Chỉ trích WHO “thân Trung Quốc”, vào tháng trước, Mĩ đã tuyên bố cắt viện trợ cho WHO cũng như cáo buộc WHO không làm tròn nhiệm vụ của mình liên quan đến kiểm soát COVID-19. Tuy nhiên vào ngày 15/5 vừa qua, Fox Business cho biết, Donald Trump đang có ý định sẽ khôi phục một phần tài trợ cho WHO.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông cho biết các khoản trợ cấp của Mĩ sẽ chỉ ở mức viện trợ hiện tại của Trung Quốc.

Hiện tại, khoản tài trợ Trung Quốc dành cho WHO là 40 triệu USD, ở mức chỉ bằng 1/10 của Mĩ. Phía Mĩ cho biết: “Mặc dù WHO vẫn còn những thiếu sót, nhưng đánh giá tiềm năng của WHO trong ứng phó với khủng hoảng toàn cầu hiện tại, Mĩ quyết định sẽ tiếp tục hợp tác với WHO”.

Bên cạnh đó, Mĩ cũng nói thêm “Trung Quốc đang mắc món nợ lớn với thế giới và có thể bắt đầu chuộc tội của mình bằng cách viện trợ một khoản nào đó cho WHO”. Câu nói này hàm ý rằng Trung Quốc nên đóng góp nhiều hơn nữa. Và nếu Trung Quốc làm vậy, Mĩ mới có thể xem xét tăng tài trợ cho WHO.

Tuy nhiên, vào 16/5, dưới thông báo liên quan đến việc Mĩ khôi phục viện trợ của Fox Business, Tổng thống Mĩ trả lời rằng: “Đó chỉ là một trong rất nhiều phương án mà Mĩ đang xem xét. Theo đó, Mĩ sẽ chỉ chi 10% số tiền mà mình đã viện trợ cho WHO trong nhiều năm qua. Chúng tôi vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Mọi tài trợ vẫn đang bị đóng băng”.

Thậm chí, vào 17/5, trên tài khoản Twitter của mình, Donald Trump còn viết:

“Tại sao suốt bao nhiêu năm qua, với dân số hơn gấp nhiều lần Mĩ, nhưng Trung Quốc chỉ tài trợ vài đồng USD cho WHO, Liên Hợp Quốc. Và tệ hơn nữa, WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) còn gọi Trung Quốc là “quốc gia đang phát triển” …

Tổng hợp từ DongACNBC

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).