Chiều ngày 10/5/2020, Tỉnh trưởng Gyeonggi Lee Jae Myeong (이재명) đã ban hành lệnh cấm tụ tập tất cả các cơ sở giải trí trên toàn tỉnh nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan mới của COVID-19 sau khi vụ lây nhiễm khởi phát từ các club tại Itaewon (Seoul) ngày một trở nên “nóng” trong thời gian gần đây.

Lệnh cấm tụ tập 2 tuần bắt đầu từ ngày 10/5 sẽ áp dụng đối với tất cả các tụ điểm giải trí trong tỉnh bao gồm các club, room salon, quầy bar, quán rượu, karaoke “ôm”, collatech… Cùng với lệnh này, Tỉnh trưởng Lee yêu cầu xét nghiệm đối với tất cả những người đã lui tới các tụ điểm giải trí ở Itaewon và đồng thời ban lệnh cấm tiếp xúc cá nhân.

Đây là biện pháp không thể không ban hành khi mà tình hình tại Seoul đang cho thấy nguy cơ bùng dịch mới hoàn toàn không thể xem thường.

Ông Lee cũng đã tạo điều kiện cho cư dân Gyeonggi có lịch sử ghé tới khu vực Itaewon và Nonhyun ở Seoul từ sau 29/4 được xét nghiệm virus miễn phí tại các trung tâm y tế và phòng khám sàng lọc địa phương trong thời gian 11/5 ~ 17/5 kể cả khi không có triệu chứng.

Theo luật hiện hành, nếu cá nhân vi phạm luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và lệnh cấm tụ tập có thể sẽ bị phạt tù tới 2 năm hoặc 20 triệu KRW.

Tỉnh trưởng Lee nói: “Tất cả chúng ta đều đã thấy cái giá phải trả của hành vi che giấu đã diễn ra vào vài tháng trước liên quan đến Sincheonji. Cuộc chiến chống COVID-19 vẫn chưa thực sự kết thúc. Tất cả chúng ta cần cảnh giác, nếu không lây nhiễm tập thể rất có thể sẽ tái diễn.

Để đảm bảo rằng công sức của tất cả trong suốt thời gian qua không trở thành vô nghĩa, chúng ta một phút cũng không được phép chủ quan. Xin mọi người hãy tuân thủ quy tắc phòng dịch trong sinh hoạt hàng ngày và hết sức hợp tác với cơ quan phòng chống dịch”.

Theo báo cáo mới nhất từ KCDC, đến 12 giờ trưa ngày 11/5, số người được xác nhận nhiễm virus tại Seoul là 51, Gyeonggi là 21, Incheon là 7, Chungbuk là 5, Busan là 1, và Jeju là 1. Trong đó, 63 ca được xác nhận có liên quan trực tiếp đến việc lui tới các câu lạc bộ ở Itaewon, 23 ca còn lại là do lây nhiễm thứ cấp từ người quen hoặc gia đình.

Bà Jeong Eun Kyeong, Giám đốc KCDC cho biết: “Nếu xem xét thời gian ủ bệnh trung bình, chúng tôi ước tính rằng sẽ có thêm hàng loạt ca mới sẽ được xác nhận trong khoảng từ ngày 07~13/5”.

Tổng hợp từ DongAJoongAng Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).