Khách du lịch Hàn Quốc gần đây bày tỏ sự thất vọng khi bằng lái xe quốc tế của họ không thể sử dụng tại Việt Nam. Đã nhiều trường hợp người Hàn Quốc lái xe trên đường phố Việt Nam nhưng bị giam xe hoặc phạt tiền.

Ban đầu, nhiều người Hàn Quốc tưởng do mình chưa thông thạo tiếng Việt nên bị bắt oan. Nhưng khiếu nại về việc bị cảnh sát Việt Nam giữ xe ngày càng nhiều khiến chính phủ Hàn Quốc đã phải gửi công văn yêu cầu xác nhận và nhận được câu trả lời là:

Việt Nam chưa bao giờ tham gia công ước Geneva, và chỉ chấp nhận các thành viên tham gia Công ước Vienna 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo – Tín hiệu đường bộ.

Như vậy, phía Hàn Quốc ngầm hiểu là Việt Nam đã tham gia cả hai Công ước là Geneva và Vienna nhưng Công ước Geneva là do chính quyền miền Nam Việt Nam trước đây ký kết vào năm 1949.

Công ước Vienna về giao thông đường bộ được ký kết tại Vienna ngày 8/11/1968. Kể từ ngày có hiệu lực vào ngày 21 tháng 5 năm 1977, có 85 nước thành viên và thay thế cho Công ước Geneva về Giao thông Đường bộ năm 1949.

Một số nước lớn như Mỹ, Nhật không tham gia vào công ước Vienna 1968, nhưng lại tham gia vào công ước Geneva 1949. Tuy nhiên, Việt Nam hiện tại không công nhận công ước này.

Chính vì vậy, bằng lái xe quốc tế do Việt Nam cấp sẽ không được công nhận khi lưu hành ở Mỹ và ngược lại. Vì hiện tại bằng quốc tế của Hàn Quốc cũng không được công nhận nên nhiều trung tâm thi bằng lái của Hàn Quốc đã phải đăng thông báo về việc: Bằng lái xe quốc tế được cấp tại Hàn Quốc không thể sử dụng tại Việt Nam!

Từ tháng 9/2019, Hàn Quốc đã tích hợp bằng lái xe quốc tế và bằng lái xe nội địa vào cùng một thẻ nhựa, do đó, thay vì phải xin bằng lái xe quốc tế (국제운전면허증) trước khi xuất cảnh như trước đây, người Hàn Quốc chỉ cần mang một bằng lái xe duy nhất.

Mẫu mới này mặt trước vẫn là tiếng Hàn với thông tin như cũ, mặt sau là các thông tin ghi bằng tiếng Anh. Bằng mới này sẽ thay cho giấy phép lái xe quốc tế có thời hạn một năm như hiện nay.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Sedaily

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).