Từ đầu năm 2020, để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, chính phủ Hàn Quốc đã có chủ trương nâng điểm sàn thi lý thuyết lái xe ôtô. Theo đó, người thi bằng loại 1 và bằng loại 2 đều phải đạt 80 điểm trở lên cho phần thi lý thuyết.

Trước đó, tiêu chuẩn thi lý thuyết năm 2019 là bằng loại 1 tối thiểu 70 điểm và bằng loại 2 tối thiểu 60 điểm.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại là tháng 7/2020, tiêu chuẩn mới cho kỳ thi đỗ hiện vẫn chưa được chính thức áp dụng. Như vậy, tại các trường thi lái xe trên toàn Hàn Quốc vẫn áp dụng tiêu chuẩn thi lý thuyết của năm 2019: bằng loại 1 tối thiểu 70 điểm và bằng loại 2 tối thiểu 60 điểm.

  • Bằng loại 1 (1종) dành cho các loại xe có dung tích xi lanh từ 125cc trở lên như xe tải, máy công nghiệp, xe khách, xe gắn máy đặc biệt…
  • Bằng loại 2 (2종) dành cho các loại xe dưới 125cc, đây là bằng phổ biến nhất bạn sẽ được học khi đến trường dạy lái xe.

Trước đó, từ năm 2017, chính phủ Hàn Quốc cũng đã tăng tiêu chuẩn chấm điểm thực hành như thêm vào kĩ năng: đi qua ngã tư, đỗ xe hình chữ T, tăng tốc độ tối thiểu từ 20km/h và trở về vận tốc quy định.

Ngoài nâng cao tiêu chuẩn xét duyệt bằng lái xe, chính phủ Hàn Quốc cũng đưa ra các chính sách khác như: hạn chế người trên 75 tuổi lái xe; thắt chặt tiêu chuẩn nồng độ cồn trong máu bị đình chỉ bằng lái từ 0,05% xuống 0,03%.

Ở khu vực thành thị có nhiều người đi bộ, các xe cũng sẽ bị giới hạn tốc độ giảm từ 60 km/h xuống còn 50 km/h.

Các dự án thí điểm đang được tiến hành ở một số khu vực, bao gồm Seoul và Sejong. Đặc biệt, các xe phải giảm tốc độ dưới 30km khi đi qua các khu gần trường học, thuộc school zone (khu vực bảo vệ trẻ em).

Quy trình học thi bằng lái xe ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc có 운전면허 시험장 – trường thi bằng lái xe và 운전면허학원/운전면허 교육장 – trung tâm dạy lái xe. Những người đã biết lái xe thì chỉ cần học khoá học 1 giờ về an toàn giao thông, sau đó đăng ký thi lý thuyết và thực hành.

Nhưng nếu bạn chưa biết lái xe thì phải tham gia khoá học bắt buộc tại các trung tâm dạy lái xe. Chí phí cho một khoá học lái xe cả lý thuyết và thực hành sẽ từ 600.000 KRW~700.000 KRW. Nếu tự học lái xe và chỉ đăng ký thi thì tổng chi phí (lệ phí đăng ký) khoảng 70.000 KRW.

Quy trình đăng ký thi lái xe ở Hàn Quốc như sau:

1. Đăng ký: Tìm trung tâm dạy lái xe gần nơi ở và mang chứng minh thư đến đăng ký.

2. Học khoá học về an toàn giao thông (교통안전교육)

3. Kiểm tra thân thể (신체검사) xem có đủ khả năng điều khiển phương tiện giao thông hay không.

4. Đăng ký thi lý thuyết (운전면허 학과시험 접수): lệ phí 10.000 KRW/người; chuẩn bị ảnh nền trắng 3.5 x 4.5. Thi trắc nghiệm (학과 시험) trong vòng 40 phút và phải đạt từ 80 điểm trở lên (theo luật mới năm 2020). Thi xong sẽ biết ngay kết quả, nếu trượt thi lý thuyết thì bạn có thể đăng ký thi lại ngay ngày hôm sau.

5. Đăng ký và tham thi kỹ năng (기능 접수): nếu trượt thi kỹ năng có thể đăng ký thi lại sau 3 ngày.

6. Thi lái xe ngoài đường (도로 주행 접수): bốc thăm 1 trong 4 lộ trình và điều khiển phương tiện dưới sự theo dõi, chấm điểm của giám khảo coi thi.

Kinh nghiệm học thi lái xe ở Hàn Quốc

Thi lý thuyết

Người Việt Nam cư trú ở Hàn Quốc ngày càng nhiều nên cơ quan giao thông đường bộ Hàn Quốc đã chuẩn bị sẵn bộ đề thi bằng tiếng Việt. Các bạn chỉ cần chăm chỉ nghe giảng trong khoá học kiến thức lái xe an toàn và ôn tập ở tài liệu ngân hàng đề thi là chắc chắn thi đỗ.

  • Tải bộ đề thi lý thuyết lái xe tiếng Việt 1000 câu có đáp án tại đây
  • Tải bộ đề thi lý thuyết lái xe tiếng Hàn 1000 câu có đáp án tại đây
  • Tải ứng dụng luyện đề thi lý thuyết (tiếng Hàn) tại đây

Vào ngày thi lý thuyết, thí sinh chỉ cần đến đúng giờ và hoàn thành 40 câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 40 phút và phải đạt bằng loại 1 tối thiểu 70 điểm và bằng loại 2 tối thiểu 60 điểm để vượt qua kỳ thi này.

