyundai Motor bán 39.4 triệu xe thành phẩm mỗi năm tại hơn 20 nhà máy ở Hoa Kỳ, Trung Quốc, Cộng hòa Séc, Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Mexico.

Trừ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Mexico, Brazil và Việt Nam, các nhà máy khác của Hyundai chiếm tới 75% tổng doanh số ở nước ngoài trong năm 2019 và hiện đều chịu ảnh hưởng của COVID-19.

Trong bối cảnh virus đang lan rộng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Nam Mỹ, số lượng các nhà máy ngừng hoạt động dự kiến ​​sẽ tăng thêm.

Công ty ôtô Hyundai cũng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khi bị đẩy ra khỏi 10 công ty hàng đầu trên thị trường chứng khoán.

Theo Sàn giao dịch Hàn Quốc vào ngày 23/3, vốn hóa thị trường của Hyundai Motor là 14.721,7 tỉ KRW, giảm xuống vị trí thứ 10, sau Samsung SDI (15.25 nghìn tỉ KRW).

Giá cổ phiếu của Hyundai Motor đã giảm xuống còn 65.000 KRW vào ngày 20, ghi nhận mức thấp trong 52 tuần.

Một quan chức của Tập đoàn ôtô Hyundai cho biết: “Chúng tôi sẽ ưu tiên khôi phục năng suất của các nhà máy trong nước, nơi nguồn cung cấp phụ tùng đang trong giai đoạn ổn định và tập trung vào các dòng xe phổ biến như Palisade và GV80”.

Trung bình để sản xuất một chiếc ôtô, cần có tới 20.000 phụ tùng, ngành công nghiệp phụ tùng cũng chịu tổn thất không nhỏ.

Gần đây, Mando, nhà sản xuất phụ tùng ôtô lớn thứ hai tại Hàn Quốc, đã đệ đơn lên liên đoàn lao động khuyến khích toàn bộ nhân viên trong các dây chuyền sản xuất tự nguyện thôi việc, thực hiện nghỉ phép/chuyển đổi làm việc luân phiên nếu có nhân viên nhàn rỗi.

Quyết định này liên quan đến kết quả kinh doanh trì trệ, lượng sản xuất ôtô trong nước giảm xuống dưới 4 triệu chiếc vào năm ngoái và ngạch xuất khẩu bị thu hẹp do cuộc khủng hoảng COVID-19.

Qua trường hợp của Mando, có thể các nhà sản xuất linh kiện lớn sẽ tập trung tái cấu trúc nhân lực và kinh doanh trong thời gian tới.

Đặc biệt, các nhà sản xuất phụ tùng vừa và nhỏ có hệ thống quản lý kém đang lo ngại về một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau việc đóng cửa của các nhà sản xuất ôtô châu Âu và Mỹ. Một quan chức trong ngành cho biết: “Có khả năng một chuỗi các nhà sản xuất phụ tùng sẽ bắt đầu phá sản trong vòng hai tháng tới.”

Khi các nhà sản xuất ôtô toàn cầu, cũng như Tập đoàn ôtô Hyundai, ngừng hoạt động sản xuất, đóng cửa nhà máy, những lo ngại về “vực thẳm” trong sản xuất ôtô đang trở thành hiện thực.

Volkswagen đã đồng ý đóng cửa các nhà máy ở Đức, Tây Ban Nha và Slovakia trong hai đến ba tuần; Tập đoàn Renault của Pháp và Fiat Chrysler cũng sẽ đóng cửa các nhà máy lớn ở châu Âu.

Công ty ôtô Toyota của Nhật Bản và Công ty Nissan Motor, được biết là đã chuẩn bị các kế hoạch dự phòng sau trận động đất lớn ở phía đông Nhật Bản năm 2011, cũng đã ngừng hoạt động ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Khi các nhà sản xuất ôtô lớn tiếp tục phá vỡ kế hoạch sản xuất vì corona, thị trường ôtô toàn cầu dự kiến sẽ xuống dốc một lần nữa trong năm nay.

Theo Hiệp hội Công nghiệp ôtô Hàn Quốc, sản lượng ôtô toàn cầu năm ngoái là 9.323 triệu chiếc, và đã giảm trong hai năm liên tiếp kể từ năm 2017 (98.91 triệu chiếc).

IHS Markit, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, dự đoán rằng sản xuất ôtô toàn cầu sẽ giảm hơn 1.44 triệu chiếc trong năm nay do chính sách đóng cửa các nhà máy ôtô ở châu Âu và châu Mỹ.

Quá trình sản xuất đã gặp khó khăn, nhưng doanh số bán hàng cũng dự kiến sẽ giảm do nhu cầu tiêu thụ xe trong nước hẹp lại.

Moody, cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế, gần đây đã dự báo rằng doanh số bán ôtô toàn cầu trong năm nay sẽ giảm 2.5% so với năm ngoái do hậu quả của Corona. LMC Automotive cũng hạ dự báo doanh số bán ôtô trong năm nay từ 0% xuống -4.3%.

Ngân hàng đầu tư toàn cầu Morgan Stanley cảnh báo rằng doanh số bán ôtô tại Hoa Kỳ có thể giảm tới 90% so với cùng kỳ năm ngoái trong 3 tháng tới.

Với quy mô và tầm ảnh hưởng của ngành công nghiệp ôtô, có nhiều ý kiến từ khắp nơi trên thế giới nói rằng chính phủ mỗi nước phải hành động nhanh chóng có kịp thời cứu vãn nền kinh tế nói chung và ngành công nghiệp này nói riêng.

XEM THÊM: 190 ngàn đơn xin trợ cấp thất nghiệp, Hàn Quốc sẽ xuống đáy vực vào tháng 5

Tổng hợp từ MK

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).