Ngày nay, con người luôn phải thay đổi không ngừng để có thể nhanh chóng bắt kịp, thích nghi và phát triển trong bối cảnh xã hội hiện đại liên tục biến đổi. Và đó cũng là lý do giải thích tại sao số người bị căng thẳng tinh thần (stress) ngày càng gia tăng.

Thường xuyên gặp căng thẳng sẽ khiến cơ thể sản sinh ra nhiều hormone cortisol – hormone chống stress – gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và sắc đẹp, công việc và cuộc sống.

Trước các áp lực về tinh thần, rất nhiều người chọn ăn uống là phương pháp hữu hiệu để chống lại stress. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có khả năng này, thậm chí mang lại tác dụng ngược không mong muốn. Hãy cùng điểm qua danh sách thực phẩm không nên sử dụng khi đang đối mặt với căng thẳng nhé!

1. Đường tinh luyện

Khi bị stress, hẳn tâm trạng của bạn sẽ tốt hơn nếu được ăn một viên socola ngọt ngào. Tất nhiên, ăn một lượng vừa phải đồ ngọt sẽ giúp chúng ta có thêm năng lượng. Nhưng thật khó để dừng lại đúng lúc.

Đường tinh luyện có trong những loại thực phẩm ngọt không chỉ làm phá vỡ sự cân bằng của lượng đường trong máu mà còn dễ dàng khiến bạn trở nên mệt mỏi hơn.

Nếu không thuộc tuýp người có thể “kìm lòng” trước những đồ ăn ngọt hấp dẫn, bạn nên chú ý thận trọng hơn vì nó sẽ ảnh hưởng xấu đến việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

2. Thức ăn quá cay

Bên cạnh đồ ngọt, việc thưởng thức một món ăn “cay xé lưỡi” vào những ngày bị stress cũng là sự lựa chọn của nhiều người. Đơn giản là vì bạn sẽ có cảm giác vô cùng sảng khoái khi vừa ăn vừa hít hà, vừa chảy thật nhiều mồ hôi.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm quá cay sẽ tác động không tốt đến chức năng của dạ dày, cản trợ vận động co bóp của ruột, rối loạn giấc ngủ… Bên cạnh đó, nó còn làm tăng chỉ số căng thẳng của cơ thể. Chính vì vậy, những người thường bị đau dạ dày hoặc mất ngủ tốt nhất nên hạn chế ăn đồ cay.

Đồng thời, trên thực tế, dù thức ăn cay thật sự có hiệu quả trong việc giải tỏa áp lực đi chăng nữa, chúng ta vẫn không nên ăn quá nhiều nếu không muốn đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

3. Thực phẩm làm từ bột mì

Chỉ cần giảm lượng thực phẩm có chứa bột mì là bạn đã có thể duy trì được chỉ số stress của mình.

Hormone cortisol được tiết ra khi bạn căng thẳng sẽ hỗ trợ quá trình sản sinh NPY, một loại hormone kích thích sự thèm ăn, và kết quả là bạn sẽ nhanh chóng tìm đến những loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh luyện như bột mì trắng.

Cuối cùng, bạn vẫn tiếp tục stress và lượng chất béo xấu trong cơ thể cứ ngày một tăng lên. Do đó, bạn nên thay thế các thực phẩm có nguồn gốc từ bột mì hoặc cơm trắng thành các loại khác: ngũ cốc, cơm gạo lức… chẳng hạn.

4. Đồ uống có cồn

Không ít người vì buồn hay lo lắng mà “mượn rượu giải sầu”. Họ nghĩ rằng uống rượu những lúc này sẽ phần nào tháo gỡ mọi phiền muộn, nhưng thực chất, nó chỉ mang đến tác dụng nhất thời.

Ngược lại, “nâng chén tiêu sầu càng sầu hơn”, lượng hormone do não tiết ra càng giảm, càng khiến tâm trạng bạn xuống dốc nhiều hơn. Thêm vào đó, hormone chống stress sẽ trở nên lệ thuộc vào thứ đồ uống nguy hiểm này.

Vì thế, dù có thích đến mấy, bạn vẫn chỉ nên thỉnh thoảng uống một hoặc hai ly và điều quan trọng nhất là bạn nên tìm cho mình một cách giải quyết căng thẳng khác phù hợp hơn.

5. Cà phê

Sẽ có trường hợp bạn thấy bất an và nhịp tim nhanh bất thường sau khi uống cafein. Đặc biệt, nếu hấp thụ những loại chứa chất kích thích như cà phê hoặc đồ uống có hàm lượng cafein cao khi căng thẳng cực độ sẽ chỉ khiến tình trạng này thêm tồi tệ hơn.

Bạn không nên uống cà phê nếu cơ thể có những phản ứng bất thường với cafein. Trong trường hợp này, các trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà hoa lavender sẽ dễ dàng mang đến cho bạn một cảm giác nhẹ nhõm cùng một tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).