Thi kĩ năng trong sân

Tại phần thi kĩ năng trong sân, bạn sẽ phải điều khiển xe trong sân một mình, có bảng mệnh lệnh gắn trên xe, thí sinh sẽ phải thực hiện ngay sau khi nghe mệnh lệnh từ bảng điện tử. Phần thi này hoàn toàn tự động và bạn cũng có thể biết kết quả ngay sau khi thi, giống như kì thi lý thuyết.

Một số kĩ năng cần rèn luyện:

  • Khởi động, bật và tắt đèn pha, xi nhan, cần gạt nước
  • Kĩ năng xử lý tình huống khẩn cấp: nhấn phanh, bấm đèn khẩn cấp
  • Chấp hành tốc độ cho phép, đi không đè vạch
  • Đỗ xe vào nơi quy định (đây là phần khó và dễ bị trượt nhất)

Quy trình thi kỹ năng trong sân

  1. Thao tác khi xe đứng yên (운전장치 조작): thắt dây an toàn sau khi lên xe, khởi động xe, kéo cần số, kiểm tra gương hai bên, gương chiếu hậu, bật xi nhan, đèn khẩn cấp, cần gạt nước…
  2. Dừng giữa dốc (경사로)
  3. Rẽ trái, phải (좌.우회전)
  4. Đỗ xe vào ô hình chữ T (직각주차 T 코스)
  5. Đi qua giao lộ (신호교차로)
  6. Tăng tốc (전진 가속 구간)

Đỗ xe vào ô hình chữ T được cho là phần thi dễ mất điểm nhất vì thí sinh hay đè vạch.

Cũng giống như phần thi lý thuyết, người thi cần đạt trên 80/100 điểm. Phần thi này hoàn toàn chấm điểm tự động và sẽ trừ dần theo mỗi lỗi vi phạm của thí sinh trong quá trình thi.

Thi lái xe ngoài đường

Các trường thi lái xe thường sẽ có 4 코스 (lộ trình) cho người thi bốc thăm ngẫu nhiên. Nếu không học ở trung tâm và chỉ đăng ký dự thi, bạn phải tải sơ đồ lộ trình (có trên trang web của các trường thi) để tự luyện tập.

Các bạn đăng ký học trung tâm sẽ được thầy chỉ dần lần lượt cả 4 lộ trình này. Trong quá trình thi, các bạn chỉ cần bình tĩnh tuân thủ các kĩ năng đã được thầy dạy.

Nếu giờ thi của các bạn có nhiều xe tham gia giao thông trên đường thì phải chú ý chọn thời điểm xin xi nhan, đổi làn đường cho phù hợp. Điều quan trọng nhất là không được vi phạm quy định giao thông cơ bản trên đường như: quá tốc, vượt đèn đỏ, lấn làn…

Thông tin khác cần biết

Từ tháng 9/2019, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu cấp bằng lái xe tích hợp, theo đó, bằng lái xe thông thường và bằng lái xe quốc tế được tích hợp trên cùng một thẻ nhựa giống như thẻ cư trú.

Từ ngày 23/6/ 2020 Hàn Quốc đã đưa ra bằng lái xe phiên bản mobile nhằm giúp người lái xe tiện dụng hơn nữa khi mà chỉ cần quét mã QR có trên điện thoại là có thể kiểm tra ngay được bằng lái.

Bằng lái xe quốc tế của Hàn Quốc có thể không được chấp nhận ở Việt Nam, rất nhiều khách du lịch Hàn Quốc đã gặp phải trường hợp bị cảnh sát Việt Nam thổi phạt vì bằng lái xe. Vì thế các trung tâm dạy lái xe ở Hàn Quốc cũng có khuyến cáo người thi bằng lái về việc này.

Theo thông tin mới cập nhật, bằng lái xe quốc tế được tích hợp trên thẻ nhựa chưa được chấp nhận tại Việt Nam. Vì vậy nếu muốn lái xe tại Việt Nam, bạn phải xin cấp bằng lái xe quốc tế bằng giấy tại các trường thi ở Hàn Quốc.

Nếu đã có bằng lái nhưng chưa có xe ôtô, đây là kinh nghiệm bạn cần phải biết nếu muốn mua một chiếc xe cũ vừa tốt vừa hợp túi tiền.

BẠN CÓ BIẾT: Những con số trên biển số xe ôtô ở Hàn Quốc cho bạn biết điều gì?

7 thoughts on “Hàn Quốc thắt chặt tiêu chuẩn thi bằng lái xe ôtô năm 2020 & Những điều cần phải biết khi thi bằng lái

  1. Bích đầm viết:

    Mình thấy viết mâu thuẫn sao ý lúc thì viết chỉ cần thi lí thuyết 2 종 60d thì đậu lúc thì viết 80d theo luật 2020. Ad xem và sửa lại bài giúp.🙂

  2. Leo viết:

    Các bạn tải app 운전면허plus về học lý thuyết rất là tiện luôn. Có đầy đủ câu hỏi, đề thi mẫu và 200 câu hỏi hay bị sai nhất.

  3. Nguyen viết:

    cho mình hỏi nếu mua xe máy 50cc thì có cần thi bằng lái xe máy k?

  4. nguyen thi phuong viết:

    cho minh xin bo de thi ly thuyet voi. minh tai ve may khong duoc a

    1. vu dinh phuong viết:

      gui email minh gui cho

      1. Bui thi ven viết:

        Cho e xin bo de thi ly thuyet voi a. Em cam on nhieu a.

  5. Phung Thanh Huy viết:

    Ad ơi, em không tải đc đề tiếng Việt ạ.
    Mong ad xem lại.
    Cảm ơn ad nhiều

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).