Kim Tae Hee, Lee Byung Hun, Kwon Sang Woo… và nhiều ngôi sao Hàn đang bị nghi ngờ có hành vi gian lận thuế bất động sản.

Chính Phủ Hàn Quốc đang tích cực truy thu thuế đối với những trường hợp lợi dụng “lỗ hổng” luật pháp để trốn thuế bất động sản. Đa phần những trường hợp này đều là những chủ sở hữu tư nhân nhưng lại lập công ty ma để giao dịch bất động sản nhằm trốn các loại thuế chuyển nhượng và thu nhập.

Ủy ban dịch vụ thuế quốc gia Hàn Quốc đang mở cuộc điều tra đối với 27 công ty, tập đoàn bị nghi ngờ trốn thuế và cùng với 6.754 công ty (bao gồm 2.969 công ty sở hữu cá nhân và 3.785 công ty gia đình) bị nghi ngờ có hành vi gian lận.

Tối 4/5/2020, chương trình PD Note của MBC bất ngờ đưa tin danh sách điều tra trên của Ủy ban dịch vụ thuế quốc gia Hàn Quốc có một loạt nghệ sĩ tên tuổi. Những ngôi sao này đăng ký các tòa nhà thuộc sở hữu cá nhân của mình dưới tên của một công ty hay tập đoàn bất động sản “ma” mà họ thành lập. Việc này giúp họ “tiết kiệm” được rất nhiều khoản thuế mà đáng lẽ ra chủ sở hữu tư nhân phải trả.

Tinh vi hơn, những địa chỉ đăng ký của những công ty hay tập đoàn ma này đều không nằm ở Seoul. Vậy nên những nghệ sĩ này lại “tiết kiệm” thêm được khoản thuế khu vực.

Một số người thì liệt kê một vài bất động sản dưới danh nghĩa “quà tặng con cái (trẻ nhỏ chưa đủ tư cách pháp nhân)” để tránh những loại thuế chuyển nhượng.

Chương trình của MBC đã thẳng thừng “điểm mặt chỉ tên” một số tên tuổi đình đám.

Nam diễn viên Lee Byung Hun mua một tòa nhà trị giá 26 tỉ KRW (21,2 triệu USD) ở tại Yeongeungpo, Seoul. Tuy nhiên, tòa nhà này được đăng ký dưới tên một công ty gia đình có địa chỉ ở thành phố Anseong, tỉnh Gyeongi.

Tương tự, diễn viên Kim Tae Hee đã mua một tòa nhà 13,2 tỉ KRW (10,7 triệu USD) ở Gangnam, Seoul, dưới tên một công ty do chị gái làm đại diện. Địa chỉ của công ty này cũng không phải ở Seoul mà là ở tỉnh Gyeonggi. Nhờ vào việc “lách luật” này, Kim Tae Hee đã “tiết kiệm” được khoảng 920 triệu KRW (750.000 USD) tiền thuế.

Số tiền thuế “lách được” nhiều như vậy vì khi mua bất động sản dưới tên một công ty, các chủ sở hữu tư nhân có thể tránh được hàng loạt loại thuế như thuế mua lãi, thuế thu nhập từ chuyển nhượng, thuế thu nhập từ việc cho thuê… Họ cũng không phải đóng thuế doanh nghiệp cá nhân và các loại thuế bổ sung khác. Nhưng điều đáng nói là những công ty này đều là những “công ty ma”, chỉ có danh nghĩa trên giấy tờ mà không phải công ty hoạt động trên thực tế.

Nữ diễn viên Han Hyo Joo cũng mua một tòa nhà ở quận Eunpyeong, Seoul dưới tên một công ty. Đại diện của công ty này là bố của Han Hyo Joo. Phóng viên của chương trình PD Note đã tìm đến địa chỉ đăng ký kinh doanh của công ty này nhưng “không có bóng người nào ở đó”. “Thật khó để xác minh được cụ thể công ty này hoạt động trong lĩnh vực gì”, phóng viên này nhấn mạnh.

Nam diễn viên Kwon Sang Woo cũng mua một tòa nhà ở Gangnam, Seoul, trên danh nghĩa một công ty do chính nam diễn viên đứng tên. Đăng ký ngành nghề kinh doanh của công ty này bao gồm cả quản lý mảng nghệ sĩ, chế tác, sản xuất phim, kinh doanh bất động sản và cả dịch vụ rửa xe…

PD Note cũng thể hiện sự cảm thán về việc một người bình thường rất khó để có thể sở hữu được một tòa nhà nhưng việc này lại chẳng khó khăn với người nổi tiếng. Những người nổi tiếng có thể “vay” ngân hàng dễ dàng hơn rất nhiều so với người bình thường để mua bất động sản và kiếm lợi nhuận từ việc cho thuê.

Gong Hyo Jin đã mua một tòa nhà 3,7 tỉ KRW với 2,6 tỉ KRW vay từ ngân hàng. Vốn chủ sở hữu Gong Hyo Jin bỏ ra thực tế chỉ khoảng 800 triệu KRW. Nhưng bốn năm sau, tòa nhà này đã được bán lại với giá 6 tỉ KRW. Khoản lãi mà Gong Hyo Jin thu được là 2,3 tỉ KRW.

Cùng năm, Gong Hyo Jin đã mua một tòa nhà khác ở quận Mapo với giá 6,3 tỉ KRW. 79% số tiền mua tòa nhà này cũng được “giải quyết” bằng khoản vay 5 tỉ KRW từ ngân hàng.

Kwon Sang Woo cũng từ mua một tòa nhà 10 tầng ở Bundang, thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi rồi các tòa nhà khác ở Cheongdam-dong, Deungchon-dong, và Seongsu-dong, Seoul với tổng giá trị khoảng 28 tỉ KRW. Tuy nhiên 24 tỉ KRW trong số đó là tiền vay từ ngân hàng. Nam tài tử có thể vay được con số lớn như vậy nhờ là khách tín dụng VIP của ngân hàng.

Ha Jung Woo cũng đã vay được 5,7 tỉ KRW để mua một tòa nhà trị giá 8,1 tỷ ở quận Jongno, Seoul. Sau đó, nam diễn viên lại ngay lập tức vay được thêm 9,9 tỉ KRW để mua thêm một tòa nhà 12,7 tỉ KRW ở quận Songpa, Seoul.

Thực tế cho thấy, người nổi tiếng dễ dàng tích lũy được khối tài sản khổng lồ nhờ lợi nhuận từ bất động sản với vốn vay từ ngân hàng. Điều mà những người bình thường khó có thể mơ tới. Vì vậy, việc “gian lận” thuế để có thêm lợi nhuận của một loạt những ngôi sao hạng A đang khiến công chúng hết sức phẫn nộ.

“Sao Kim Tae Hee lại dùng đầu óc thông minh của cô ấy cho việc này?”, “Tôi từng là fan của họ nhưng giờ thì tạm biệt. Sao họ có thể làm như thế khi sự nghiệp của họ phụ thuộc vào tình yêu của công chúng?”, “Những người nổi tiếng đang nhận được quá nhiều đặc quyền”, nhiều khán giả để lại bình luận bức xúc dưới các bài báo.

XEM THÊM: Đầu tư bất động sản sinh lợi hàng tỉ KRW như Hyun Bin và Son Ye Jin

Tổng hợp từ News Freezone

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).